Sáng nay, các ứng dụng của Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) như PVOIL Easy, PVOIL B2B… đã hoạt động trở lại.
PVOIL cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, doanh nghiệp này đã làm việc với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an), Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), các đơn vị tư vấn về an ninh mạng.
Bước đầu, doanh nghiệp đã điều tra nguyên nhân, từng bước khắc phục sự cố. Đặc biệt, trên tinh thần đảm bảo cung ứng liên tục xăng dầu là mặt hàng thiết yếu ra thị trường, với sự quan tâm hỗ trợ tích cực của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) và cục thuế các địa phương, PVOIL đã nghiên cứu và triển khai giải pháp tạm thời nhằm duy trì việc phát hành hóa đơn điện tử trong thời gian khắc phục sự cố.
Theo đó, đến 15 giờ ngày 3/4, PVOIL đã có thể phát hành hóa đơn điện tử và phiếu xuất kho qua hệ thống công nghệ thông tin của một đơn vị cung cấp dịch vụ. Trong khi đó, hệ thống quản lý và phát hành hóa đơn điện tử của PVOIL dự kiến sẽ hoạt động trở lại bình thường vào cuối tuần này.
Trước đó, ngày 2/4, PVOIL ra thông báo hệ thống của họ bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích, theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware) vào 0h cùng ngày.
Vụ việc này khiến toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin gồm website, email, ứng dụng thanh toán PVOIL Easy của doanh nghiệp này và các đơn vị thành viên ngừng hoạt động. Đặc biệt, sự cố khiến việc phát hành hóa đơn điện tử tạm thời không thể thực hiện được.
PVOIL cho biết, trong thời gian khắc phục sự cố, để đảm bảo cung cấp xăng dầu, PVOIL và các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng.
Tuy nhiên, không thể phát hành được hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và chỉ thực hiện phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết.
Sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, PVOIL sẽ phát hành hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành.
Sau thông báo bị tấn công hệ thống của PVOIL, Tổng cục Thuế cho biết đang hỗ trợ Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) trong quá trình khắc phục sự cố. Cơ quan này cũng đã tạm thời đóng cổng kết nối trực tiếp và sẽ mở lại khi hệ thống PVOIL đã được khắc phục.