Các nhà sản xuất điện thoại thông minh vẫn luôn cạnh tranh gay gắt với nhau qua hàng thập kỷ. 2 năm trở lại đây, nhà táo đã làm một điều đi ngược lại các hãng khác khi tăng giá bán trung bình cho iPhone, tận dụng sự phổ biến ngày càng tăng ở các phiên bản Pro của điện thoại như iPhone 14 và iPhone 15.
Hiện tại, Apple đang phải đối mặt với sự lớn mạnh của Huawei tại thị trường Trung Quốc. Điện thoại Huawei đang hồi sinh và phát triển mạnh trên sân nhà, thúc đẩy doanh số bán smartphone thuộc hệ điều hành Android tại quốc gia này.
Apple đã đáp trả mối đe dọa của Huawei bằng cách tung ra một đợt giảm giá mạnh cho các mẫu iPhone 15 tại Trung Quốc, nhằm kéo doanh số bán hàng.
Chương trình giảm giá lần này diễn ra trong vòng 9 ngày và mức giá giảm mạnh hơn so với đợt giảm giá vào tháng 2/2024. Trên cửa hàng chính thức của Apple ở trang mua sắm điện tử Tmall, nhà táo đưa ra chương trình giảm giá lên tới 318 USD cho một số mẫu iPhone 15.
Ngoài mức giá giảm sâu của iPhone 15 Pro Max 1TB, iPhone 15 Pro Max 256G cũng giảm 183 USD so với mức giá niêm yết ban đầu. Mẫu iPhone 15 128GB có giá 4.599 USD, giảm từ mức 5.999 USD.
Tại Trung Quốc, gã khổng lồ công nghệ đã trở nên phụ thuộc vào việc giảm giá để thúc đẩy nguồn cung của iPhone 15 trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ loạt điện thoại Pura 70 cao cấp mới nhất của Huawei, nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm doanh số bán hàng gần đây của Apple.
Trước đó, Apple cũng đã thực hiện đợt giảm giá vào tháng 2 khi chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm 37% vào hai tháng đầu 2024. Mức giảm này được cho là phản ứng trước sự quan tâm ngày càng tăng đối với dòng điện thoại Mate 60 nội địa đến từ Huawei.
Việc giảm giá của Apple hồi tháng 2 đã hiệu quả khi các lô hàng iPhone tại Trung Quốc đã tăng 12% vào tháng 3. Nhiều chuyên gia cho rằng rất có thể chiến lược giảm giá của Apple có thể được cân nhắc thực hiện không chỉ ở Trung Quốc mà trên toàn cầu.
Hơn thế, chiến lược giảm giá của Apple được các chuyên gia nhận định sẽ không chỉ được thực hiện ở iPhone 15 mà còn có thể ở mọi thế hệ iPhone mới trong khoảng thời gian 6 tháng trước khi mẫu thế hệ tiếp theo xuất hiện.
Theo truyền thống, Apple bán được nhiều iPhone mới nhất trong hai quý đầu tiên sau khi ra mắt. Đối với mẫu iPhone 15, Apple "đắt hàng" nhất vào quý giáng sinh và tháng 3. Doanh số bán hàng chậm lại khi nhiều người mua iPhone chuẩn bị cho loạt sản phẩm thế hệ tiếp theo.
Các chuyên gia cho rằng chiến lược mà Apple đang sử dụng ở Trung Quốc rất có thể sẽ được thực hiện vào những thời điểm ngẫu nhiên trên thị trường quốc tế. Apple có thể tập trung bán iPhone mới với mức giá cao nhất có thể trong thời gian từ tháng 9 cho đến tháng 3.
Sau đó, gã khổng lồ công nghệ này có thể chạy đủ loại khuyến mãi để loại bỏ lượng iPhone tồn kho trước khi thế hệ sắp tới xuất hiện. Những khuyến mãi này có thể nhắm mục tiêu đến những người mới sử dụng iPhone hoặc những người không chạy theo việc nâng cấp các thế hệ iPhone mới.
Apple có thể thiết kế những đợt giảm giá này để tập trung vào các mẫu máy đắt tiền hơn nhằm giữ giá bán trung bình theo mục tiêu. Việc giảm giá dòng iPhone mới trong thời gian ngắn vào nửa sau của năm đầu tiên ra mắt cũng có thể giúp nhiều người nâng cấp điện thoại nhanh hơn bình thường.