Thị trường xe máy 50 phân khối “vắng bóng" những ông lớn

Những thương hiệu xe máy lớn như Honda, Yamaha, Piaggio và Suzuki đang "vắng bóng" trong phân khúc xe máy 50 phân khối tại Việt Nam…

thiet-ke-chua-co-ten-3717.jpg
Thị trường xe máy 50 phân khối có tiềm năng phát triển nhưng ít được các "ông lớn" quan tâm

Thị trường xe máy 50 phân khối tại Việt Nam chủ yếu do các thương hiệu "ít nổi" như ESPERO, SYM, Kymco chiếm lĩnh. Việc các ông lớn từ chối tham gia khiến cho người tiêu dùng đang khá thiệt thòi.

SỰ "LẺ LOI" CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU

Thị trường xe máy Việt Nam vốn sôi động với sự góp mặt của nhiều thương hiệu lớn như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM, Kymco,... Tuy nhiên, một phân khúc xe máy khá đặc biệt dường như đang bị "bỏ ngỏ" bởi các ông lớn, đó là phân khúc xe máy 50 phân khối.

Hiện nay, thị trường xe máy 50 phân khối tại Việt Nam chủ yếu được "chiếm lĩnh" bởi các thương hiệu “ít nổi” như SYM, ESPERO, Kymco. Các thương hiệu này cung cấp đa dạng các dòng xe 50 phân khối với mức giá từ 15 triệu đến 30 triệu đồng.

Các thương hiệu SYM, ESPERO hay Kymco hiện đang bán chính hãng một số dòng xe như Kymco K-Pipe 50cc, SYM Attila 50 và SYM Galaxy 50, ESPERO 50C6W2, ESPERO 50C3Hi. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm và sự đa dạng về kiểu dáng, tính năng còn khá hạn chế.

xe-ga-crea-1-ca9c30d9-bcae-44e6-b9d6-bd212853f085-8684.jpg
Nhu cầu sử dụng xe 50 phân khối phù hợp với học sinh, sinh viên, người lớn tuổi,..

Các ông lớn như Honda, Yamaha, Piaggio và Suzuki hiện không bán chính hãng dòng xe máy dưới 50 phân khối tại Việt Nam. Đây là một điều khá bất ngờ bởi thị trường xe máy 50 phân khối vẫn có tiềm năng nhất định, đặc biệt là cho nhu cầu sử dụng phương tiện di chuyển tiết kiệm, phù hợp với học sinh, sinh viên, người lớn tuổi muốn di chuyển nhẹ nhàng, hoặc những người cần phương tiện di chuyển linh hoạt trong khu vực nội thành ngày càng lớn.

Theo các chuyên gia trong ngành xe tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe máy 50 phân khối trong nước được đánh giá là không lớn so với các phân khúc xe máy khác. Do đó, việc đầu tư phát triển và sản xuất xe máy 50 phân khối có thể không mang lại lợi nhuận cao.

Ngoài ra, giá thành xe máy 50 phân khối thường thấp hơn nhiều so với các phân khúc xe máy khác. Nên lợi nhuận thu được từ việc bán xe máy 50 phân khối cũng sẽ thấp hơn.

Theo các chuyên gia, một nguyên nhân khác là do kinh tế khó khăn, khiến thị trường xe máy Việt Nam "lao dốc".

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (bao gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam) cho biết, trong năm 2023, các thành viên hiệp hội đã đạt doanh số bán hàng 2.516.212 xe, giảm 16,21% so với năm 2022, tương đương mức giảm 486.948 xe. Nếu chia trung bình, mỗi ngày có hơn 6.893 xe được bán ra tại Việt Nam trong năm 2023.

CHINH PHỤC THỊ TRƯỜNG HƯỚNG ĐẾN GIỚI TRẺ

DETECH Motor hiện là một trong số rất ít các doanh nghiệp sản xuất xe máy, xe điện trong nước trụ vững được trên thị trường đến ngày nay. Hiện thương hiệu xe điện, xe máy ESPERO đang ngày càng lớn mạnh với mức tăng trưởng 15-20% mỗi năm, chiếm lĩnh trên 60% thị phần xe máy điện, xe máy 50 phân khối cả nước.

Với công suất sản xuất, lắp ráp xe máy, xe máy điện của DETECH Motor lên tới hơn 200.000 xe các loại trong một năm. Hiện nay, DETECH Motor đang có hệ thống tiêu thụ sản phẩm gồm hơn 500 đại lý phân phối chính thức trải khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.

Các sản phẩm có kiểu dáng hiện đại cùng khả năng vận hành bền bỉ, ESPERO trở thành thương hiệu xe yêu thích của giới trẻ ưa thích sự năng động, tiện dụng. Một số dòng xe máy điện của DETECH Motor được đông đảo bạn trẻ lựa chọn như xe ga ESPERO 50VS DIAMOND PRO, xe máy ESPERO PLUS 2, Xe máy ESPERO 50C3Hi,...

Theo DETECH Motor, những chiếc xe máy xăng lại được biết đến với tốc độ và hiệu suất vận hành ấn tượng. Với khả năng di chuyển xa hơn và khả năng vượt trội trên các địa hình, xe xăng 50 phân khối là sự lựa chọn lý tưởng cho những chuyến đi dài hoặc di chuyển hàng ngày. Ngoài ra, thời gian nạp nhiên liệu ngắn, giúp người dùng có thể tiếp tục di chuyển nhanh chóng sau mỗi lần đổ xăng thay vì phải chờ sạc như xe điện.

hinh-3-8037-1858.jpg
Nhiều mẫu mã xe 50 phân khối được thiết kế đa dạng, phù hợp với cả nam và nữ

Để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, SYM Việt Nam đã sản xuất nhiều mẫu mã xe 50 phân khối phù hợp với lứa tuổi học sinh, sinh viên. Các mẫu xe SYM 50 phân khối được thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau, phù hợp với cả nam và nữ.

Nhà sản xuất SYM Việt Nam cũng liên tục cải tiến để động cơ xe luôn đáp ứng tiêu chuẩn vận hành êm mượt, tiết kiệm xăng và đảm bảo an toàn cho người lái.

Về tính năng, dù là dòng xe 50 phân khối nhưng SYM Việt Nam cũng trang bị cho mỗi mẫu xe những tính năng thông minh phù hợp, mang đến trải nghiệm lái thoải mái, sử dụng tiện lợi cho người dùng. Điểm cộng đáng lưu ý khác nữa là SYM Việt Nam có hệ thống cửa hàng trên toàn quốc nên việc bảo hành, bảo dưỡng, thay phụ tùng cho các xe 50 phân khối cũng vô cùng thuận tiện, tạo sự yên tâm cho khách hàng.

Ngoài các mẫu xe số 50 phân khối được yêu thích từ trước tới nay là Angela, Galaxy, Elegant, SYM còn có nhiều mẫu xe 50 phân khối tay ga hiện đại, phong cách như Shark, Elite, Atilla, Passing. Các mẫu xe Passing, Galaxy, Elegant đại diện cho phong cách thể thao, năng động và cá tính. Còn Elite thì ghi điểm nhờ thiết kế ngọt ngào, trẻ trung.

Thị trường xe máy 50 phân khối tại Việt Nam đang có tiềm năng phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, để thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng, các nhà sản xuất cần đa dạng hóa mẫu mã, kiểu dáng, tính năng và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Việc các ông lớn như Honda, Yamaha, Piaggio và Suzuki tham gia vào thị trường này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của phân khúc xe máy 50 phân khối và mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Toyota Innova bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam

Toyota Innova bất ngờ biến mất khỏi danh mục sản phẩm tại Việt Nam

Toyota Innova được coi là một trong những mẫu xe biểu tượng của thị trường ô tô Việt Nam, đặc biệt trong phân khúc MPV 7 chỗ. Tuy nhiên, những ngày gần đây, nhiều người dùng đã bất ngờ phát hiện mẫu xe này không còn xuất hiện trong danh mục sản phẩm trên website chính thức của Toyota Việt Nam...

Trung Quốc dự kiến cấm tay nắm cửa ô tô thò thụt, cú đánh lớn vào ngành xe điện

Trung Quốc dự kiến cấm tay nắm cửa ô tô thò thụt, cú đánh lớn vào ngành xe điện

Trung Quốc đang xem xét một lệnh cấm toàn diện đối với tay nắm cửa ô tô thò thụt, một xu hướng thiết kế phổ biến trên xe điện. Dù được đánh giá cao về thẩm mỹ và khí động học, tính năng này lại vấp phải những chỉ trích gay gắt vì tiềm ẩn rủi ro và các vấn đề về chức năng trong thực tế...

Toyota Việt Nam ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ niệm 3 năm

Toyota Việt Nam ra mắt phiên bản đặc biệt kỷ niệm 3 năm

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Toyota Việt Nam chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt cho ba mẫu xe chủ lực: Vios, Veloz Cross và Yaris Cross. Cả 3 mẫu xe đều có điểm nhấn độc đáo và số lượng giới hạn nhưng mức giá lại không đổi...

SUV điện hạng sang Mercedes-EQB 250+ có phiên bản mới,

SUV điện hạng sang Mercedes-EQB 250+ có phiên bản mới,

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV thuần điện EQB 250+ phiên bản nâng cấp giữa vòng đời (Facelift), đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược điện hóa danh mục sản phẩm tại Việt Nam.