“Cánh tay mới” của VinFast có giúp đẩy mạnh hạ tầng trạm sạc?

Việc V-GREEN đầu tư mạnh vào hạ tầng trạm sạc được dự báo sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của VinFast nói riêng và thị trường xe điện tại Việt Nam nói chung…

a1-7568.jpg
Công ty của Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cam kết đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong 2 năm tới để phát triển, nâng cấp hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast tại Việt Nam

Với việc thử nghiệm trụ sạc siêu nhanh 360kW, điều chỉnh tăng công suất sạc xe điện tại nhà và thành lập công ty V-GREEN, VinFast đang đẩy mạnh phát triển hệ thống trạm sạc, hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu về hạ tầng trạm sạc xe điện.

TRẠM SẠC CỦA VINFAST PHỦ SÓNG TOÀN QUỐC

Để có doanh số bán hàng gần 35.000 xe điện trên phạm vi toàn cầu vào năm 2023, trong đó chủ yếu đến từ thị trường trong nước, VinFast đã phát triển hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy điện và xe ô tô điện trên 63 tỉnh, thành phố.

Trạm sạc VinFast được trang bị các loại công suất khác nhau, từ 11kW đến 250kW, được đặt tại các bãi đỗ xe, bến xe, tòa nhà chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại, trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu dọc cao tốc, quốc lộ giúp người dùng có thể sạc xe nhanh chóng và tiện lợi.

Theo VinFast, mật độ trạm sạc tại Việt Nam đang ở mức khá cao so với các nước phát triển về xe điện trên thế giới. Các trạm sạc đặt trong đô thị chỉ cách nhau khoảng 3,5 km, trong khi 125 tuyến quốc lộ tại Việt Nam đã được lắp hạ tầng sạc điện.

vinfast-tru-sac-sieu-nhanh-da-nang-5-7613jpg-907.jpeg
Trụ sạc siêu nhanh 360kW đầu tiên ở Đà Nẵng

Bên cạnh VinFast, Trung tâm sản xuất điện tử điện lực miền Trung (thuộc EVN) mới đây đã công bố kế hoạch phát triển mạng lưới trạm sạc dùng chung cho xe điện.

EVN đã triển khai thí điểm và lắp đặt trạm sạc ô tô điện tại nhiều địa điểm ở Đà Nẵng, bao gồm Trụ sở Tổng công ty Điện lực miền Trung và các cửa hàng xăng dầu PVOIL trên địa bàn thành phố. Hiện trung tâm đã hoàn thành và bàn giao 6 trạm sạc cho khách hàng.

Điểm nổi bật của trạm sạc do EVN sản xuất là khả năng tương thích với hệ thống thanh toán tiền điện tại Việt Nam. Ngoài ra, trạm sạc còn có thể tích hợp nhiều chuẩn sạc khác nhau (CCS, Tesla, GB/T) và nâng công suất lên 120 kW.

Ngoài ra, EVIDA một doanh nghiệp cung cấp giải pháp sạc cho xe điện thông minh EBOOST. EVIDA đang cung cấp thiết kế, lắp đặt và vận hành hệ thống trạm sạc xe điện với hơn 850 điểm sạc điện phủ khắp toàn quốc. Đơn giá sạc điện tại trạm sạc công cộng của EBOOST là 8.900 đồng/kWh, chưa bao gồm phí kích hoạt 4.900 đồng/lần sạc đối với xe máy và 19.900 đồng/lần sạc đối với ô tô.

Trạm sạc của EBOST được thiết kế để sạc xe máy điện và ô tô của nhiều thương hiệu khác nhau, trong đó có ô tô điện VinFast. Với mức giá cao hơn 5.042 đồng/kWh so với trạm sạc VinFast (chưa bao gồm phí kích hoạt), EBOOST có lẽ sẽ phù hợp hơn với các thương hiệu xe điện khác.

Mới đây, VinFast đã chính thức điều chỉnh bảng giá sạc cho các dòng xe điện của hãng tại Việt Nam. Cụ thể, từ ngày 19/3, giá sạc tại các trạm sạc công cộng của VinFast sẽ áp dụng mức 3.858 VNĐ/kWh (đã bao gồm VAT). Mức giá mới này tăng 15% so với mức giá 3.355 VNĐ/kWh được áp dụng từ tháng 11/2023. Mức giá sạc quá giờ vẫn giữ nguyên là 1.000 đồng/phút kể từ phút thứ 31 sau khi pin đầy.

V-GREEN "CÁNH TAY MỚI" CỦA VINFAST

Để tăng tốc độ sạc xe điện “nhanh như đổ xăng”, VinFast tiếp tục đưa vào thử nghiệm trụ sạc siêu nhanh DC 360 kW tại thành phố Đà Nẵng.

Trụ sạc siêu nhanh 360kW của VinFast sở hữu thiết kế dạng tủ đứng hiện đại, mỗi trụ bao gồm 2 cổng sạc. So với các phiên bản trước đây, thiết kế mới ghi điểm bởi tính thẩm mỹ cao và tối ưu hóa diện tích sử dụng. Nhờ kiểu dáng mỏng gọn, trụ sạc mới giúp tiết kiệm không gian, góp phần mang đến tổng thể đẹp mắt và sang trọng cho trạm sạc.

Điểm nổi bật của trụ sạc 360kW nằm ở khả năng tự động điều chỉnh công suất sạc dựa trên số lượng xe đang sử dụng. Nhờ công nghệ tiên tiến này, thời gian chờ đợi của người dùng được rút ngắn đáng kể, mang đến trải nghiệm tiện lợi và nhanh chóng.

Ngoài đầu tư cho hạ tầng sạc điện tại nơi công cộng, VinFast cũng vừa điều chỉnh giá bán các mẫu xe điện lên 11-12 triệu đồng. Cụ thể, theo mức điều chỉnh mới, các mẫu xe VF e34, VF 5 Plus, VF 6 và VF 7 bản Base sẽ tăng giá 11 triệu đồng, đi kèm là bộ sạc 7,4 kW. Các mẫu VF 8, VF 9 và VF 7 bản Plus sẽ tăng giá 12 triệu đồng do bán kèm sạc 11 kW.

Khác với bộ sạc 2,2 kW đi kèm trước đây, bộ sạc 7,4 kW và 11 kW là loại sạc treo tường cố định. Theo VinFast, việc trang bị bộ sạc tại nhà công suất cao hơn giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian mỗi lần sạc.

Hệ thống trạm sạc được dự báo sẽ tăng tốc phủ sóng trong thời gian tới khi mới đây, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, nhà sáng lập VinFast công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.

3-6017-1710901771-2207.jpg
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tuyên bố, Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có mật độ trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới

Tại Việt Nam, V-GREEN sẽ chịu trách nhiệm vận hành, quản lý hệ thống trạm sạc sẵn có của VinFast, đồng thời sẽ đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng trong vòng 2 năm tới để xây mới và nâng cấp, hoàn thiện hệ thống.

Với việc nâng tổng mức đầu tư cho hạ tầng lên gấp 3 lần so với kế hoạch ban đầu của VinFast, V-GREEN hướng đến mục tiêu phủ trạm sạc trên khắp đất nước và đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện.

Giai đoạn đầu, V-GREEN sẽ trực tiếp tìm kiếm mặt bằng và đối tác để thiết lập, mở rộng mạng lưới trạm sạc tại các thị trường trọng điểm trên khắp thế giới, đồng thời hợp tác với các đối tác là đơn vị cung cấp trạm sạc bên thứ 3 để cung cấp dịch vụ sạc xe cho các chủ xe điện VinFast.

Sau khoảng 5 năm vận hành, tùy theo từng thị trường cũng như khả năng huy động thực tế, V-GREEN có thể cân nhắc chuyển sang mô hình kinh doanh dịch vụ sạc ô tô điện cho các hãng xe điện khác ngoài VinFast.

Công ty V-GREEN do nhà sáng lập VinFast thành lập với tỷ lệ sở hữu 90% cổ phần, được tách ra từ bộ phận phát triển trạm sạc của hãng xe điện VinFast. V-GREEN sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập trong vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc cho VinFast trên quy mô toàn cầu.

Theo đó, công ty sẽ chịu trách nhiệm đầu tư toàn bộ hạ tầng xe điện, qua đó giảm tải áp lực tài chính và triển khai cho VinFast để hãng xe tập trung mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

10 mẫu xe hơi tốt nhất năm 2024

Giải thưởng thường niên của Car and Driver (một tạp chí nghiên cứu xe hơi nổi tiếng) đã lựa chọn 10 mẫu xe của năm 2024 đáp ứng được mục đích, mang lại giá trị đáng kinh ngạc và trải nghiệm lái tuyệt vời...

Tổng thống Bulgaria đến thăm và làm việc tại tổ hợp nhà máy VinFast Hải Phòng

Tổng thống Bulgaria đề nghị Vinfast sớm bán ô tô điện và đầu tư sản xuất tại Bulgaria

Một bước tiến mới trong quá trình mở rộng thị trường quốc tế, VinFast vừa nhận được lời mời hợp tác đầy hấp dẫn từ Bulgaria, Tổng thống Bulgaria đã chính thức đề nghị hãng xe Việt Nam sớm đưa sản phẩm ô tô điện vào thị trường này và thậm chí còn mở rộng đầu tư sản xuất...

Khách hàng Indonesia nhận bàn giao VF 5 trong khuôn khổ sự kiện Gaikindo Jakarta Auto Week 2024

Vinfast chính thức bàn giao ô tô điện VF 5 tại Indonesia

Indonesia, một trong những thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện. VinFast đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này khi chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VF 5 tại đây...

Tân CEO toàn cầu của Hyundai, ông Jose Munoz tại buổi ra mắt mẫu IONIQ 9 ở California (Mỹ)

Hyundai trình làng mẫu IONIQ 9 hoàn toàn mới

Hyundai Motor vừa ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế IONIQ 9, nhắm đến phân khúc xe gia đình cỡ lớn với tiềm năng lợi nhuận cao trong tương lai. Với phạm vi hoạt động vượt trội và khả năng sạc nhanh, mẫu xe này dự kiến sẽ cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường Mỹ và Hàn Quốc từ đầu năm sau…

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Những mẫu xe “cực ngầu” trong thập kỷ “buồn tẻ”

Chúng ta thường không nhìn lại những năm 1970 với các mẫu xe có thiết kế tuyệt vời bởi đây là "Thời kỳ bất ổn" do cuộc khủng hoảng dầu mỏ và luật khí thải ống xả khiến nó bị gán cho cái mác “Thập kỷ buồn tẻ”...