Hơn 33.000 công nhân tại các nhà máy của Boeing ở Bờ Tây nước Mỹ đã bắt đầu đình công từ 12/9 vì không hài lòng với các thoả thuận sơ bộ về lương bổng và hợp đồng lao động với công ty.
Đây là cuộc đình công đầu tiên của Boeing kể từ năm 2008.
Tình hình này đã khiến việc sản xuất dòng máy bay chủ lực 737 MAX của Boeing bị đình trệ. Giám đốc Tài chính Boeing, Brian West cảnh báo rằng cuộc đình công kéo dài có thể ảnh hưởng đến sản lượng và đe dọa sự phục hồi của công ty.
"Boeing là một công ty quan trọng đối với ngành hàng không toàn cầu”, Ross O'Connor, Giám đốc Tài chính của công ty cho thuê máy bay Avolon (Ireland) chia sẻ với Reuters.
Ông O'Connor cho biết, cuộc đình công gây ảnh hưởng đến tốc độ sản xuất và làm trầm trọng thêm vấn đề thiếu hụt nguồn cung trên thị trường hiện nay. Trên thực tế, các hãng hàng không đang phải vật lộn để mở rộng công suất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng vọt khi nguồn cung máy bay bị hạn chế do thiếu phụ tùng, khó tuyển dụng lao động và các xưởng bảo trì bị quá tải.
Giới phân tích từng dự đoán rằng giai đoạn hứa hẹn nhất trong chu kỳ kinh doanh quan trọng này có thể kết thúc trước khi các hãng hàng không hưởng được hết lợi ích từ xu hướng nhu cầu gia tăng.
"Sẽ mất một khoảng thời gian dài nữa trước khi chúng ta thấy được sự cân bằng giữa cung và cầu. Tôi đang dần hình thành giả thuyết rằng sẽ không phải nguồn cung bổ sung mang đến sự cân bằng, mà ngược lại là nguy cơ nhu cầu giảm bớt”, Rob Morris, người đứng đầu tư vấn toàn cầu tại Cirium Ascend đánh giá.
Đồng tình với quan điểm này, ông Adam Pilarski - nhà kinh tế học hàng không và Phó Chủ tịch cấp cao tại công ty tư vấn AVITAS chỉ ra rằng giá vé trung bình sẽ tăng và khi giá vé tăng nhưng tất cả những yếu tố khác không đổi, thì lưu lượng hành khách chắc chắn sẽ thấp hơn.
Trong khi Boeing đã tạm dừng sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất của mình, đối thủ châu Âu Airbus cũng đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng các mục tiêu đề ra.
Trước đó, Tổng Giám đốc điều hành Airbus Guillaume Faury từng bày tỏ sự lạc quan tại một hội nghị của Phòng Thương mại Mỹ rằng hãng sẽ đạt mục tiêu 770 máy bay giao trong năm nay nhưng cũng có bình luận thận trọng hơn về mức độ lợi nhuận cũng như sự cố nguồn cung động cơ vào mùa hè.
Giới quan sát trong ngành dường như vẫn hoài nghi về việc liệu nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới có vượt qua con số 735 của năm ngoái một cách thoải mái hay không.
Số lượng máy bay trong kho giảm dần và mức sử dụng máy bay cao kỷ lục ở hiện tại xác nhận tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Các công ty cho thuê máy bay cũng đang cạn kiệt nguồn cung khả dụng, khiến các hãng hàng không phải duy trì việc sử dụng máy bay cũ lâu hơn.
Trong phần lớn 15 năm qua, tuổi thọ trung bình của máy bay đã giảm khi các hãng hàng không và công ty cho thuê tận dụng lãi suất thấp để đầu tư vào máy bay mới tiết kiệm nhiên liệu.
Năm 2010, tuổi thọ trung bình của dòng máy bay một lối đi được sử dụng rộng rãi là khoảng 10,2 năm, theo dữ liệu của Cirium.
Sau khi giảm xuống còn 9,1 năm trong thời kỳ đại dịch khi các hãng hàng không phải ngừng hoạt động, con số này đã bắt đầu tăng trở lại lên 11,3 năm và vẫn chưa dừng lại ở đó, bất chấp các nỗ lực đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, một phần dựa vào việc hiện đại hóa đội máy bay.
”Điều đó có nghĩa là chúng ta đang thải ra nhiều CO2 hơn mức cần thiết vì chúng ta đang sử dụng nhiều máy bay cũ hơn. Mục tiêu bền vững sẽ ngày càng khó thực hiện nếu các vướng mắc kéo dài”, ông Rob Morris cho biết.