Cơ sở hạ tầng và tốc độ tăng trưởng du lịch: Bao giờ mới hết lệch pha?

Ba năm qua, du lịch Việt Nam tăng trưởng với tốc độ kỷ lục, khách du lịch quốc tế đến tăng gần gấp đôi, từ 8 triệu (năm 2016) lên 15,5 triệu (năm 2018).
Cơ sở hạ tầng và tốc độ tăng trưởng du lịch: Bao giờ mới hết lệch pha?

Tuy nhiên, dù tốc độ tăng trưởng về lượng khách “đáng nể” là thế, cơ sở hạ tầng du lịch Việt Nam vẫn bị xem là phát triển “lẹt đẹt”, chưa bắt kịp nhu cầu.

Điểm đến quốc tế - chuyện còn… xa xôi?

Ba năm vừa qua, Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong việc đầu tư các khu nghỉ dưỡng, các khách sạn cao cấp trải dọc đất nước. Với sự vào cuộc của các nhà đầu tư chiến lược, Việt Nam đã có những resort, khách sạn đẳng cấp quốc tế như: InterContinental Đà Nẵng Sun Peninsula Resort (Đà Nẵng), JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay (Phú Quốc), Six Senses Ninh Van Bay (Khánh Hòa)…, biến nhiều địa phương trở thành những đô thị, vùng nghỉ dưỡng nổi tiếng như Đà Nẵng, Hội An, Phan Thiết, Mũi Né, Vĩnh Phúc… Không ít giải thưởng uy tín và danh giá trên thế giới đã được trao cho các khu nghỉ dưỡng, khách sạn của Việt Nam. Điều đó cho thấy sự phát triển rõ rệt cả về số lượng và chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch ở trong nước.

Tuy nhiên, ngoài hệ thống cơ sở lưu trú, nhìn chung điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch của Việt Nam, vẫn bị xem là “lẹt đẹt” so với tốc độ tăng trưởng du lịch nói chung và lượng khách quốc tế nói riêng.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort
InterContinental Danang Sun Peninsula Resort 

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia du lịch, dù sở hữu nhiều resort, khách sạn cao cấp, nhưng Việt Nam chưa thực sự có nhiều điểm đến được đánh giá ở tầm vóc quốc tế, bởi còn thiếu nhiều yếu tố để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt là sản phẩm du lịch và dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm. Lấy ví dụ cho nhận định này, TS Hà Bích Liên, giảng viên Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh, cố vấn cấp cao cho hãng tàu Royal Caribbean Cruises (Mỹ) dẫn chứng: “Việc Cảng tàu khách quốc tế đầu tiên của Việt Nam tại Hạ Long (Quảng Ninh) được đưa vào sử dụng là bước tiến lớn để Việt Nam nâng cao năng lực tiếp đón du khách tàu biển vốn là đối tượng khách cao cấp, chi tiêu cao, lưu trú dài ngày. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ có mỗi cái bến tàu thôi thì không đủ mà cần cả những sản phẩm dịch vụ cao cấp, những trung tâm mua sắm sang trọng, uy tín hay những khu vui chơi đẳng cấp tầm cỡ quốc tế để đáp ứng nhu cầu du khách…”.

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, một điểm đến quốc tế không những cần phải đáp ứng tiêu chí về số lượng khách mà phải có tư duy làm dịch vụ hướng tới những nhu cầu của khách quốc tế. Mọi hoạt động từ thiết kế, đầu tư tới công tác quản lý… đều hướng tới mục tiêu đó.

“Một điểm đến được gọi là mang tầm vóc quốc tế trước tiên phải tiếp cận điểm đến trực tiếp, nghĩa là phải có sân bay quốc tế. Tiếp đó, đa số các cơ sở dịch vụ phải đạt chuẩn quốc tế. Yếu tố kết nối, quản trị… cũng phải tham gia được vào chuỗi du lịch toàn cầu, nghĩa là phải có sự liên kết với quốc tế, tham gia vào các tuyến du lịch liên quốc gia, vào chuỗi dịch vụ chung, là điểm dừng chân của các tuyến hành trình liên lục địa. Bên cạnh đó, tầm vóc của một điểm đến tầm cỡ quốc tế không chỉ đáp ứng dòng khách theo mùa vụ, mà phải bảo đảm sự hấp dẫn trong suốt cả năm, đáp ứng với những khách có nhu cầu khác nhau”- ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.

Hàng quán tạm bợ do người dân bản địa tự dựng lên ở khu du lịch Mẫu Sơn
Hàng quán tạm bợ do người dân bản địa tự dựng lên ở khu du lịch Mẫu Sơn 

Và những vòng luẩn quẩn

Ngoài những địa phương đã vươn lên khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới bằng những con số ấn tượng về lượng khách, doanh thu hoặc những danh hiệu, giải thưởng quốc tế trao tặng cho các địa danh, sản phẩm du lịch trên địa bàn như Đà Nẵng, Hà Nội, TP. HCM…, thì vẫn còn không ít điểm đến giàu tiềm năng đang loay hoay với câu chuyện “con gà” và “quả trứng”. Muốn du lịch phát triển, lượng khách tăng và doanh thu khủng thì cần có cơ sở hạ tầng, sản phẩm, dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu đa dạng. Nhưng để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ thì lại đòi hỏi những kế hoạch dài hạn và có độ trễ, mà yếu tố quan trọng đầu tiên là… cần có nhà đầu tư. Trong khi đó, nhà đầu tư sẽ chỉ vào cuộc khi họ thấy có tiềm năng về nguồn khách và doanh thu. Cứ như vậy, cái nọ chờ cái kia, không biết đến bao giờ?

Vì lý do này mà không ít địa phương có tiềm năng du lịch rất lớn nhưng chưa thể phát triển du lịch. Khi được hỏi về điều kiện cơ sở lưu trú, sản phẩm dịch vụ của Bắc Giang khi phát triển sản phẩm du lịch Tây Yên Tử, ông Lê Ánh Dương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thừa nhận: “Điều kiện cơ sở hạ tầng của địa phương chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của du khách, các hãng lữ hành phải đặt chỗ trước ở nhà nghỉ cộng đồng nếu muốn đưa khách về địa phương”.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay
JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay 

Hay như Mẫu Sơn (nằm ở phía đông bắc tỉnh Lạng Sơn) - điểm đến được ví như “Đà Lạt Vùng Đông Bắc” và được đánh giá có dư địa phát triển còn hơn Sa Pa, “nhưng thời gian qua vẫn đón lượng khách vô cùng khiêm tốn, chỉ vỏn vẹn khoảng 100-200 ngàn khách/ năm. Nguyên nhân cũng chỉ bởi điều kiện cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch phục vụ du lịch còn quá thiếu thốn.

Góp ý giải pháp cho vấn đề này, ông Hà Văn Siêu cho rằng: “Hiện nay ở Việt Nam, điểm đến của chúng ta diễn tiến theo hai xu hướng. Thứ nhất là những điểm đến đã tiếp cận đến những tới hạn của khách về độ quen biết như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Sa Pa…  Những điểm đến này có cơ sở lưu trú tương đối nhiều, sản phẩm lại dễ dẫn đến nhàm chán nên cần có đầu tư làm mới sản phẩm. Đối với những điểm đến mới, các địa phương cần lưu ý đầu tư bài bản ngay từ đầu, bảo đảm đúng tầm cỡ, tránh sự manh mún kết hợp với việc khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cộng đồng dân cư phát triển sản phẩm du lịch bổ trợ”.

Xem thêm

Khám phá "tuyệt tác trên đảo Ngọc" - JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay

Khám phá "tuyệt tác trên đảo Ngọc" - JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay

Tiếp tục tỏa sáng với hai giải thưởng “Khu nghỉ dưỡng và spa sang trọng bậc nhất châu Á” và “Khu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam”, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay khẳng định sức hút của một tuyệt tác nghỉ dưỡng bên bờ bãi Kem xinh đẹp trên đảo Ngọc.
Điểm hẹn giao thương trên "hệ sinh thái tỷ đô" ở Nam Phú Quốc

Điểm hẹn giao thương trên "hệ sinh thái tỷ đô" ở Nam Phú Quốc

Sở hữu lợi thế “có một không hai” về vị trí, với kết nối hạ tầng hoàn hảo cùng khu dân cư cao cấp đang hình thành, nhà phố thương mại gần “trục đường tơ lụa” An Thới – Cửa Lấp đang là “điểm hẹn” hàng đầu của nhiều thương hiệu để tự do thể hiện đẳng cấp.

Có thể bạn quan tâm

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Vinpearl lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á

Với sự nỗ lực không ngừng, Vinpearl đã đạt được một cột mốc đáng ghi nhớ khi lọt top 3 thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á. Thành công này là kết quả của quá trình đầu tư mạnh mẽ vào chất lượng dịch vụ, không ngừng đổi mới và mở rộng quy mô.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao biểu trưng Thương hiệu quốc gia cho đại diện VNPT VinaPhone

VinaPhone 5G và MyTV được công nhận là Thương hiệu quốc gia

VinaPhone 5G và MyTV vừa vinh dự được công nhận là Thương hiệu Quốc gia, đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của VNPT trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ và khẳng định vị thế hàng đầu trên thị trường...

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel ra mắt sơn ngoại thất siêu cao cấp dành cho các biệt thự

AkzoNobel vừa chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng dòng sơn ngoại thất Dulux Weathershield Royal Shine với tính năng tự làm sạch độc đáo. Đây là dòng sơn sở hữu công nghệ Hybrid Mineral tiên tiến, mang đến giải pháp bảo vệ vượt trội lên tới 12 năm dành cho phân khúc dinh thự cao cấp.

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

ROX Group xuất sắc nhận “cú đúp” giải thưởng tại APEA 2024

Chiến lược tái định vị thương hiệu ấn tượng cùng nỗ lực khẳng định vị thế trong nước và quốc tế đã giúp ROX Group ghi tên mình vào bảng vàng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” và “Thương hiệu truyền cảm hứng” của Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2024...

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập

Tetra Pak kỷ niệm 30 năm thành lập Tetra Pak Việt Nam

Với sứ mệnh "Bảo vệ chất lượng tốt: Thực phẩm, con người và hành tinh", Tetra Pak luôn hướng tới một tương lai bền vững, cung cấp thực phẩm an toàn và chất lượng, thúc đẩy hợp tác trong ngành, và dẫn dắt chuyển đổi bền vững mang lại lợi ích lợi tốt đẹp cho cộng đồng và môi trường.