Theo một báo cáo từ tờ Financial Times hôm 28/2 cho thấy, Citigroup đã mắc phải một sai sót nghiêm trọng vào hồi tháng 4 năm ngoái nhưng mới đây mới được tiết lộ.
Cụ thể, ngân hàng đã nhầm lẫn khi “credit” 81 nghìn tỷ USD vào tài khoản một khách hàng thay vì 280 USD và phải mất nhiều giờ để đảo ngược giao dịch này.
Sai sót được cho là có liên quan đến hai nhân viên bao gồm người xử lý thanh toán và người chịu trách nhiệm kiểm tra giao dịch trước khi nó được thông qua vào ngày hôm sau. Financial Times dẫn nguồn từ một ghi chú nội bộ.
Sau đó khoảng 90 phút, một nhân viên thứ ba đã phát hiện ra lỗi này và nhanh chóng thông báo lên cấp trên để kịp thời đảo ngược giao dịch. May mắn thay, ngân hàng đã không bị thất thoát bất cứ khoản tiền nào trong sự cố.
Citigroup đã báo cáo với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ (OCC) về sự cố “near miss” này - tức là khi ngân hàng xử lý sai số tiền nhưng có thể thu hồi được.
Tại một email chia sẻ với Reuters, Citigroup cho biết các biện pháp kiểm soát đã giúp họ nhanh chóng phát hiện ra lỗi và điều chỉnh ngay lập tức. Ngân hàng khẳng định sự cố này không làm ảnh hưởng đến họ cũng như khách hàng.
Theo một báo cáo nội bộ khác mà Financial Times tiếp cận được, Citigroup đã ghi nhận 10 sự cố “near miss” (suýt gây hậu quả nghiêm trọng) với giá trị từ 1 tỷ USD trở lên vào năm ngoái. Mặc dù đã giảm so với 13 vụ trong năm trước đó, nhưng sai sót lớn như vậy là khá bất thường tại Mỹ. Citi từ chối bình luận về báo cáo này.
Tháng trước, Giám đốc Tài chính Citigroup Mark Mason cho biết ngân hàng đang đầu tư nhiều hơn vào việc cải tổ dữ liệu, công nghệ và nâng cao chất lượng thông tin trong báo cáo quy định.
Hồi tháng 7/2024 Citigroup bị phạt 136 triệu USD vì không có tiến triển đáng kể trong việc khắc phục những vấn đề này. Trước đó, năm 2020, ngân hàng cũng bị phạt 400 triệu USD vì một số vi phạm liên quan đến rủi ro và dữ liệu.