Công an TP.HCM tiến hành phong tỏa công ty tài chính Home Credit

Công an thành phố Thủ Đức chủ trì, phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM kiểm tra Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam...
Công an TP.HCM tiến hành phong tỏa công ty tài chính Home Credit

Sáng 28/3, Công an TP.HCM phối hợp cùng Công an thành phố Thủ Đức đã tiến hành kiểm tra trụ sở Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam, đặt tại toà nhà trên đường Nguyễn Đăng Giai, phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức .

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Công an TP.HCM và các quận, huyện, thành phố Thủ Đức đẩy mạnh rà soát, xử lý sai phạm tại nhiều công ty tài chính, thu hồi nợ trên địa bàn. Được biết, công an đã tiến hành làm việc với một số lãnh đạo, nhân viên công ty Home Credit, đồng thời kiểm tra một số hoạt động về tài chính, cho vay.

Theo xác nhận của đại diện Home Credit, Công an TP. HCM tới làm việc với doanh nghiệp này về các vấn đề liên quan đến phòng cháy chữa cháy và các quy định pháp luật về hoạt động tài chính. 

Cùng lúc, lực lượng cảnh sát cơ động, hình sự cũng phong toả và kiểm tra Công ty mua bán nợ Galaxy tại một chung cư trên phường Linh Tây, thành phố Thủ Đức. Theo đó, các nhân viên, lãnh đạo của doanh nghiệp này được yêu cầu dừng làm việc để phục vụ công tác kiểm tra.

Theo tìm hiểu, Home Credit là tập đoàn tài chính tiêu dùng toàn cầu gia nhập thị trường Việt Nam năm 2008. Tiền thân của doanh nghiệp này là Công ty TNHH MTV Tài chính PPF Việt Nam (PPF) thành lập năm 2008. Năm 2014, PPF đổi tên thành Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam. 

Theo số liệu thống kê của doanh nghiệp tự công bố, Home Credit đã và đang phục vụ 12 triệu khách hàng tại Việt Nam với 3 sản phẩm chính: Cho vay trả góp xe gắn máy; Cho vay trả góp hàng điện máy gia dụng, điện tử và Cho vay trả góp tiền mặt.

Công ty tài chính Home Credit Việt Nam có hơn 3.000 điểm thanh toán Payoo, 4.000 điểm thanh toán MoMo, liên kết với hệ thống bưu cục của Bưu điện Việt Nam, hệ thống cửa hàng Viettel và các ngân hàng trên toàn quốc.

Cuối tháng 10/2022, Home Credit Việt Nam đã huy động thành công 300 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 18 tháng, gồm 300 trái phiếu mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, đáo hạn ngày 13/3/2024. Tuy nhiên, các thông tin về lãi suất hay tài sản đảm bảo đều không được công bố chi tiết.

Trước đó, vào ngày 31/8, đơn vị này đã hoàn tất phát hành lô trái phiếu trị giá 600 tỷ đồng thành công. Theo đó, lô có kỳ hạn 24 tháng và đáo hạn vào ngày 31/8/2024. Các thông tin về lãi suất, trái chủ, hay bên đứng ra sắp xếp thương vụ cũng không được công bố. Như vậy, trong chưa chưa đầy 1 tháng, Home Credit đã phát hành tổng cộng 900 tỷ đồng trái phiếu.

Trước đó, cũng liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cho vay tiêu dùng, công an tỉnh Bắc Giang đã tiến hành kiểm tra 18 địa điểm kinh doanh của chi nhánh Công ty Cổ phần kinh doanh F88 trên địa bàn tỉnh và cho biết 17 cơ sở có vi phạm.

Cụ thể, các điểm kinh doanh trên tồn tại nhiều vi phạm như: Hoạt động cầm đồ khi chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự; không lưu giữ bản sao giấy tờ tùy thân của người mang tài sản đến cầm cố; không thực hiện đầy đủ các quy định về trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự; chưa vào đầy đủ thông tin khách hàng trong sổ quản lý; không bảo quản tài sản cầm cố hoặc bảo quản tài sản cầm cố không đúng nơi đăng ký với cơ quan có thẩm quyền…

Được biết, 18 chi nhánh, điểm kinh doanh của F88 tại Bắc Giang đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật với 16 ngành, nghề. Tuy nhiên, các cơ sở này mới chỉ hoạt động trong 4 lĩnh vực chủ yếu là cầm đồ, ký gửi hàng hóa, tư vấn bán bảo hiểm và thanh toán điện nước.

Trước đó, đầu tháng 3, công an TP.HCM phối hợp với Công an quận Gò Vấp khám xét trụ sở Công ty Cổ phần Kinh doanh F88 nằm trong tòa nhà trên đường Nguyễn Oanh, phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM. Hoạt động điều tra xuất phát từ các phản ánh trước đó về việc công ty F88 thực hiện hoạt động cho vay nhưng có dấu hiệu "cưỡng đoạt tài sản" theo kiểu "khủng bố".

Có thể bạn quan tâm