Chứng khoán Mỹ đóng cửa trái chiều, cổ phiếu Nvidia bù đắp cho những lo lắng về trần nợ

Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày thứ Ba trong bối cảnh nhà đầu tư thấp thỏm chờ đợi thông tin về thỏa thuận trần nợ...

Chứng khoán Mỹ đã kết thúc ngày giao dịch đầu tiên của tuần đầy biến động, chịu áp lực bởi lo ngại về việc các nhà lập pháp Mỹ phản đối thỏa thuận nâng trần nợ nhưng được hỗ trợ bởi một đợt tăng giá của cổ phiếu Nvidia. 

Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 50,56 điểm, tương đương 0,15%, xuống 33.042,78 điểm, S&P 500 tăng 0,07 điểm, tương đương 0,00%, lên 4.205,52 điểm và Nasdaq Composite tăng 41,74 điểm, tương đương 0,32%, lên 13.017,43 điểm. 

S&P 500 và Nasdaq vẫn được thiết lập để đạt mức tăng hàng tháng trong tháng Năm.

Chỉ có ba trong số 11 lĩnh vực của S&P 500 tăng cao hơn, trong khi số cổ phiếu giảm giá áp đảo số cổ phiếu tăng giá trên cả S&P 500 và Nasdaq.

Chỉ số Philadelphia SE Semiconductor đóng cửa cao hơn 0,1%. Trong phiên, nó có thời điểm đã tăng tới 2,8% để đạt mức cao nhất kể từ tháng 2/2022.

Ở các diễn biến cổ phiếu riêng lẻ, Tesla tiếp tục nhận được sự hỗ trợ mới, kéo dài đà tăng từ cuối tuần trước, đặc biệt là sau khi CEO Elon Musk đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc lần đầu tiên sau 3 năm.

Nhà sản xuất chip Nvidia Corp đã tăng 3%, đóng cửa với mức vốn hoá thị trường khoảng 991 tỷ USD, chỉ kém 6 công ty hàng đầu trong câu lạc bộ nghìn tỷ USD.

Thomas Hayes, chủ tịch của Great Hill Capital LLC nhận xét: “Nvidia là “đứa con tinh thần” của AI vào thời điểm hiện tại”.

Các cổ phiếu khác có liên quan đến AI cũng được hưởng lợi, bao gồm cả cổ phiếu của Palantir Technologies Inc., tăng hơn 9% và C3.ai Inc. tăng hơn 30%. Cổ phiếu Digital Realty kết thúc ngày cao hơn 1,7% sau khi tăng 14,6% trong hai phiên trước đó nhờ kỳ vọng của thị trường về các trung tâm dữ liệu dành cho điện toán AI.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Mỹ là 11,07 tỷ cổ phiếu.

Cuối tuần qua, tổng thống Mỹ Joe Biden và chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đồng ý đạt được một thỏa thuận dự kiến để nâng trần nợ và điều chỉnh ngân sách. Tuy nhiên, thỏa thuận đã phải đối mặt với một cuộc kiểm tra sớm vào thứ Ba bởi Ủy ban Nội quy Hạ viện trước khi được bỏ phiếu tại Hạ viện vào thứ Tư và sau đó chuyển đến Thượng viện.

“Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu cuộc bỏ phiếu đầu tiên thất bại và họ phải bắt đầu lại một lần nữa. Nhưng tôi tin chắc rằng một thỏa thuận trần nợ sẽ được thông qua trước ngày 5/6”, Sam Stovall, chiến lược gia đầu tư trưởng tại CFRA ở New York (Mỹ) cho biết. 

chứng khoán Mỹ

Các nhà đầu tư cũng sẽ chú ý đến các thông tin kinh tế quan trọng trong tuần này. Báo cáo việc làm của tháng 5 sẽ được công bố vào thứ Sáu. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg cho rằng số tiền lương bổ sung hàng tháng sẽ giảm xuống còn 180.000, từ mức 253.000 trong tháng Tư. Tỷ lệ thất nghiệp được cho là nhích nhẹ lên 3,5%.

Báo cáo việc làm sẽ được các nhà đầu tư xem xét để tìm thêm manh mối về việc liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo hay không. Các thị trường đang đặt cược 65% cơ hội tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào cuối cuộc họp ngày 13-14/6 của các nhà hoạch định chính sách.

Ở một báo cáo riêng biệt khác cho thấy niềm tin của người tiêu dùng đã giảm trong tháng 5 xuống mức thấp nhất trong 6 tháng là 102,3 điểm do người Mỹ vẫn không chắc chắn về nền kinh tế. Chỉ số này giảm 1,4 điểm so với mức 103,7 đã sửa đổi trong tháng trước, tổ chức Conference Board chi ra.

Có thể bạn quan tâm