Soi hoạt động kinh doanh của Boeing sau khi liên tục dính lùm xùm

Mặc dù đã có được một năm 2023 vượt kỳ vọng, nhà sản xuất máy bay Boeing vẫn lỗ ròng 355 triệu USD ngay trong quý đầu tiên của năm 2024 và mất 8% doanh thu sau khi hạn chế sản xuất dòng máy bay 737 “xui xẻo”…

Soi hoạt động kinh doanh của Boeing sau khi liên tục dính lùm xùm

Trong quý 1/2024, Boeing đã báo cáo doanh thu đạt 16,57 tỷ USD, thấp hơn 8% so với cùng kỳ năm trước đó và cũng là lần giảm đầu tiên sau 7 quý.

Hãng cũng ghi nhận khoản lỗ ròng hàng quý là 355 triệu USD và dòng tiền hoạt động âm 3,36 tỷ USD.

Doanh thu máy bay thương mại của Boeing cũng thu hẹp xuống còn 4,65 tỷ USD so với mức 6,70 tỷ USD cùng kỳ quý 1/2023, chủ yếu là bởi số lượng giao máy bay 737 suy giảm tới 36% khi khách hàng cân nhắc dừng sử dụng dòng máy bay “nhiều biến cố” này.

Giám đốc điều hành Dave Calhoun, người đã tuyên bố sẽ từ chức vào cuối năm 2024, cho biết trong cuộc họp với các nhà đầu tư: “Kết quả quý đầu tiên phản ánh những động thái ngay lập tức mà Boeing đã thực hiện nhằm giảm tốc độ sản xuất 737 và thúc đẩy cải thiện chất lượng. Chúng tôi sẽ dành thời gian cần thiết để củng cố hệ thống quản lý an toàn và chất lượng của mình. Công việc này sẽ giúp Boeing có được một tương lai mạnh mẽ và ổn định hơn”.

Mặc dù phải đối mặt với hàng loạt cuộc khủng hoảng về an toàn và độ tin cậy trong nhiều năm qua, nhưng Boeing vẫn báo cáo số lượng đơn đặt hàng kỷ lục vào 2023. Đó cũng là năm hoạt động tốt nhất của nhà sản xuất máy bay Mỹ kể từ khi 737 Max bị điều tra vào năm 2019 sau 2 vụ tai nạn nghiêm trọng.

Boeing báo cáo tổng cộng 1.456 đơn đặt hàng trong năm 2023, năm tốt thứ ba trong lịch sử được ghi nhận theo thước đo doanh số và là tổng số tốt nhất kể từ 2014. Ngoài ra, công ty còn bổ sung thêm 200 đơn đặt hàng mà trước đây bị phân loại là khó có thể hoàn thành, nâng tổng số đơn đặt hàng ròng lên 1.576 máy bay. Số lượng giao hàng trong năm đạt 528 máy bay, tăng 10% so với năm 2022 và nhiều hơn tổng số giao hàng của cả 2020 và 2021 cộng lại.

Nhưng ngay cả tin tốt lành về kết quả 2023 của Boeing cũng đã nhanh chóng bị lu mờ bởi sự cố nổ phích cắm cửa máy bay trên chiếc 737 MAX của Alaska Airlines vào tháng 1/2024, làm dấy lên một làn sóng chỉ trích và yêu cầu điều tra từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ và thậm chí cả Bộ Tư pháp nước này.

Mới đây nhất, một chiếc máy bay Boeing 777-300R của Singapore Airlines cũng gặp sự cố bất ngờ khiến 1 hành khách tử vong và nhiều người bị thương nặng.

Trước vô số các thông tin và diễn biến tiêu cực này, dường như các nỗ lực của Boeing để cạnh tranh và đuổi kịp Airbus đều đang thất bại.

Boeing hiện kém xa đối thủ châu Âu về cả số lượng đơn đặt hàng và số lượng giao hàng, đồng thời cũng chưa có dấu hiệu nào cho thấy khả năng sớm bắt kịp Airbus.

Airbus đã lập kỷ lục vào năm 2023 khi nhận được hơn 2.094 đơn đặt hàng ròng trong bối cảnh các hãng hàng không chủ động đi “mua sắm” khi nhu cầu về máy bay tiết kiệm nhiên liệu tăng cao sau đại dịch. Tổng số lượng giao hàng trong năm của hãng cũng đạt 735 chiếc, cao hơn gần 20% so với tổng số của Boeing.

Một trong số những vấn đề khiến Boeing “thiệt thòi” hơn so với Airbus là thách thức về các đơn đặt hàng và giao hàng cho Trung Quốc khi căng thẳng Mỹ - Trung chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Boeing đã ghi nhận 18 đơn hàng với Trung Quốc trong năm 2023 - những đơn đặt hàng máy bay chở khách đầu tiên kể từ năm 2017.

Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ so với số đơn đặt hàng của Trung Quốc với Airbus.

Vị trí dẫn đầu của Airbus thậm chí còn nổi bật hơn ở phân khúc máy bay chở khách một lối đi trên thị trường. Đây là phân khúc bán chạy nhất về doanh số bán máy bay thương mại. Trong khi đó, thế mạnh của Boeing là máy bay phản lực thân rộng, được sử dụng chủ yếu trên các tuyến quốc tế và máy bay chở hàng.

Một điều an ủi đối với Boeing là khi các hãng hàng không đã chọn một loại máy bay trong một phân khúc thị trường, thì họ sẽ khó chuyển sang một phiên bản khác bởi việc vận hành hai loại máy bay trong cùng một phân khúc có thể làm tăng đáng kể chi phí, cả về sửa chữa, phụ tùng và đào tạo phi công.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

"Trump 2.0": Những cú "quay xe" bất ngờ

"Trump 2.0": Những cú "quay xe" bất ngờ

Chuẩn bị quay lại Nhà trắng lần thứ 2, ông Trump vẫn giữ những quan điểm cứng rắn: Tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, trục xuất di dân... Nhưng ở một số lĩnh vực, Trump 2.0 có thể sẽ rất khác so với Trump 1.0.

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Bộ Tư pháp Mỹ muốn Google "chia tay" trình duyệt Chrome

Bộ Tư pháp Mỹ muốn Google "chia tay" trình duyệt Chrome

Bộ Tư pháp Mỹ đang yêu cầu Google bán trình duyệt Chrome để giải quyết các cáo buộc độc quyền trên thị trường tìm kiếm và quảng cáo. Đây được xem là động thái gay gắt từ chính quyền Biden trong nỗ lực kiềm chế các tập đoàn công nghệ lớn…

Kinh tế Đức tiếp tục đối mặt với suy thoái

Kinh tế Đức tiếp tục đối mặt với suy thoái

Tăng trưởng kinh tế Đức được dự báo sẽ tụt hậu hơn so với mặt bằng chung của khu vực đồng Euro trong năm nay, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp đối mặt với suy thoái. Bên cạnh đó, tình trạng nghèo đói ở người cao tuổi cũng đang gia tăng ở mức đáng báo động…

Giá dầu ô liu dự kiến hạ nhiệt sau mốc đỉnh lịch sử

Giá dầu ô liu dự kiến hạ nhiệt sau mốc đỉnh lịch sử

Giá dầu ô liu toàn cầu đang dần hạ nhiệt khi sản lượng được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong mùa vụ 2024-2025. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn đối mặt với vô số thách thức lớn từ biến đổi khí hậu, vì vậy cần có sự chuyển đổi sâu rộng để đảm bảo tăng trưởng bền vững…

Những nhân vật chủ chốt trong chính quyền Trump 2.0

Những nhân vật chủ chốt trong chính quyền Trump 2.0

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang khẩn trương chuẩn bị đội ngũ nội các và nhân sự cấp cao cho nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng. Những lựa chọn này hứa hẹn sẽ giúp định hình chiến lược lãnh đạo mới của ông trong bốn năm tới…