Trước đó, tuyến cáp quang biển AAE-1 liên tiếp xảy ra sự cố vào hôm 4/9 và 7/9 tại phân đoạn S1H.3 và S1H.4 trên nhánh cáp S1H, đoạn trục giữa Campuchia và Thái Lan, gây mất toàn bộ dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi Singapore và Châu Âu. Sự cố diễn ra trong thời suốt hơn 2 tháng, đơn vị kỹ thuật mới khắc phục xong lỗi trên phân đoạn S1H.3 của cáp hôm 20/11 và đến ngày 27/11 mới xử lý xong lỗi còn lại.
Được biết, tuyến cáp quang biển AAE-1 có chiều dài 23,000 km, mới được đưa vào khai thác tháng 7/2017, có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc) và Singapore.
Tuyến cáp quang biển AAE-1 đã bị lỗi trên 2 đoạn cùng trên nhánh cáp S1H - đoạn trục giữa Campuchia và Thái Lan, gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến.
Việc cáp AAE-1 khôi phục hoàn toàn lưu lượng trên tuyến cũng phần nào giảm áp lực cho các nhà mạng trong đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet quốc tế cho người dùng. Bởi lẽ, những ngày vừa qua, không chỉ AAE-1 bị gián đoạn dịch vụ mà 2 tuyến cáp quang biển khác là Asia Pacific Gateway (APG) và Asia America Gateway (AAG) cũng gặp sự cố.
Được biết, hiện tại đang còn hai tuyến cáp quang biển khác là AAG (Asia America Gateway) và APG (Asia Pacific Gateway) cũng đang bị sự cố hỏng.
Cáp AAG xảy ra sự cố trên nhánh S1I kết nối từ Việt Nam đi HongKong (Trung Quốc) vào từ tối ngày 22/10 gây mất toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam đi quốc tế trên cáp AAG. Hệ thống đã được lên lịch sửa chữa, dự kiến thời điểm khắc phục xong là vào ngày 15/12.
Còn cáp APG - được đưa vào vận hành từ cuối năm 2016 và có sự tham gia của các nhà mạng Việt Nam, vào ngày 29/10, đã xảy ra lỗi cáp trên phân đoạn S3, gây mất 250G kết nối Việt Nam - Nhật, Mỹ trên tuyến.