Chứng khoán Mỹ phục hồi nhờ cam kết của Bộ trưởng Janet Yellen

Chứng khoán Mỹ đóng cửa cao hơn vào 23/3 khi thị trường được trấn an bởi bà Janet Yellen rằng các biện pháp cụ thể sẽ được thực hiện để giữ an toàn cho tiền gửi ngân hàng...
chứng khoán Mỹ

Cả ba chỉ số chứng khoán chính của Mỹ đều đảo ngược đà giảm trước đó và trở lại vùng tích cực trong giờ giao dịch cuối ngày vào thời điểm Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tiếp tục phiên điều trần trước quốc hội.

Lợi suất trái phiếu kho bạc giảm, đặc biệt là mức giảm 0,18 điểm phần trăm của lợi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm, đã phần nào giúp chứng khoán phục hồi.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 75,14 điểm, tương đương 0,23%, lên 32.105,25 điểm, chỉ số S&P 500 thêm 11,75 điểm, tương đương 0,30%, thành 3.948,72 điểm và chỉ số Nasdaq Composite tăng 117,44 điểm, hay 1,01%, lên  11.787,40 điểm. 

Trong số 11 lĩnh vực chính của S&P 500, chỉ có dịch vụ truyền thông và công nghệ kết thúc phiên giao dịch cao hơn. Sự lo lắng giữa các ngân hàng khu vực vẫn tồn tại, với chỉ số Ngân hàng khu vực KBW trượt 3,0%.

Chỉ số ngân hàng S&P 500 giảm 1,2% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020 và hiện đã giảm hơn 40% so với mức cao kỷ lục vào tháng 2/2022.

Ở các diễn biến cổ phiếu riêng lẻ, cổ phiếu ngân hàng First Republic giảm 6% trong giao dịch không ổn định do dư âm lo sợ về ngành ngân hàng. 

Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase Global Inc giảm mạnh 14,1% khi Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ đe dọa kiện công ty.

Trong khi đó, nhà sản xuất chip Nvidia Corp tăng 2,7% sau khi Needham nâng giá mục tiêu.

Accenture tăng 7,3% khi công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 2,5% lực lượng lao động.

S&P 500 đã công bố bốn mức cao mới trong 52 tuần và 32 mức thấp mới; Nasdaq Composite ghi nhận 51 mức cao mới và 296 mức thấp mới.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Mỹ là 12,35 tỷ cổ phiếu, so với mức trung bình 12,80 tỷ trong 20 ngày giao dịch vừa qua.

Trong phiên giao dịch ngày 23/3, các nhà đầu tư tiếp tục phản ứng với chiến lược tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) và khả năng chu kỳ tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát có thể sắp kết thúc.

Cuộc khủng hoảng ngân hàng cũng đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư, nhưng sau đó đã phần nào được trấn an bởi bình luận từ Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen về việc các cơ quan quản lý sẵn sàng hành động nhiều hơn nếu cần để ổn định các ngân hàng Mỹ. Nhận xét của bà Yellen là nhận xét mới nhất trong số các cơ quan quản lý đang cố gắng củng cố niềm tin vào hệ thống sau khi ngân hàng Silicon Valley và ngân hàng Signature sụp đổ. 

Tom Hainlin, chiến lược gia đầu tư quốc gia tại U.S. Bank Wealth Management, cho biết: “Động lực chính của sự biến động thị trường là các nhà đầu tư đánh giá tác động qua lại giữa ổn định giá cảổn định tài chính”. 

Ông Hainlin nói rằng Fed có nhiệm vụ kiểm soát lạm phát đồng thời hạn chế những căng thẳng trong hoạt động thị trường vốn có thể xuất phát từ việc tăng lãi suất liên tục. 

Ngày mai, các nhà đầu tư sẽ theo dõi dữ liệu kinh tế về hàng hóa lâu bền, sản xuất và dịch vụ. Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard dự kiến sẽ phát biểu vào khoảng thời gian thị trường mở cửa cho phiên giao dịch 24/3. 

Có thể bạn quan tâm