Cung cấp thông tin tài khoản khách hàng: "Đừng để ngân hàng phải vi phạm pháp luật"

Đại biểu Quốc hội cho rằng cần có sự hài hòa để không làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của ngân hàng, để tránh lạm dụng trong việc yêu cầu cung cấp thông tin dẫn đến ngân hàng vi phạm pháp luật.
Cung cấp thông tin tài khoản khách hàng: "Đừng để ngân hàng phải vi phạm pháp luật"

Tham gia thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi) trong phiên họp Quốc hội chiều ngày 15/11, đại biểu Phạm Thị Thu Trang, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách tỉnh Quảng Ngãi, đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu cân nhắc quy định tại khoản 2, điều 27 về cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của khách hàng cho ngành thuế.

Theo đại biểu Trang, Ban soạn thảo nghiên cứu cần cân nhắc quy định ngân hàng thương mại cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng là người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế bao gồm: Thông tin về mở tài khoản, số tài khoản, cùng với mã số thuế của người nộp thuế. Đồng thời, cung cấp thông tin của người nộp thuế theo yêu cầu, gồm thông tin giao dịch qua tài khoản, số dư tài khoản của người nộp thuế được nêu tại khoản 2 Điều 27. 

Đại biểu cho rằng quy định như trên là chưa phù hợp vì yêu cầu bảo đảm bí mật thông tin khách hàng là nguyên tắc bảo mật thông tin của ngân hàng theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản tiền gửi, tài sản gửi, các giao dịch của khách hàng tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho tổ chức, cá nhân khác trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và được sự chấp thuận của khách hàng. 

Do vậy, cần có sự hài hòa giữa hai quy định này để không làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của ngân hàng, để tránh lạm dụng trong việc yêu cầu cung cấp thông tin dẫn đến ngân hàng vi phạm pháp luật. 

"Tôi đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu quy định rõ các trường hợp cung cấp thông tin, thẩm quyền yêu cầu cung cấp thông tin và đặc biệt là theo quy định chặt chẽ việc khấu trừ tiền trong tài khoản để nộp thuế để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp về tài sản của công dân".

Trong khi đó đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ đoàn đại biểu Hà Tĩnh cho rằng, thời gian qua các ngân hàng thương mại đã cung cấp các thông tin về tài khoản doanh nghiệp, cá nhân nộp thuế cho cơ quan thuế khi có yêu cầu. Tuy nhiên, trong thực tế, một cá nhân có thể có nhiều tài khoản khác nhau, nếu như không kiểm soát chặt chẽ các tài khoản này có thể gây thất thu thuế và các ngân hàng với xu thế cạnh tranh, để đảm bảo bí mật khách hàng nhiều khi cũng không cung cấp hết các thông tin về tài khoản của khách hàng cho cơ quan thuế. Vì vậy, đại biểu Thơ đề nghị phải có sự chỉ đạo vào cuộc và sự phối hợp giữa chính quyền các cấp, các ngành để hỗ trợ cơ quan thuế khai thác các khoản thu vào ngân sách nhà nước một cách cao nhất.

Giải trình về vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, luật hiện hành cũng quy định và theo luật mẫu của IMF cũng như các nước OECD khuyến nghị chúng ta phải có chế tài làm sao đảm bảo phù hợp và đặc biệt trong điều kiện chúng ta đang phát triển giao dịch điện tử cũng như thương mại qua biên giới. 

"Ngân hàng là cổng thanh toán ra nước ngoài, không quản lý là không được. Chưa nói là kinh tế, trong nội bộ kinh tế của chúng ta vẫn đang là kinh tế tiền mặt. Có rất nhiều vấn đề phải xem xét xử lý không thì rất khó. Cho nên phải rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan, trong đó có ngân hàng" - Bộ trưởng nói.

Phát biểu tổng kết phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, các ý kiến đóng góp của các đại biểu và giải trình của Bộ trưởng Tài chính đã được phản ánh đầy đủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo để nghiên cứu, tiếp thu và hoàn chỉnh dự án luật, sau đó sẽ gửi các đoàn đại biểu Quốc hội xin ý kiến,  sau đó tiếp tục hoàn thiện và trình ra Quốc hội xem xét quyết định tại kỳ họp thứ 7.

Theo Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm

Chính sách thị trường vàng đổi chiều, ngành trang sức chờ ngày “tỏa sáng”

Chính sách thị trường vàng đổi chiều, ngành trang sức chờ ngày “tỏa sáng”

Ngành sản xuất và bán lẻ trang sức Việt Nam có thể hưởng lợi nếu thị trường vàng được kiểm soát ổn định hơn. Việc thúc đẩy các kênh đầu tư thay thế sẽ góp phần làm dịu dòng tiền chảy vào vàng miếng, đồng thời định hướng người tiêu dùng chuyển sang các sản phẩm có giá trị sử dụng thực tiễn hơn...

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Các ngân hàng tái cơ cấu nợ bằng chiến lược kép trái phiếu

Việc mua lại trái phiếu trước hạn không chỉ giúp ngân hàng tránh bị khấu trừ vào vốn cấp 2 mà còn mở ra dư địa để phát hành lô trái phiếu mới có kỳ hạn trên 5 năm, qua đó bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn, đáp ứng các yêu cầu về an toàn vốn...

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Sóng lợi nhuận đang đến với ngành ngân hàng trong quý 2

Theo VCBS, lợi nhuận trước thuế của nhóm ngân hàng dự kiến tiếp tục tăng trưởng dương trong quý 2 và cả năm 2025, với nhiều cái tên như VietinBank, MB, BIDV, VPBank, HDBank, MSB và Sacombank được kỳ vọng đạt mức tăng hai chữ số...

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Bảo hiểm nhân thọ tái cấu trúc sản phẩm: Hiểu sao cho đúng?

Theo ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch GAMA Global-Vietnam, việc điều chỉnh cách phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ không ảnh hưởng đến các khách hàng đã tham gia với các hợp đồng đang có hiệu lực vì các doanh nghiệp có trách nhiệm tuân thủ đúng theo hợp đồng đã ký kết đúng pháp luật...

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Ngân hàng bỏ quên "mỏ vàng" từ tệp khách hàng cao tuổi?

Trước tốc độ già hóa dân số, các ngân hàng tại Việt Nam có nguy cơ bỏ lỡ một nhóm khách hàng đầy tiềm năng – những người cao tuổi ngày càng độc lập về tài chính, quan tâm đến chất lượng sống và có nhu cầu quản lý tài sản một cách bài bản...

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Ngành bảo hiểm viết lại vai trò của mình

Việc hiểu đúng và ứng dụng hiệu quả kiến thức hoạch định tài chính cá nhân không chỉ nâng tầm chất lượng dịch vụ tư vấn bảo hiểm, mà còn góp phần định hình sự phát triển bền vững cho cả nghề nghiệp lẫn ngành bảo hiểm…