Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bất ngờ "tím" sau thông tin có thể "thoát hiểm" nhờ luật mới

Tại Điều 120 về hủy niêm yết cổ phiếu bắt buộc sẽ được bổ sung thêm Khoản 7 với quy định “Trường hợp đặc biệt cần duy trì niêm yết do Chính phủ xem xét, quyết định”. Điều khoản dự thảo bổ sung này được xem là cơ sở pháp lý mở đường cho Vietnam Airlines duy trì niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn HOSE...

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bất ngờ "tím trần" sau thông tin "thoát hiểm" bằng cách "sửa luật"
Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bất ngờ "tím trần" sau thông tin "thoát hiểm" bằng cách "sửa luật"

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) vừa thông báo sẽ lấy ý kiến các đơn vị, tổ chức, cá nhân đối với dự thảo Nghị định sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán. Thời gian đăng tải lấy ý kiến đến hết ngày 5/1/2024.

Đáng chú ý, tại Điều 120 về hủy niêm yết cổ phiếu bắt buộc sẽ được bổ sung thêm Khoản 7 với quy định “Trường hợp đặc biệt cần duy trì niêm yết do Chính phủ xem xét, quyết định”.

Điều khoản dự thảo bổ sung này được xem là cơ sở pháp lý mở đường cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) duy trì niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn HOSE trong bối cảnh doanh nghiệp hàng không này đang đứng trước nguy cơ hủy niêm yết hơn 3 tỷ cổ phiếu do đã lỗ ba năm liên tiếp (2020-2022) và âm vốn chủ sở hữu.

Cụ thể, trong báo cáo tài chính kiểm toán 2022, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ thêm hơn 11.200 tỷ đồng, qua đó nâng khoản lỗ lũy kế tính đến cuối năm lên trên 35.000 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/12/2022, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp hàng không này theo đó đã âm 11.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự thảo điều khoản trên vẫn chỉ là “cánh cửa hẹp” bởi hãng hàng không quốc gia còn cần phải có sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước, phải được Chính phủ thông qua việc duy trì niêm yết cho trường hợp đặc biệt.

Mới đây, HOSE vừa có quyết định về việc đưa cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines ra khỏi diện cảnh báo kể từ ngày 26/12.

Lý do HOSE đưa ra là Vietnam Airlines đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 vào ngày 16/12, khắc phục được nguyên nhân dẫn đến chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo theo quy định.

Thực tế, hãng hàng không này đã liên tục hoãn và dời ngày tổ chức đại hội. Vào tháng 4/2023, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines ra nghị quyết chốt thời gian tổ chức đại hội vào ngày 20/6. Sau đó công ty dự kiến tiến hành đại hội trước ngày 30/8. Đến ngày 10/7, Hội đồng quản trị lại thông qua việc lùi thời gian họp Đại hội đồng cổ đông thường niên với lý do “công ty cần có thêm thời gian chuẩn bị”.

Kế tiếp, Hội đồng quản trị Vietnam Airlines lại tiếp tục thay đổi ngày diễn ra đại hội từ ngày 15/11 sang ngày 21/11 với lý do "kế hoạch công tác của lãnh đạo tổng công ty thay đổi". Cuối cùng, công ty đã tổ chức thành công họp Đại hội đồng cổ đông thường niên vào ngày 16/12.

Trước đó, tại phiên họp Đại hội cổ đông thường niên diễn ra mới đây, một số cổ đông đặt câu hỏi về việc Vietnam Airlines đã thua lỗ 3 năm liên tiếp, âm vốn chủ sở hữu, liệu cổ phiếu HVN có bị hủy niêm yết?

Trả lời cổ đông, Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền cho biết tình huống của Vietnam Airlines rất đặc biệt. Trước đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines là một trong những doanh nghiệp có vốn hóa lớn, khả năng sinh lời và tài chính lành mạnh trên sàn HOSE.

Tuy nhiên, đại dịch có ảnh hưởng lớn đến kinh tế toàn cầu và hàng không, đây là tình huống rất khách quan.

"Tôi tin tưởng rằng các cơ quan Nhà nước, cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu, đánh giá các yếu tố trên một cách khách quan, cẩn trọng. Chúng tôi kỳ vọng rằng cổ phiếu HVN vẫn được duy trì trên sàn chứng khoán", ông Hiền nói.

Kế toán trưởng Vietnam Airlines nhấn mạnh doanh nghiệp đang xây dựng đồng bộ dự án tái cơ cấu, tiến tới kinh doanh có lãi, có các giải pháp để khắc phục hệ quả của Covid-19.

Về dòng tiền, ông Hiền nhấn mạnh dòng tiền năm 2023 đã được cải thiện đáng kể. Doanh nghiệp cũng đã bố trí trên 7.000 tỷ đồng đảm bảo trả các khoản nợ, dự kiến nợ quá hạn tính đến cuối năm nay còn 8.000 tỷ đồng.

Công ty cam kết có thể trả các khoản nợ tạm hoãn. Hãng hàng không quốc gia cũng xem xét việc phát hành thêm cổ phiếu, trái phiếu để bổ sung nguồn vốn.

Trong kế hoạch kinh doanh năm 2023, Vietnam Airlines đặt mức doanh thu khoảng 91.810 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Song, công ty vẫn dự kiến lỗ hơn 6.000 tỷ đồng trong năm 2023.

anh-chup-man-hinh-2024-01-03-luc-151004-7581.png
Cổ phiếu HVN trong thời gian qua

Trên thị trường chứng khoán, sau khi nhận được tin tốt, cổ phiếu HVN “phấn khởi” tăng trần trong phiên giao dịch ngày 3/1, đạt mức 13.100 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hóa của doanh nghiệp hàng không này trên thị trường đạt khoảng 29.000 tỷ đồng

Xem thêm

“Ngóng” sóng cổ phiếu công nghệ thông tin trong năm 2024

“Ngóng” sóng cổ phiếu công nghệ thông tin trong năm 2024

Với những triển vọng vững chắc về nhu cầu, nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin vẫn sẽ duy trì được đà tăng trưởng kết quả kinh doanh hai chữ số. Nhà đầu tư có thể cân nhắc cổ phiếu FPT bởi đây là doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, chuyển đổi số...

Có thể bạn quan tâm

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Hòa Phát "độc quyền" sản xuất thép ray cao tốc ở Đông Nam Á

Tập đoàn Hòa Phát vừa trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất ở Đông Nam Á đầu tư sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc sau khi ký kết hợp tác với Tập đoàn SMS (Đức). Bước đi này đánh dấu tham vọng của Hoà Phát trong bối cảnh doanh nghiệp ghi nhận đà tăng trưởng mạnh đầu năm 2025...

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Phố Wall "đi lùi", giá dầu bật tăng

Chứng khoán Mỹ đóng phiên trong sắc đỏ khi nhóm cổ phiếu chip sụt giảm mạnh và các nhà đầu tư tiếp nhận nội dung biên bản cuộc họp gần nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường đang tích lũy, nhiều khả năng sẽ thiết lập đỉnh mới

Thị trường chứng khoán đang bước vào vùng "tranh tối tranh sáng" khi VN-Index nhích nhẹ sau 4 phiên tăng liên tiếp, nhưng độ rộng thị trường cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Đà tăng có thể duy trì, song áp lực chốt lời và thanh khoản sụt giảm cảnh báo rủi ro điều chỉnh kỹ thuật trong các phiên tới...

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Cổ phiếu ngành cảng biển đã vào nhịp điều chỉnh?

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng trong quý 1, nhóm cổ phiếu cảng biển đang bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh, dù triển vọng dài hạn của ngành vẫn được đánh giá tích cực nhờ lực đẩy từ FDI, hồi phục thương mại và chính sách tích trữ hàng hóa trước áp lực thuế quan từ Mỹ...

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

VN-Index tiến sát đỉnh cũ, kỳ vọng bứt phá lên vùng 1.340 điểm

Sau phiên tăng mạnh, VN-Index tiếp tục duy trì đà đi lên và tiệm cận vùng đỉnh cũ 1.340 điểm, cho thấy xu hướng tăng vẫn được củng cố, tuy nhiên, áp lực rung lắc có thể xuất hiện khi thị trường tiến sát vùng kháng cự, đòi hỏi nhà đầu tư cần thận trọng trong các quyết định giải ngân ngắn hạn...

Cổ phiếu dệt may tiếp tục toả sáng

Cổ phiếu dệt may tiếp tục toả sáng

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày hôm nay (27/5) tiếp tục ghi nhận sắc xanh lan rộng ở nhóm cổ phiếu dệt may. Sự khởi sắc này không chỉ là sự tiếp nối của diễn biến tích cực từ phiên trước đó, mà còn được thúc đẩy mạnh mẽ bởi tín hiệu đầy bất ngờ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump...

Tôn Đông Á tái khởi động kế hoạch lên sàn HOSE, mạnh tay chia cổ tức và huy động vốn

Tôn Đông Á tái khởi động kế hoạch lên sàn HOSE, mạnh tay chia cổ tức và huy động vốn

Sau khi lỡ hẹn với sàn HOSE vì khoản lỗ bất ngờ năm 2022, Tôn Đông Á đang khởi động lại lộ trình chuyển sàn và mở rộng quy mô vốn. Không chỉ điều chỉnh kế hoạch cổ tức theo hướng “hào phóng” hơn, doanh nghiệp còn lên hàng loạt phương án tăng vốn qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu và ESOP...

HOSE liệt kê 67 cổ phiếu bị “treo” margin

HOSE liệt kê 67 cổ phiếu bị “treo” margin

Trên thị trường chứng khoán có tới 67 mã đang bị “treo” margin tính đến ngày 23/5/2025. Những lý do phổ biến trải rộng từ lỗ lũy kế, kiểm toán từ chối báo cáo tài chính, chậm công bố thông tin đến việc nằm trong diện cảnh báo, kiểm soát hay thậm chí vi phạm pháp luật...