Cổ phiếu hàng không tăng sau khi Trung Quốc thông báo mở lại tour du lịch

Sau khi Trung Quốc thông báo mở lại tour du lịch tới Việt Nam, cổ phiếu ngành hàng không như HVN, VJC, ACV đều đồng loạt bứt phá mạnh, nhiều cổ phiếu tăng kịch trần...
hàng không nối Trung quốc

Chiều 8/3, Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Bành Thế Đoàn đã thông báo tới Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về quyết định nối lại tour du lịch giữa 2 bên từ ngày 15/3/2023.

Việt Nam sẽ là một trong số quốc gia được ưu tiên xem xét các chuyến bay thẳng, bỏ yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm PCR trước 48 giờ, du khách nhập cảnh chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh hoặc tổ chức xét nghiệm xác suất 2%.

Tham tán Bành Thế Đoàn cho biết, phía Trung Quốc mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam, cùng nhau đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách du lịch mỗi nước.

Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách lớn nhất với hơn 5,8 triệu lượt khách vào năm 2019, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Giai đoạn 2015-2019, lượng khách Trung Quốc tăng 3,3 lần từ 1,78 triệu lượt lên 5,8 triệu lượt. Tỷ trọng khách Trung Quốc trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam có xu hướng tăng dần, từ 23% vào năm 2015 lên 32% vào năm 2019.

Theo kết quả điều tra khách quốc tế đến Việt Nam năm 2019 của Tổng cục Du lịch, khách Trung Quốc chi tiêu trung bình 1.022 USD cho 1 chuyến đi, cao hơn một số thị trường gần như Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á.

Bên cạnh du lịch, ngành hàng không cũng dự báo sẽ đẩy nhanh tốc độ phục hồi và phát triển từ việc mở cửa trở lại này.

Trung Quốc chiếm 32% khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không trong năm 2019. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cũng là điểm đến du lịch yêu thích của nhiều người dân Việt Nam.

Ngay từ ngày 8/1, khi Trung Quốc thông báo sẽ mở cửa trở lại, các hãng hàng không trong nước đều lên kế hoạch nối lại các đường bay tới nước này để đón đầu mùa cao điểm hè 2023.

SSI Research ước tính khách Trung Quốc đến Việt Nam dần hồi phục trong quý 2/2023, trước khi đạt đỉnh vào kỳ nghỉ hè 2023. Các chuyến bay quốc tế 2024 có thể vượt qua mức 2019, đánh dấu hồi phục hoàn toàn cho ngành hàng không Việt Nam.

Trên sàn, các cổ phiếu ngành hàng không và du lịch đều có những tăng trưởng mạnh sau thông tin này.

Cổ phiếu HVN dư mua trần tới 3 triệu cổ phiếu, cổ phiếu VJC ghi nhận tăng hơn hơn 4% trong phiên sáng 9/3. Cổ phiếu VTD của Du lịch Vietourist tăng trần gần 15%, còn cổ phiếu VNG của Du lịch Thành Thành Công tăng gần 7%.

Có thể bạn quan tâm