Các nghiên cứu gần đây cho thấy, thị trường ứng dụng di động của Việt Nam đang phát triển mạnh, với số lượt cài đặt ứng dụng tăng 41% và số phiên truy cập tăng 19% vào năm 2023. Ước tính người dùng Việt Nam đã dành tới 104 tỷ giờ đồng hồ để truy cập và sử dụng các ứng dụng di động hàng năm – con số này dự kiến tăng 10% mỗi năm.
Chia sẻ với báo giới về cách thức giúp doanh nghiệp phát triển ứng dụng di động tại Việt Nam có thể chinh phục thị trường đầy tiềm năng này, ông Simon Dussart, Tổng Giám đốc điều hành Adjust cho rằng, thứ nhất phải bản địa hóa ứng dụng. Người dùng Việt Nam thích sử dụng các ứng dụng được tích hợp ngôn ngữ tiếng Việt cũng như văn hóa và thói quen của người sử dụng. Do vậy, các ứng dụng cần phải được dịch và bản địa hóa toàn bộ nội dung sang tiếng Việt.
Thứ hai, tận dụng sức mạnh mạng xã hội. Các doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo, tương tác với người dùng tiềm năng và xây dựng cộng đồng xung quanh ứng dụng của mình.
Thứ ba, sử dụng các công cụ phân tích ứng dụng di động. Các doanh nghiệp cần theo dõi các chỉ số quan trọng như tần suất tương tác, tỷ lệ giữ chân và chuyển đổi người dùng, để hiểu rõ người dùng tương tác với ứng dụng như thế nào. Những dữ liệu này sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện trải nghiệm người dùng và chiến lược marketing, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Tuy nhiên cũng theo ông Simon Dussart, dù cơ hội lớn, nhưng doanh nghiệp phát triển ứng dụng Việt Nam không tránh khỏi những thách thức chính ở thời điểm hiện tại.
Tổng Giám đốc điều hành Adjust phân tích, doanh thu của một ứng dụng đến từ 3 nguồn chính: quảng cáo, các gói hội viên (ví dụ bạn mua gói Premium của Youtube để không phải xem quảng cáo) và mua sắm trong ứng dụng (ví dụ mua vật phẩm chơi game). Do đó các nhà phát triển ứng dụng cần phải xác định doanh thu của ứng dụng đến từ kênh nào, có năng lực thu hút người dùng phù hợp và tối ưu hóa ngân sách quảng cáo.
“Để tối ưu hóa ngân sách quảng cáo, bạn cần biết được chiến dịch nào mang lại doanh thu tốt nhất, và kênh quảng cáo nào là hiệu quả nhất. Bạn cũng cần thu hút được tệp người dùng phù hợp – những người dùng “cá mập”, chịu chi và gắn bó với ứng dụng. Nếu không có công cụ đo lường và phân tích hiệu quả của từng chiến dịch, bạn sẽ lâm vào tình trạng tù mù thông tin, bỏ tiền ra mà không biết lãi lỗ ra sao”, ông Simon Dussart nhấn mạnh.
Với vai trò là nhà cung cấp nền tảng phân tích marketing di động, hiện Adjust đang hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đo lường và phát triển các ứng dụng của họ một cách hiệu quả và tăng doanh thu như: Phân tích những dữ liệu về hành vi sử dụng ứng dụng di động, giúp các nhà phát triển ứng dụng đo lường hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo, cũng như tối ưu hóa ngân sách marketing.
Bên cạnh đó, tính năng ngăn ngừa gian lận (fraud prevention) của Adjust giúp các doanh nghiệp nhận biết được các kênh nào đang gửi dữ liệu giả mạo, hay đối tác nào đang hưởng lợi từ các đơn hàng giả mạo. Adjust có thể ngăn chặn các đơn hàng này trước khi giao dịch hoàn tất và được hệ thống xác nhận thành công.
Ngoài ra, TrueLink, giải pháp deep link mới nhất của Adjust giúp các nhà tiếp thị chuyển hướng người dùng trong ứng dụng, nâng cao uy tín thương hiệu và mở rộng độ phủ trong các chiến dịch marketing.