Covid-19 "thổi bay" 29 tỷ USD của ngành hàng không thế giới

Nhu cầu du lịch hàng không toàn cầu giảm mạnh lần đầu tiên kể từ năm 2009, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết.
Covid-19 "thổi bay" 29 tỷ USD của ngành hàng không thế giới

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) ước tính, tác động của dịch bệnh virus Covid-19 đối với nhu cầu du lịch và dịch vụ toàn cầu sẽ khiến các hãng hàng không trên thế giới “mất trắng” 29 tỷ USD doanh thu - chủ yếu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 

Các hãng hàng không Trung Quốc dự kiến sẽ mất khoảng 12,8 tỷ USD doanh thu do sự bùng phát của dịch bệnh. Gián đoạn trong việc đi lại cũng như nhu cầu sụt giảm do dịch bệnh đã khiến các hãng hàng không phải đình chỉ hoặc cắt giảm dịch vụ tại Trung Quốc. 

IATA - đơn vị đại diện cho các hãng hàng không thế giới, đã đưa ra dự báo tăng trưởng nhu cầu trong năm 2020 là 4,1% nhưng hiện đã điều chỉnh lại con số về mức 0,6%. 

IATA cho biết, những ước tính của họ dựa trên dự đoán về “tác động chữ V” của dịch Covid-19 - cũng đã từng xảy ra trong đợt bùng phát SARS năm 2003 - được đánh dấu bằng sự suy giảm trong 6 tháng và sau đó phục hồi với tốc độ nhanh chóng. 

“Đây là thời gian thử thách đối với ngành vận tải hàng không trên toàn thế giới. Ngăn chặn sự lây lan của virus Covid-19 là ưu tiên hàng đầu. Các hãng hàng không hiện đang thực hiện và tuân thủ theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới và các cơ quan y tế cộng đồng khác để giữ an toàn cho hành khách,” ông Alexandre de Juniac, CEO của IATA chia sẻ. 

“Các hãng hàng không hiện đang phải đưa ra những quyết định vô cùng khó khăn trong việc cắt giảm công suất và tuyến đường. Với chi phí nhiên liệu thấp hơn sẽ giúp bù đắp một phần doanh thu bị mất. Đây là sẽ một năm rất khó khăn đối với ngành hàng không.” 

Nguồn: CNBC

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…