Công ty được Jack Ma hậu thuẫn đẩy mạnh dịch vụ thanh toán xuyên biên giới, tìm cách tăng cường sự hiện diện toàn cầu

Ant Group của Trung Quốc đang tìm cách mở rộng kinh doanh sang các thị trường thanh toán ở Châu Âu, Trung Đông và Châu Mỹ Latin với dịch vụ Alipay+…

Công ty được Jack Ma hậu thuẫn đẩy mạnh dịch vụ thanh toán xuyên biên giới, tìm cách tăng cường sự hiện diện toàn cầu

Công ty công nghệ tài chính Trung Quốc Ant Group đang tìm cách tăng cường sự hiện diện toàn cầu thông qua dịch vụ thanh toán kỹ thuật số Alipay+, hứa hẹn sẽ kết nối các ứng dụng thanh toán di động trên toàn thế giới.

Trên thực tế, tương lai của Ant Group tại Trung Quốc đã trở nên bấp bênh khi các cơ quan quản lý dừng đợt phát hành IPO của công ty vào tháng 11/2020. Ant Group cũng buộc phải tái cơ cấu để trở thành công ty cổ phần tài chính được ngân hàng trung ương quản lý.

“Sau quá trình tái cơ cấu nội bộ, bên cạnh những căng thẳng địa chính trị đã gây ảnh hưởng đến khả năng mở rộng ở một số thị trường nhất định, Ant Group quyết định điều chỉnh chiến lược mở rộng toàn cầu của mình. Và kết quả là Alipay+ ra đời nhằm mục đích giải quyết các trục trặc về khả năng tương tác cho ví điện tử,” Zennon Kapron, người sáng lập và giám đốc công ty tư vấn Kapronasia giải thích.

Chi nhánh toàn cầu của tập đoàn, Ant International, đã cho ra mắt Alipay+ vào năm 2020. Alipay+ cho phép người nước ngoài sử dụng các ứng dụng ví điện tử từ quốc gia của họ để thanh toán ở Trung Quốc bằng cách quét mã QR.

“Tầm nhìn ban đầu của Ant Group về việc mở rộng toàn cầu là tập trung vào Đông Nam Á. Công ty đã nắm giữ cổ phần chiến lược trong lĩnh vực ví điện tử ở mọi nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á”, ông Zennon Kapron cho biết trong một báo cáo hồi tháng 1.

Alipay+ hiện kết nối 88 triệu người bán ở 57 quốc gia và khu vực với 1,5 tỷ tài khoản tiêu dùng trên hơn 25 ví điện tử và ứng dụng ngân hàng.

Theo chia sẻ của Douglas Feagin, phó chủ tịch cấp cao của Ant Group, Alipay vốn đã được chấp nhận ở nhiều cửa hàng trên khắp thế giới, do vậy những bước tiến đầu tiên của công ty sẽ là mở rộng thêm dịch vụ Alipay+ ở những nơi này. “Thay vì chỉ chấp nhận một ví tiền điện tử, các cửa hàng sẽ có thể sớm chấp nhận thêm nhiều ví điện tử liên kết trong hệ thống Alipay+”, ông Douglas Feagin tiết lộ.

Là một phần trong kế hoạch mở rộng kinh doanh ở nước ngoài, Ant Group đã mua cổ phần của một số công ty lớn như công ty thanh toán 2C2P của Singapore vào năm 2022 và Kakao Pay của Hàn Quốc vào năm 2017. Ant cũng hợp tác với các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số quốc gia như SGQR của Singapore, DuitNow QR của Malaysia và ZeroPay của Hàn Quốc vào năm ngoái.

Tuy nhiên, dù vẫn có nhiều cơ hội tăng trưởng tại các thị trường lâu đời của công ty như Singapore và Hàn Quốc, nhưng tiềm năng tại các thị trường lớn đón nhiều khách du lịch như Thái Lan và Nhật Bản là cực kỳ lớn.

Ant cũng đang hướng tới các thị trường mới nổi như Sri Lanka và Campuchia.

Tại Châu Âu, Ant Group đã "bắt tay" với ví điện tử Tinaba vào tháng 7 năm ngoái và Nexi vào tháng 2 vừa qua. Công ty cũng bắt đầu tham gia vào hệ thống miễn thuế Dubai Duty Free kể từ đầu năm 2024.

“Không chỉ dừng lại ở châu Á, chúng tôi nhận thấy cơ hội lớn để mở rộng phạm vi phủ sóng sang những nơi khác như Trung Đông, Mỹ Latin và Châu Âu”, Douglas Feagin, phó chủ tịch cấp cao của Ant Group chia sẻ với CNBC.

Xem thêm

IPO thất bại, CEO Ant Group Trung Quốc từ chức

IPO thất bại, CEO Ant Group Trung Quốc từ chức

Giám đốc điều hành Ant Group do tỷ phú Jack Ma hậu thuẫn, Simon Hu đã bất ngờ từ chức trong bối cảnh công việc kinh doanh của “gã khổng lồ công nghệ” phải điều chỉnh theo quy định.

Có thể bạn quan tâm

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Người Hàn mua quà cũ, bỏ tiệc sang để vượt “bão” kinh tế

Đối mặt với lạm phát và kinh tế bất ổn, người tiêu dùng Hàn Quốc đang thắt chặt chi tiêu trong Tháng Gia đình, thời điểm vốn được biết đến với những bữa tiệc hoành tráng và quà tặng đắt tiền, bằng cách mua đồ cũ, chọn quà thực tế và cắt giảm các khoản ăn uống xa hoa…

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...