Cổ phiếu cảng biển kỳ vọng “dậy sóng” trong năm 2024

Tuy vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt và chưa hoàn toàn hồi phục, nhưng ngành cảng biển vẫn được dự báo có triển vọng tăng trưởng tích cực trong 2024…

cang-cai-mep-thi-vai-2-1536x916-16681697377011323757526-5559.jpeg

Đánh giá về triển vọng ngành cảng biển năm 2024, nhiều công ty chứng khoán kỳ vọng nhóm cổ phiếu cảng biển sẽ trên đà phục hồi trong bối cảnh vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt.

NHIỀU TÍN HIỆU TƯƠI SÁNG

Trong năm 2024, ngành cảng biển dự kiến sẽ vẫn đối mặt với nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng từ những bất ổn kinh tế thế giới, tuy nhiên nhóm phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) kỳ vọng sản lượng hàng qua cảng biển Việt Nam vẫn diễn biến tích cực nhờ kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn giữ được đà tăng dù khá chậm, động lực chính đến từ việc hồi phục tiêu dùng từ Mỹ và Trung Quốc.

kim-ngach-3630.jpeg
Nguồn: KBSV

Bên cạnh đó, chỉ số hàng tồn kho tại Mỹ đã quay lại mức bình thường sau khi duy trì ở mức cao hồi đầu năm, tình trạng cắt giảm đơn hàng do hàng tồn kho cao sẽ không còn nữa nên dù việc hồi phục tiêu dùng là chưa đáng kể, nhưng năm 2024 vẫn sẽ ghi nhận sự tăng trưởng lớn về sản lượng, đặc biệt trong nửa đầu năm.

Đồng thời, vốn FDI cũng đang trên đà tăng trở lại, cùng với việc Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại, ký kết các văn bản hợp tác song phương với Hàn Quốc, Mỹ và Trung Quốc trong thời gian gần đây cho thấy tiềm năng lớn hơn của giao thương quốc tế trong thời gian tới.

fdi-948.jpeg
Nguồn: KBSV

Thêm vào đó, với sự hỗ trợ tích cực của nhà nước trong việc giải ngân đầu tư công, củng cố hệ thống cảng các khu vực cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối cảng sẽ giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, thu hút được nhiều đối tác cũng như tối ưu hóa năng lực hoạt động doanh nghiệp.

Trong báo cáo phân tích triển vọng ngành cảng biển, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) đánh giá, có nhiều yếu tố đang hỗ trợ giá cước vận tải và giá cước thuê tàu có thể phục hồi kể từ cuối năm 2023. Hiện tại, giá cước vận tải ở mức thấp so với giai đoạn 2021 - 2022 và tương đương giai đoạn trước dịch Covid-19, nên sẽ khó giảm thêm.

Trong khi đó, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu bắt đầu có dấu hiệu tăng, khi kinh tế dần hồi phục và lạm phát hạ nhiệt. Bên cạnh đó, nguồn cung tàu nhiều khả năng sẽ không tăng thêm. Ngoài ra, xu hướng dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam sẽ giúp một số ngành hưởng lợi, bao gồm cảng biển.

Đánh giá về những yếu tố có tác động tích cực tới ngành cảng biển, Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng hoạt động xuất nhập khẩu và thông quan đang ngày càng được cải thiện, cùng với một số động thái gần đây của các công ty vận tải biển lớn nhằm chống lại giá vận tải thấp sẽ giúp giá vận chuyển phục hồi.

Thêm vào đó, thời điểm cuối năm 2023 và đầu năm 2024 là giai đoạn hoạt động thương mại, mua bán, xuất nhập khẩu được đẩy mạnh.

NHƯNG VẪN TIỀM ẨN THÁCH THỨC

Mặc dù ngành cảng biển nói chung đã dần phục hồi với các tín hiệu tích cực từ cả vĩ mô và yếu tố ngành, tuy nhiên vẫn còn nhiều rủi ro tiềm tàng trong năm 2024. Cụ thể, Mirae Asset cho biết tính đến cuối tháng 9/2023, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam suy yếu so với số liệu hồi tháng 7, dù vẫn cao hơn đầu năm. Mặc dù tăng trưởng chi tiêu thực tế ở Mỹ vẫn tích cực nhưng đà tăng trưởng dường như đang nguội dần.

Bên cạnh đó, với những bất ổn về lãi suất, cùng sự chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc và công suất cảng biển dư thừa trong ngắn hạn là những rủi ro chính đối với ngành cảng biển trong năm 2024.

Tương tự, chuyên gia phân tích KBSV nhận định triển vọng tăng trưởng của các doanh nghiệp cảng biển chưa rõ ràng do sản lượng hàng vận tải hiện vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt. Với kỳ vọng tích cực về sản lượng xuất nhập khẩu nhờ phục hồi về cầu từ các nền kinh tế lớn như Mỹ và Trung Quốc, KBSV cho rằng sản lượng vận tải được dự báo sẽ có sự tăng trưởng nhẹ.

Về giá vận tải giao ngay, mức giá cước đang trên đà phục hồi trong 2 tháng cuối năm do những căng thẳng ở Biển Đỏ. Lo ngại về khủng hoảng chuỗi cung ứng dự kiến sẽ đẩy giá vận tải tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, giá cho thuê tàu định hạn vẫn đang ở mức thấp cho thấy thế giới vẫn chưa có kì vọng về sự hồi phục của ngành vận tải trong dài hạn.

Đồng thời, thị trường tàu tự vận hành và cho thuê tàu định hạn dự kiến cũng sẽ chịu tác động về lo ngại dư cung khi hiện nay số tàu đóng mới được giao ngày càng nhiều trong khi nhu cầu vận tải chưa thực sự hồi phục.

CỔ PHIẾU CẢNG BIỂN NÀO SẼ "DẬY SÓNG"?

Dự báo về triển vọng nhóm cổ phiếu doanh nghiệp cảng biển trong năm 2024, YSVN đánh giá cổ phiếu GMD sẽ duy trì được đà tăng trưởng mạnh và ổn định trong thời gian tới nhờ dự thảo đề xuất tăng giá dịch vụ xếp dỡ container từ 1/1/2024.

Theo đó, dự thảo sẽ tác động trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của Gemadept khi tất cả các cảng của Gemadept đều thuộc đối tượng áp dụng mức tăng giá sàn và cảng nước sâu Gemalink thuộc cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ được áp dụng mức tăng đến 20%.

Đồng thời, YSVN cũng đánh giá tích cực đối với cổ phiếu HAH nhờ việc hưởng lợi từ việc giá cước vận tải phục hồi. Hiện tại, Xếp dỡ Hải An sở hữu đội tàu container lớn nhất Việt Nam và đang tiếp tục mở rộng quy mô, dự kiến nhận thêm 4 tàu container mới cỡ 1.800 Teu trong giai đoạn 2023 – 2024, nâng tổng sức chở đội tàu lên 23.000 Teu vào cuối năm 2024.

“Đây sẽ là lợi thế để Xếp dỡ Hải An gia tăng thị phần, mở rộng tệp khách hàng khi thị trường sôi động trở lại”, YSVN đánh giá.

Song song với đó, KBSV cho rằng kết quả kinh doanh thời gian tới sẽ có sự phân hóa. Cụ thể, các doanh nghiệp sở hữu cảng ở khu vực Cái Mép – Thị Vải sẽ có sự hồi phục mạnh nhất so với khối cảng miền Bắc và TP.HCM do mức nền thấp nửa đầu 2023, cùng với sự thay đổi rõ rệt đến từ hàng tồn kho Mỹ, thị trường chính của khối cảng ở Bà Rịa Vũng Tàu.

Đặc biệt, các doanh nghiệp lớn cũng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi dự thảo tăng giá dịch vụ xếp dỡ container có hiệu lực, do mức tăng giá cao nhất được áp dụng cho cảng xanh và cảng nước sâu.

co-phieu-2001.jpeg
Nguồn: KBSV

Với nhóm cổ phiếu vận tải biển, KBSV duy trì nhận định trung lập về triển vọng tăng trưởng ngành khi giá cước vận tải vẫn đang ở mức thấp hơn đại dịch, mức hồi phục chưa đáng kể và cũng chưa có động lực tăng trưởng rõ ràng trong thời gian tới.

Cùng với việc giá cho thuê tàu vẫn đang tiếp tục tạo đáy mới do nhu cầu vận tải suy giảm và lo ngại về dư cung khi tàu đóng mới về ngày càng nhiều.

“Kết quả kinh doanh các doanh nghiệp vận tải biển vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục, nhà đầu tư chỉ nên xem xét đầu tư với các mã cổ phiếu có cơ bản vững như HAH, VOS khi cổ phiếu về mức giá hấp dẫn”, nhóm phân tích KBSV nhận định.

Trong khi đó, Mirae Asset đánh giá tích cực đối với cổ phiếu VSC bởi kết quả kinh doanh khởi sắc và dự báo doanh thu của công ty sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Mirae Asset dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Viconship năm 2024 lần lượt đạt 2.415 tỷ đồng và 213,1 tỷ đồng, tăng 18,4% và 40,2% so với năm 2023 nhờ việc Viconship hợp nhất kinh doanh với cảng Nam Hải Đình Vũ.

Xem thêm

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bất ngờ "tím trần" sau thông tin "thoát hiểm" bằng cách "sửa luật"

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bất ngờ "tím" sau thông tin có thể "thoát hiểm" nhờ luật mới

Tại Điều 120 về hủy niêm yết cổ phiếu bắt buộc sẽ được bổ sung thêm Khoản 7 với quy định “Trường hợp đặc biệt cần duy trì niêm yết do Chính phủ xem xét, quyết định”. Điều khoản dự thảo bổ sung này được xem là cơ sở pháp lý mở đường cho Vietnam Airlines duy trì niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn HOSE...

Có thể bạn quan tâm

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Tập đoàn Hòa Phát vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á đầu tư sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc sau khi ký kết hợp tác với Tập đoàn SMS (Đức). Bước đi này đánh dấu tham vọng của Hoà Phát trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận đà tăng trưởng mạnh đầu năm 2025...

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Chứng khoán Mỹ đóng phiên trong sắc đỏ khi nhóm cổ phiếu chip sụt giảm mạnh và các nhà đầu tư tiếp nhận nội dung biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán đang bước vào vùng "tranh tối tranh sáng" khi VN-Index nhích nhẹ sau 4 phiên tăng liên tiếp, nhưng độ rộng thị trường cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Đà tăng có thể duy trì, song áp lực chốt lời và thanh khoản sụt giảm cảnh báo rủi ro điều chỉnh kỹ thuật trong các phiên tới...

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng trong quý 1, nhóm cổ phiếu cảng biển đang bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh, dù triển vọng dài hạn của ngành vẫn được đánh giá tích cực nhờ lực đẩy từ FDI, hồi phục thương mại và chính sách tích trữ hàng hóa trước áp lực thuế quan từ Mỹ...

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

Sau phiên tăng mạnh, VN-Index tiếp tục duy trì đà đi lên và tiệm cận vùng đỉnh cũ 1.340 điểm, cho thấy xu hướng tăng vẫn được củng cố, tuy nhiên, áp lực rung lắc có thể xuất hiện khi thị trường tiến sát vùng kháng cự, đòi hỏi nhà đầu tư cần thận trọng trong các quyết định giải ngân ngắn hạn...

Cổ phiếu dệt may tiếp tục toả sáng

Cổ phiếu dệt may tiếp tục toả sáng

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày hôm nay (27/5) tiếp tục ghi nhận sắc xanh lan rộng ở nhóm cổ phiếu dệt may. Sự khởi sắc này không chỉ là sự tiếp nối của diễn biến tích cực từ phiên trước đó, mà còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi tín hiệu đầy bất ngờ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump...

Tôn Đông Á tái khởi động kế hoạch lên sàn HOSE, mạnh tay chia cổ tức và huy động vốn

Tôn Đông Á tái khởi động kế hoạch lên sàn HOSE, mạnh tay chia cổ tức và huy động vốn

Sau khi lỡ hẹn với sàn HOSE vì khoản lỗ bất ngờ năm 2022, Tôn Đông Á đang khởi động lại lộ trình chuyển sàn và mở rộng quy mô vốn. Không chỉ điều chỉnh kế hoạch cổ tức theo hướng “hào phóng” hơn, doanh nghiệp còn lên hàng loạt phương án tăng vốn qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu và ESOP...

HOSE liệt kê 67 cổ phiếu bị “treo” margin

HOSE liệt kê 67 cổ phiếu bị “treo” margin

Trên thị trường chứng khoán có tới 67 mã đang bị “treo” margin tính đến ngày 23/5/2025. Những lý do phổ biến trải rộng từ lỗ lũy kế, kiểm toán từ chối báo cáo tài chính, chậm công bố thông tin đến việc nằm trong diện cảnh báo, kiểm soát hay thậm chí vi phạm pháp luật...