Chứng khoán Mỹ bật tăng nhờ dữ liệu việc làm khả quan

Chứng khoán Mỹ bật tăng vào 5/5 khi các nhà đầu tư xem xét báo cáo việc làm tháng 4 với hy vọng rằng Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp tới…
chứng khoán Mỹ

Chứng khoán Hoa Kỳ phục hồi trở lại trong phiên giao dịch 5/5 với chỉ số Dow Jones đạt mức tăng phần trăm trong ngày lớn nhất kể từ ngày 6/1 nhờ cổ phiếu của Apple và dữ liệu việc làm của Mỹ. 

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 546,64 điểm, tương đương 1,65%, lên 33.674,38 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 75,03 điểm, tương đương 1,85%, lên 4.136,25  điểm và chỉ số Nasdaq Composite tăng 269,02 điểm, hay 2,25%, thành 12.235,41 điểm. 

Tuy nhiên, chỉ số Dow Jones và S&P 500 vẫn ghi nhận mức giảm trong tuần, trong khi Nasdaq kết thúc tuần với mức tăng nhẹ.

Apple đã thúc đẩy mức tăng của các cổ phiếu công nghệ, có ảnh hưởng tích cực đến cả ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ. Tất cả 11 lĩnh vực chính của S&P đều cao hơn trong ngày.

Cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone đạt mức cao nhất trong khoảng 9 tháng, tăng 4,7% trong mức tăng phần trăm hàng ngày lớn nhất kể từ tháng 11, nhờ vào báo cáo thu nhập hàng quý đánh bại ước tính về doanh số bán iPhone.

Thêm vào động lực tăng giá, các cổ phiếu ngân hàng khu vực đã chứng kiến sự phục hồi ấn tượng từ mức sụt giảm sâu liên quan đến tình hình biến động tại ngân hàng First Republic trong những ngày trước đó. PacWest Bancorp tăng 81,7% và Western Alliance Bancorp tăng 49,2%, trong khi chỉ số ngân hàng khu vực KBW tăng 4,7%.

Chỉ số Biến động Cboe, thước đo nỗi sợ hãi của Phố Wall, đã ghi nhận mức giảm trong một ngày lớn nhất kể từ ngày 16/3.

S&P 500 có 13 mức cao mới trong 52 tuần và 3 mức thấp mới; Nasdaq Composite ghi nhận 87 mức cao mới và 104 mức thấp mới.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Mỹ là 10,57 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 10,70 tỷ cho cả phiên trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

Về mặt kinh tế, báo cáo của Bộ Lao động Mỹ mới đây cho thấy tăng trưởng việc làm và tiền lương trong tháng 4 tăng tốc mạnh mẽ, cho thấy thị trường lao động vẫn vững mạnh bất chấp các đợt tăng lãi suất gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Cụ thể, bảng lương phi nông nghiệp tăng 253.000 trong tháng 4 với tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,4%. Thu nhập trung bình mỗi giờ cũng vượt qua kỳ vọng, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái so.

Nhà kinh tế trưởng của JPMorgan Chase Michael Feroli lưu ý, xu hướng hoạt động của thị trường lao động dường như đang dần hạ nhiệt dù đã có một tháng 4 mạnh mẽ. Ông Feroli và các nhà phân tích khác cho rằng đợt tăng lãi suất của tháng 5 có thể là đợt cuối cùng của chu kỳ, nhưng cũng không loại trừ khả năng về đợt tăng vào tháng 6. 

Trước đó, các nhà đầu tư đã lo lắng rằng việc tăng lãi suất cuối cùng có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Vào 3/5, ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm như dự đoán, nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell lưu ý rằng vẫn còn quá sớm để nói chắc chắn rằng chu kỳ tăng lãi suất đã kết thúc bởi lạm phát vẫn là mối quan tâm chính.

Kristina Hooper - chiến lược gia trưởng bộ phận thị trường toàn cầu tại Invesco (Mỹ) cho biết: “Báo cáo việc làm chỉ ra tình trạng thực của nền kinh tế Mỹ và những gì chúng ta thấy ngày hôm nay cho thấy nó đang ở vị trí tốt hơn nhiều dự đoán trước đây”.

Có thể bạn quan tâm