Đã sửa xong cáp quang biển AAE-1, 2 tuyến AAG và APG vẫn gián đoạn dịch vụ

Ngày 27/11, sự cố cuối cùng trên phân đoạn S1H.4 của tuyến cáp quang biển AAE-1 (Asia Africa Europe-1) đã được khắc phục xong. Như vậy, kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến AAE-1 đã khôi phục hoàn toàn, hoạt động bình thường trở lại.

Trước đó, tuyến cáp quang biển AAE-1 liên tiếp xảy ra sự cố vào hôm 4/9 và 7/9 tại phân đoạn S1H.3 và S1H.4 trên nhánh cáp S1H, đoạn trục giữa Campuchia và Thái Lan, gây mất toàn bộ dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi Singapore và Châu Âu. Sự cố diễn ra trong thời suốt hơn 2 tháng, đơn vị kỹ thuật mới khắc phục xong lỗi trên phân đoạn S1H.3 của cáp hôm 20/11 và đến ngày 27/11 mới xử lý xong lỗi còn lại.

Được biết, tuyến cáp quang biển AAE-1 có chiều dài 23,000 km, mới được đưa vào khai thác tháng 7/2017, có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc) và Singapore. 

Tuyến cáp quang biển AAE-1 đã bị lỗi trên 2 đoạn cùng trên nhánh cáp S1H - đoạn trục giữa Campuchia và Thái Lan, gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến.

Việc cáp AAE-1 khôi phục hoàn toàn lưu lượng trên tuyến cũng phần nào giảm áp lực cho các nhà mạng trong đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet quốc tế cho người dùng. Bởi lẽ, những ngày vừa qua, không chỉ AAE-1 bị gián đoạn dịch vụ mà 2 tuyến cáp quang biển khác là Asia Pacific Gateway (APG) và Asia America Gateway (AAG) cũng gặp sự cố.

Được biết, hiện tại đang còn hai tuyến cáp quang biển khác là AAG (Asia America Gateway) và APG (Asia Pacific Gateway) cũng đang bị sự cố hỏng.

Cáp AAG xảy ra sự cố trên nhánh S1I kết nối từ Việt Nam đi HongKong (Trung Quốc) vào từ tối ngày 22/10 gây mất toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam đi quốc tế trên cáp AAG. Hệ thống đã được lên lịch sửa chữa, dự kiến thời điểm khắc phục xong là vào ngày 15/12.

Còn cáp APG - được đưa vào vận hành từ cuối năm 2016 và có sự tham gia của các nhà mạng Việt Nam, vào ngày 29/10, đã xảy ra lỗi cáp trên phân đoạn S3, gây mất 250G kết nối Việt Nam - Nhật, Mỹ trên tuyến.

Có thể bạn quan tâm

Gemini 3 Flash thông minh nhưng vẫn hay bịa chuyện

Gemini 3 Flash thông minh nhưng vẫn hay bịa chuyện

Dù là một AI mạnh mẽ và nhanh nhẹn, Gemini 3 Flash vẫn thường đưa ra câu trả lời bịa khi gặp thông tin ngoài phạm vi huấn luyện. Điều này phản ánh thách thức chung của các mô hình AI trong việc phân biệt giữa kiến thức thực tế và phỏng đoán...

Việc chuyển người dùng từ Assistant sang Gemini sẽ được hoãn đến năm 2026

Quyết định tạm dừng Google Assistant bị hoãn

Google vừa thông báo sẽ hoãn việc chuyển người dùng từ Assistant sang Gemini đến năm 2026. Việc này giúp quá trình nâng cấp diễn ra mượt mà hơn, đồng thời mở cơ hội để người dùng đóng góp phản hồi...

Làm thế nào để nhận biết video do AI tạo ra trên mạng xã hội?

Làm thế nào để nhận biết video do AI tạo ra trên mạng xã hội?

Được thúc đẩy bởi các công nghệ và các công cụ dành cho người tiêu dùng như Veo, Sora và Grok, số lượng video do AI tạo ra đang bùng nổ trên mạng. Bạn đã từng xem một clip và thấy xúc động. Nhưng chưa chắc đó là một câu chuyện thực, mà chỉ là một sản phẩm do AI tạo ra để... câu view.

Mô hình mới GPT Image 1.5 nhanh hơn đến 4 lần so với phiên bản trước

Sáng tạo không giới hạn với ChatGPT Images vừa nâng cấp

Phiên bản nâng cấp của ChatGPT Images mang đến trải nghiệm sáng tạo hình ảnh mượt mà và linh hoạt hơn, biến mọi ý tưởng thành tác phẩm trực quan chỉ với vài thao tác đơn giản. Từ chỉnh sửa chi tiết đến kết hợp phong cách, công cụ này đang mở ra một kỷ nguyên mới cho sáng tạo bằng AI...

Top bàn chải điện mang lại trải nghiệm làm sạch tuyệt đối

Top bàn chải điện mang lại trải nghiệm làm sạch tuyệt đối

Việc lựa chọn bàn chải điện không chỉ dừng lại ở giá thành hay thương hiệu, mà còn phụ thuộc vào thói quen chăm sóc răng miệng và trải nghiệm sử dụng hàng ngày. Hiểu rõ ưu và nhược điểm của từng sản phẩm sẽ giúp quá trình quyết định trở nên dễ dàng và phù hợp hơn...