"Công xưởng của thế giới" đang mất dần vị thế thống trị về sản xuất và xuất khẩu

Dữ liệu mới nhất trong Bản đồ chuỗi cung ứng của CNBC cho thấy Trung Quốc đang dần mất đi vị thế thống trị trong ngành sản xuất, với sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của Việt Nam, Malaysia, Bangladesh, Ấn Độ và Đài Loan.
"Công xưởng của thế giới" đang mất dần vị thế thống trị về sản xuất và xuất khẩu

Trung Quốc hiện đang đối mặt với tình trạng suy giảm thị phần sản xuất và xuất khẩu trong các lĩnh vực chính, với các chính sách “Zero Covid” gần đây là một yếu tố tác động lớn tới quốc gia từng có thời gian dài thống trị ngành thương mại toàn cầu.

Theo dữ liệu được chia sẻ với CNBC bởi công ty kinh tế vận tải MDS Transmodal, Trung Quốc đang dần mất đi tầm ảnh hưởng trong các ngành hàng tiêu dùng chính, bao gồm quần áo và phụ kiện, giày dép, đồ nội thất và hàng du lịch, đồng thời chứng kiến ​​sự sụt giảm về tỷ trọng xuất khẩu từ khoáng sản đến công nghệ văn phòng.

Antonella Teodoro, cố vấn cấp cao tại MDS Transmodal cho biết: “Chính sách Zero Covid của Trung Quốc tác động lớn đến ngành sản xuất và các nhà sản xuất nước ngoài đang tìm kiếm các giải pháp thay thế cho ‘công xưởng của thế giới’ hiện tại”.

trung quốc
Thị phần xuất khẩu hàng tiêu dùng toàn cầu của Trung Quốc đã giảm kể từ năm 2016.

Đi sâu vào các nhóm hàng hóa riêng lẻ xuất khẩu từ Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy rằng Trung Quốc đang tiếp tục mất đi thị phần, bên cạnh đó Việt Nam đang là một trong những quốc gia giành được sự yêu thích trên trường quốc tế,” bà Teodoro nói. Quan điểm này phù hợp với các nghiên cứu thị trường khác gần đây chỉ ra những lợi ích mà các quốc gia Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đạt được. 

Bà Teodoro cho biết Việt Nam có vị trí gần Trung Quốc, cùng với lực lượng nhân công rẻ - đó là hai trong số những lý do tại sao Việt Nam được coi là một lựa chọn thay thế lí tưởng. 

Hãng vận tải viễn dương MSC cùng với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã công bố vào tháng 7 về việc thành lập một dự án cảng container trung chuyển mới gần Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi hoàn thành, đây sẽ trở thành nhà ga lớn nhất cả nước. Ngoài ra, cả công ty vận tải container Maersk và hãng tàu CMA CGM hàng đầu thế giới đều đang đầu tư vào việc mở rộng cơ sở của riêng họ ở khu vực đó. “Các hãng tàu đang tìm kiếm thị trường mới và đầu tư và mở rộng thị trường đó,” bà Teodoro nói. “Họ nhận thức được sự thay đổi và đang tìm kiếm chỗ đứng trong một thị trường mới bằng những khoản đầu tư này”.

Việt Nam
Tỷ trọng xuất khẩu toàn cầu của các mặt hàng tiêu dùng chủ chốt của Việt Nam đã tăng lên kể từ năm 2016.

Sự cạnh tranh đã dần trở nên “nóng” hơn kể từ những năm trước Covid-19. Việt Nam đã chiếm thị phần ‘sư tử’ của ngành thương mại sản xuất bên ngoài Trung Quốc với mức tăng gần 360% trong thương mại đường xa kể từ năm 2014 - thời điểm Việt Nam bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực hàng hải và sản xuất.

Theo MDS Transmodal, Malaysia và Bangladesh cũng là hai quốc gia đã “tách” ngành sản xuất hàng may mặc ra khỏi Trung Quốc, trong khi Đài Loan có mức tăng nhẹ trong ngành sản xuất kim loại.

Theo ông Akhil Nair, Phó chủ tịch cấp cao về sản phẩm ở Châu Á Thái Bình Dương của SEKO Logistics, kể từ khi Hoa Kỳ áp thuế thương mại đối với Trung Quốc vào năm 2018, đã có một cuộc “săn lùng” cho các địa điểm cung ứng thay thế, ban đầu chỉ giới hạn trong lĩnh vực thời trang và giày dép. Sau đó, tác động kép của việc lockdown và zero Covid ở Trung Quốc kèm theo sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng đã dẫn đến “một sự gia tăng nhanh chóng trong việc các công ty quốc tế tìm đến những lựa chọn an toàn hơn”. 

Bangladesh
Bangladesh và Malaysia đã giành được thị phần xuất khẩu quần áo và phụ kiện toàn cầu từ Trung Quốc trong những năm gần đây.

Ông Nair cho biết SEKO đã chứng kiến ​​sự gia tăng thương mại nội Á đối với dòng nguyên liệu thô và xuất khẩu hàng hóa thành phẩm từ Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác. “Mặc dù các quy định lockdown gần đây của Trung Quốc không ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền hoặc bản thân nhà ga trung chuyển, nhưng rõ ràng là nó vẫn có tác động đến các tành phần khác của chuỗi cung ứng như vận tải đường bộ, kho bãi CFS và bãi container… 

Dữ liệu từ công ty theo dõi hàng hóa Project44 cho thấy tổng công suất tàu TEU (container) rời các cảng Trung Quốc đã giảm mạnh kể từ đầu năm 2021. Theo ông Josh Brazil, phó chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng của Project44, công suất hàng tháng trước năm 2021 rơi vào khoảng 11,2 triệu TEU nhưng nay giảm xuống còn 8,6 triệu TEU.

Hoa Kỳ
Dịch vụ đặt chỗ trên đường biển cho các tàu chở hàng từ Trung Quốc đến Mỹ giảm đáng kể trong năm qua.

Cùng với đó, theo số liệu của FreightWaves SONAR, số lượng các chủ hàng đặt hàng vận chuyển container qua hãng vận tải biển đã tiếp tục giảm. Các nhà quản lý hậu cần cho biết đơn đặt hàng đối với hàng hóa từ Trung Quốc đến Mỹ trong tháng 11 dự kiến ​​sẽ giảm từ 40% đến 50%. Alan Baer, ​​Giám đốc điều hành của OL USA, giải thích: “Sự kết hợp của hàng tồn kho dư thừa cùng với nhu cầu giảm tiếp tục đè nặng lên khối lượng nhập khẩu ở Thái Bình Dương.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang đến gần, ứng viên Donald Trump và Kamala Harris gấp rút vận động cử tri tham gia bỏ phiếu ngày 5/11. Tuy nhiên, người chiến thắng sẽ không được quyết định dựa trên số phiếu phổ thông mà là từ một nhóm 538 đại diện trong Đại cử tri đoàn…

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Với khối tài sản 49,3 tỷ USD, nhà sáng lập Bytedance Zhang Yiming lần đầu tiên giành danh hiệu người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Đồng thời, báo cáo từ Hurun cũng cho thấy sự thay đổi trong cơ cấu tỷ phú tại quốc gia tỷ dân, với các doanh nhân công nghệ và năng lượng mới đang dần chiếm ưu thế…

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

Các quốc gia nghèo nhất thế giới từ lâu đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do xung đột, thiên tai và tình trạng kinh tế suy thoái. Dù sở hữu tài nguyên phong phú, nhưng nhiều nơi vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo đói và hàng triệu người dân phải sống dưới mức tối thiểu…

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia có thời điểm đã vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới khi nhu cầu mạnh mẽ đối với chip AI đã đưa vốn hóa của hãng chạm mốc 3,53 nghìn tỷ USD. Trong khi Nvidia liên tục tăng trưởng mạnh, Apple lại đối mặt với khó khăn khi doanh số iPhone suy giảm tại Trung Quốc…

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

HSBC tái cơ cấu, bổ nhiệm nữ CFO đầu tiên trong lịch sử

Ngân hàng HSBC đã bổ nhiệm nữ Giám đốc Tài chính đầu tiên trong lịch sử 159 năm hoạt động. Cùng với đó, ngân hàng cũng công bố một cuộc cải cách cơ cấu lớn, thành lập các đơn vị kinh doanh mới nhằm tối ưu hóa và nâng cao tính năng động trong bối cảnh thị trường tài chính có nhiều đang thay đổi…

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Halloween “đắng” khi giá ca cao leo thang

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và giá ca cao leo lên các ngưỡng cao kỷ lục, nhiều nhà sản xuất bánh kẹo đang buộc phải điều chỉnh lại chất lượng sản phẩm và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho mùa Halloween năm nay…

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Siêu start-up Trung Quốc Pony AI xin niêm yết IPO tại Mỹ

Công ty robotaxi Trung Quốc Pony AI đã nộp hồ sơ IPO tại Mỹ. Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh các công ty Trung Quốc dần quay lại thị trường chứng khoán Mỹ sau thời gian gặp gián đoạn…

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc đua Nhà Trắng: Tương lai ngành xe điện Mỹ và ván cược tỷ đô từ Hàn Quốc

Cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đang làm dấy lên các tranh luận về tương lai của ngành công nghiệp xe điện. Trong đó, Hàn Quốc lo ngại rằng hàng tỷ USD của họ có thể gặp rủi ro khi những thay đổi chính sách có thể ảnh hưởng đến hàng loạt dự án và ưu đãi mà các doanh nghiệp nước này đang hưởng lợi…