Kiên trì zero-Covid, Trung Quốc tiếp tục “vật lộn” với Covid-19

Các trường hợp Covid-19 mới tiếp tục gia tăng đột biến trên khắp Trung Quốc đại lục, khiến nhiều chính quyền địa phương phải thắt chặt hơn nữa các biện pháp kiểm dịch.
Kiên trì zero-Covid, Trung Quốc tiếp tục “vật lộn” với Covid-19

Theo dự báo của Tạp đoàn tài chính Nomura, khoảng 4,8% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các biện pháp kiểm soát Covid-19 (con số này trong tuần đầu tháng 10 là 4,3%). t

Ba trong số các quận trung tâm của Thượng Hải vào 10/10 đã ra lệnh cho các địa điểm dịch vụ như quán cà phê internet tạm thời đóng cửa. 

Hôm 11/10, nhiều trường học ở thành phố Tây An, miền trung Trung Quốc đã hủy các lớp học trực tiếp cho hầu hết học sinh, theo một hãng tin địa phương. Hashtag về việc đóng cửa đột ngột trường học là một trong những chủ đề được bàn tán nhiều nhất trên Weibo, nền tảng truyền thông xã hội lớn nhất Trung Quốc. Sở giáo dục Xi’an đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận. 

Các biện pháp này theo sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần của Trung Quốc, trong đó “tình hình Covid-19 tổng thể dường như đã xấu hơn”, Trưởng nhóm Kinh tế Trung Quốc của Nomura, ông Ting Lu cho biết trong một ghi chú vào đầu tuần này. Báo cáo chỉ ra việc lockdown kể từ ngày 4/10 của một thành phố du lịch nổi tiếng ở phía nam tỉnh Vân Nam, lệnh cấm người dân rời khỏi khu vực của Tân Cương do bùng phát dịch và lockdown trở lại ở thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam vào ngày 6/10.

Các nhà phân tích của Nomura cho biết mức trung bình trong bảy ngày của các trường hợp nhiễm Covid-19 lây truyền tại địa phương tăng hơn gấp đôi từ con số 136 vào ngày 1/10 lên đến 305 vào 9/10. 

Trung Quốc đại lục đã báo cáo 427 trường hợp Covid-19 có triệu chứng mới vào 10/10 tại hơn 20 khu vực cấp tỉnh của đất nước. Khi tính thêm các trường hợp không có triệu chứng, số ca mắc hàng ngày đã vượt qua 2.000 và đến từ gần như tất cả 31 khu vực cấp tỉnh.

Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, doanh thu du lịch nội địa trong kỳ nghỉ tháng này - đợt lễ cuối trong năm của Trung Quốc - đạt 287,21 tỷ nhân dân tệ (40,45 tỷ USD). Con số này đã giảm so với năm ngoái và vẫn thấp hơn mức của năm 2019, Bộ cho biết. Các yêu cầu nghiêm ngặt về xét nghiệm Covid-19 và nguy cơ không thể trở về nhà vì lockdown làm “nhụt chí” các du khách trong nước. 

Bám sát chính sách zero-Covid

Trước thềm đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tuần tới, các nhà chức trách chính quyền trung ương đã khẳng định lập trường về chính sách zero-Covid tích cực trong một bài báo trên tờ Nhân dân Nhật báo. Đài truyền hình nhà nước đã tóm tắt bài báo trong chương trình tin tức hàng đêm, nhấn mạnh sự cần thiết của một cách tiếp cận có mục tiêu hơn để kiểm soát Covid-19: “Chúng ta phải luôn cảnh giác chống lại sự lây lan của đại dịch, vượt qua suy nghĩ mệt mỏi, nản chí vì ‘trận chiến’ này, và tận tâm thực hiện công việc phòng chống và kiểm soát đại dịch”. 

Có thể bạn quan tâm