Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, đã nói trong nhiều tháng rằng ông cảm thấy hiện công ty đang có quá nhiều người nhưng lực lượng lao động lại chưa đủ các kỹ năng cần thiết khi ngành công nghiệp ô tô đang dần chuyển mình sang xu hướng xe điện và dịch vụ kỹ thuật số.
"Chúng tôi đang loại bỏ một số vị trí không cần thiết, cũng như tổ chức lại và đơn giản hóa bộ máy trong toàn doanh nghiệp. Bạn sẽ được nghe thông tin chi tiết cụ thể hơn từ các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực kinh doanh vào cuối tuần này", CEO Jim Farley và Chủ tịch Bill Ford viết trong một email chung.
Cổ phiếu Ford đã giảm 4,8% trong phiên giao dịch giữa ngày 22/8.
Giống như các nhà sản xuất ô tô lâu đời khác, Ford có một lực lượng lao động chủ yếu được thuê để hỗ trợ dòng sản phẩm công nghệ đốt truyền thống. Trong tương lai, Jim Farley đã vạch ra chiến lược cho Ford để phát triển một loạt các loại xe điện tiên tiến hơn. Giống như Tesla, Ford muốn tạo ra lượng doanh thu lớn từ các dịch vụ phụ thuộc vào phần mềm kỹ thuật số và kết nối.
Trong email gửi nhân viên, CEO Jim Farley và Chủ tịch Bill Ford cho biết cơ cấu chi phí của công ty hiện "không thể cạnh tranh so với các đối thủ truyền thống và mới." Giá pin, nguyên liệu thô và vận chuyển tăng cao đang gây thêm áp lực lên Ford và các nhà sản xuất ô tô khác. Tuy nhiên, Ford vẫn giữ nguyên dự báo lợi nhuận cả năm của mình, bất chấp 3 tỷ USD chi phí cao hơn do lạm phát.
Ford đã bắt đầu tách các hoạt động của mình thành 3 mảng chính: điện, động cơ đốt trong và vận hành xe thương mại. CEO Farley đã thông báo vào tháng Bảy về việc ”sẽ giảm chi phí" trong các hoạt động động cơ đốt trong. Nhưng theo tuyên bố mới đây của Ford, việc cắt giảm nhân viên sẽ bao gồm tất cả các bộ phận của công ty.
Đối thủ General Motors Co vào cuối năm 2018 đã cắt giảm 14.000 việc làm khi chuẩn bị đẩy nhanh chiến lược xe điện của mình.
Các hoạt động ở Bắc Mỹ của Ford, GM và Stellantis sẽ đối mặt với thách thức mới về lực lượng lao động vào năm tới khi họ bắt đầu đàm phán thoả thuận với Liên đoàn Công nhân Ô tô Thống nhất (UAW), đại diện cho các nhân viên nhà máy ở Mỹ của các nhà sản xuất này. Các nhà lãnh đạo Liên đoàn đã bày tỏ lo ngại rằng xe điện sẽ đồng nghĩa với việc sụt giảm công việc sản xuất và nhiều việc làm sẽ phải phân tán cho các nhà máy sản xuất pin và phần cứng EV không thuộc Liên đoàn.