Bữa sáng của người Anh đắt lên 13% vì Brexit

Nước cam, dầu olive và đậu trong bữa sáng của người Anh được nhập khẩu từ nước ngoài và sẽ đắt lên khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU).
Bữa sáng của người Anh đắt lên 13% vì Brexit

Một bữa sáng đầy đủ của người Anh thường bao gồm bánh mỳ, thịt xông khói, xúc xích, trứng, bánh khoai tây, cà chua, nấm, đậu hầm. Nếu không đạt thỏa thuận thương mại mới với EU trước tháng 3/2019, Anh sẽ phải tuân theo các quy tắc đặt ra bởi Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO).

Điều này đồng nghĩa giá nhiều sản phẩm nhập khẩu sẽ tăng lên. Ví dụ như cam người Anh vẫn sử dụng trồng ở Tây Ban Nha và đóng chai ở Ireland, đậu được nhập khẩu từ Mỹ và chế biến tại Italy, rồi mới mang sang Anh. Ngoài ra, dầu olive cũng là một trong 2 nguyên liệu có giá tăng cao nhất (30%) nếu theo quy định về thuế nhập khẩu của WTO.

Trong khi đó, giá sữa, trứng và bánh mỳ sẽ giữ nguyên, vì chủ yếu lấy từ nguồn trong nước. Như vậy, trung bình, bữa sáng của người Anh có thể đắt hơn 13%.

Thực tế, giá của rất nhiều sản phẩm đã tăng lên từ tháng 6 năm ngoái, khi đồng Bảng lao dốc so với USD sau quyết định Brexit.

Khi giá các nhu yếu phẩm tăng, người dân buộc phải giảm chi tiêu. “Số tiền chi cho đồ ăn, thức uống tăng gần 2%, nhưng đồ gia dụng lại giảm đáng kể, do người dân giảm mua các sản phẩm đắt đỏ như đồ nội thất”, thống kê của cơ quan chức năng Anh cho biết.

Việc này còn kéo theo hệ lụy với việc kinh doanh của các doanh nghiệp. Một khảo sát gần đây cho thấy, khoảng 72% lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng môi trường kinh doanh sẽ tệ hơn sau khi Anh rời EU.

kinhtedothi.vn/bua-sang-cua-nguoi-anh-dat-len-13-v http://kinhtedothi.vn/bua-sang-cua-nguoi-anh-dat-len-13-vi-brexit-294908.html

Có thể bạn quan tâm

Ban tổ chức tôn vinh lãnh đạo Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố xuất sắc, tiêu biểu năm 2024

Vinh danh 224 cá nhân, tổ chức doanh nghiệp du lịch tiêu biểu

Giải thưởng VITA AWARDS 2025 không chỉ là sự tôn vinh những cá nhân, tổ chức du lịch tiêu biểu mà còn là dịp để lan tỏa những giá trị tích cực, góp phần định hình một nền du lịch chuyên nghiệp, năng động và phát triển bền vững...

VITM Hà Nội 2025 có sự tham gia của trên 600 doanh nghiệp từ 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ

Những hình ảnh ấn tượng tại Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025

Nhằm quảng bá các sản phẩm thế mạnh, xúc tiến phát triển du lịch lịch Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng, Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM 2025 được tổ chức tại Hà Nội với nhiều hình ảnh ấn tượng...

Bền vững cùng thời gian

Bền vững cùng thời gian

Bạn có thực sự quan tâm đến đồng hồ xa xỉ? Nếu có, việc mua một chiếc không chỉ mang đến lợi ích về mặt tâm lý, mà có thể còn cả khía cạnh vật chất – thứ không phải ai cũng hình dung ra được. Đúng vậy, với nhiều người, đồng hồ xa xỉ còn đồng nghĩa với việc thực hiện một khoản đầu tư...

Có một Venice giữa lòng Trung Đông

Có một Venice giữa lòng Trung Đông

Từ một bãi ngọc trai cũ ngoài khơi Doha, The Pearl đang từng bước mở rộng và phát triển vượt bậc, mang dáng dấp của một Venice hiện đại giữa lòng Trung Đông...