Cuộc đình công tại Boeing có nguy cơ làm "delay" ngành hàng không toàn cầu

Các chuyên gia cảnh báo, cuộc đình công tại Boeing có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt máy bay toàn cầu, từ đó đẩy giá vé máy bay tăng cao và buộc các hãng hàng không phải kéo dài thời gian sử dụng máy bay cũ…

Cuộc đình công tại Boeing có nguy cơ làm "delay" ngành hàng không toàn cầu

Hơn 33.000 công nhân tại các nhà máy của Boeing ở Bờ Tây nước Mỹ đã bắt đầu đình công từ 12/9 vì không hài lòng với các thoả thuận sơ bộ về lương bổng và hợp đồng lao động với công ty.

Đây là cuộc đình công đầu tiên của Boeing kể từ năm 2008.

Tình hình này đã khiến việc sản xuất dòng máy bay chủ lực 737 MAX của Boeing bị đình trệ. Giám đốc Tài chính Boeing, Brian West cảnh báo rằng cuộc đình công kéo dài có thể ảnh hưởng đến sản lượng và đe dọa sự phục hồi của công ty.

"Boeing là một công ty quan trọng đối với ngành hàng không toàn cầu”, Ross O'Connor, Giám đốc Tài chính của công ty cho thuê máy bay Avolon (Ireland) chia sẻ với Reuters.

Ông O'Connor cho biết, cuộc đình công gây ảnh hưởng đến tốc độ sản xuất và làm trầm trọng thêm vấn đề thiếu hụt nguồn cung trên thị trường hiện nay. Trên thực tế, các hãng hàng không đang phải vật lộn để mở rộng công suất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng vọt khi nguồn cung máy bay bị hạn chế do thiếu phụ tùng, khó tuyển dụng lao động và các xưởng bảo trì bị quá tải.

Giới phân tích từng dự đoán rằng giai đoạn hứa hẹn nhất trong chu kỳ kinh doanh quan trọng này có thể kết thúc trước khi các hãng hàng không hưởng được hết lợi ích từ xu hướng nhu cầu gia tăng.

"Sẽ mất một khoảng thời gian dài nữa trước khi chúng ta thấy được sự cân bằng giữa cung và cầu. Tôi đang dần hình thành giả thuyết rằng sẽ không phải nguồn cung bổ sung mang đến sự cân bằng, mà ngược lại là nguy cơ nhu cầu giảm bớt”, Rob Morris, người đứng đầu tư vấn toàn cầu tại Cirium Ascend đánh giá.

Đồng tình với quan điểm này, ông Adam Pilarski - nhà kinh tế học hàng không và Phó Chủ tịch cấp cao tại công ty tư vấn AVITAS chỉ ra rằng giá vé trung bình sẽ tăng và khi giá vé tăng nhưng tất cả những yếu tố khác không đổi, thì lưu lượng hành khách chắc chắn sẽ thấp hơn.

Trong khi Boeing đã tạm dừng sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất của mình, đối thủ châu Âu Airbus cũng đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng các mục tiêu đề ra.

Trước đó, Tổng Giám đốc điều hành Airbus Guillaume Faury từng bày tỏ sự lạc quan tại một hội nghị của Phòng Thương mại Mỹ rằng hãng sẽ đạt mục tiêu 770 máy bay giao trong năm nay nhưng cũng có bình luận thận trọng hơn về mức độ lợi nhuận cũng như sự cố nguồn cung động cơ vào mùa hè.

Giới quan sát trong ngành dường như vẫn hoài nghi về việc liệu nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới có vượt qua con số 735 của năm ngoái một cách thoải mái hay không.

Số lượng máy bay trong kho giảm dần và mức sử dụng máy bay cao kỷ lục ở hiện tại xác nhận tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Các công ty cho thuê máy bay cũng đang cạn kiệt nguồn cung khả dụng, khiến các hãng hàng không phải duy trì việc sử dụng máy bay cũ lâu hơn.

Trong phần lớn 15 năm qua, tuổi thọ trung bình của máy bay đã giảm khi các hãng hàng không và công ty cho thuê tận dụng lãi suất thấp để đầu tư vào máy bay mới tiết kiệm nhiên liệu.

Năm 2010, tuổi thọ trung bình của dòng máy bay một lối đi được sử dụng rộng rãi là khoảng 10,2 năm, theo dữ liệu của Cirium.

Sau khi giảm xuống còn 9,1 năm trong thời kỳ đại dịch khi các hãng hàng không phải ngừng hoạt động, con số này đã bắt đầu tăng trở lại lên 11,3 năm và vẫn chưa dừng lại ở đó, bất chấp các nỗ lực đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, một phần dựa vào việc hiện đại hóa đội máy bay.

”Điều đó có nghĩa là chúng ta đang thải ra nhiều CO2 hơn mức cần thiết vì chúng ta đang sử dụng nhiều máy bay cũ hơn. Mục tiêu bền vững sẽ ngày càng khó thực hiện nếu các vướng mắc kéo dài”, ông Rob Morris cho biết.

Xem thêm

Boeing nộp phạt 200 triệu USD vì cáo buộc đánh lừa nhà đầu tư

Boeing nộp phạt 200 triệu USD vì cáo buộc đánh lừa nhà đầu tư

Boeing Co sẽ phải trả 200 triệu USD để giải quyết các cáo buộc dân sự của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ về việc họ đã đánh lừa các nhà đầu tư về chiếc 737 MAX, đã được khởi động trở lại trong 20 tháng sau hai vụ tai nạn giết chết 346 người.

Có thể bạn quan tâm

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...