Đề nghị bổ sung cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030

Bộ Giao thông vận tải đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu rà soát bổ sung đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào quy hoạch mạng lưới đường bộ…

Cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum dài 136 km
Cao tốc Quảng Ngãi- Kon Tum dài 136 km

Bộ Giao thông vận tải vừa có Văn bản số 10315/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi gửi tới sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV về bổ sung quy hoạch đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó, cử tri tỉnh Quảng Ngãi đã gửi kiến nghị lên Bộ Giao thông vận tải, đề nghị bổ sung quy hoạch đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm bảo đảm cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện, phát triển hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển hành lang kinh tế Đông - Tây.

Đồng thời, cử tri tỉnh này cũng đề nghị nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24, đoạn từ thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đến giáp xã Hiếu, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Về việc bổ sung tuyến cao tốc kết nối tỉnh Quảng Ngãi với tỉnh Kon Tum vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ cho biết, đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu rà soát bổ sung đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào quy hoạch trong quá trình lập điều chỉnh quy hoạch để phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.

Cùng với đó, Bộ đề nghị tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải quá trình rà soát, điều chỉnh theo quy định.

Được biết, theo đề xuất của tỉnh Quảng Ngãi, dự kiến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài 136 km, 4 làn xe, nền đường rộng 22-25 m, vận tốc thiết kế 80-100 km/h. Điểm đầu công trình nối với cao tốc Bắc Nam phía đông qua thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi. Sau đó, đường qua đèo Măng Đen, song song dự án cảng hàng không Măng Đen (đang nghiên cứu đầu tư), tiếp tục đến thành phố Kon Tum, giao quốc lộ 14E, rồi kết thúc ở cao tốc Bắc Nam phía tây.

Về nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24 đoạn từ thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đến giáp xã Hiếu, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 24 dài 225km, quy mô cấp III, 2-4 làn xe.

Hiện trạng đoạn tuyến cơ bản đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, trong đó, đoạn Km0+000 - Km8+000, một số đoạn từ Km8 - Km165 (khoảng 57,2 km) và từ Km165+000 đến cuối tuyến (tại nút giao đường Hồ Chí Minh) đã hoàn thành đưa vào khai thác.

Một số đoạn xung yếu dài khoảng 41,8km đầu tư từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 theo Nghị quyết số 556/NQ-UBTVQH14 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành trong năm 2022.

Về nhu cầu đầu tư Quốc lộ 24 đoạn từ thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi đến giáp xã Hiếu, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum khoảng 57 km (Km32+000 - Km89+513).

Theo quy hoạch nhằm bảo đảm tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách giữa các tỉnh Quảng Ngãi với Kon Tum và vùng Tây Nguyên với duyên hải Trung bộ là cần thiết.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được phân bổ hạn hẹp, ngoài điều chỉnh giảm phân bổ lại cho địa phương, nguồn lực còn lại tập trung cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ nên chưa thể cân đối để thực hiện thêm các dự án mới (bao gồm cả Quốc lộ 24 đoạn còn lại).

Căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu đề xuất cấp thẩm quyền xem xét bố trí vốn để triển khai đoạn tuyến khi có nhu cầu vận tải và điều kiện về nguồn lực.

Trước mắt, Bộ giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và duy tu, sửa chữa đối với đoạn tuyến đáp ứng nhu cầu vận tải, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Trong năm 2023, Quốc lộ 24 đã được bố trí kinh phí 42,3 tỷ đồng sửa chữa cục bộ các đoạn bị hư hỏng nền mặt đường từ Km69 - Km89+513.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Rộng hơn cả siêu đô thị TPHCM, thành phố đáng sống này như “hổ thêm cánh” với khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Rộng hơn cả siêu đô thị TPHCM, thành phố đáng sống này như “hổ thêm cánh” với khu thương mại tự do và trung tâm tài chính quốc tế

Sáp nhập Đà Nẵng và Quảng Nam không chỉ thay đổi bản đồ hành chính mà còn định hình lại bản đồ kinh tế khu vực. Từ trung tâm du lịch biển đến thủ phủ công nghệ cao, vùng đô thị mới đang vươn mình trở thành cực tăng trưởng chiến lược của cả nước...

Vùng đất hứa được xem là “Thâm Quyến của Việt Nam”, nơi đóng đô của Apple, Samsung và loạt ông lớn công nghệ

Vùng đất hứa được xem là “Thâm Quyến của Việt Nam”, nơi đóng đô của Apple, Samsung và loạt ông lớn công nghệ

Sau sáp nhập, Bắc Ninh đã nhanh chóng vươn lên thành điểm đến chiến lược của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới với hàng loạt dự án tỷ đô liên tiếp được khởi động. Làn sóng đầu tư mạnh mẽ đang biến nơi đây thành “thỏi nam châm” thu hút đầu tư…

Gã khổng lồ xây dựng Trung Quốc tìm cơ hội ở Việt Nam

Gã khổng lồ xây dựng Trung Quốc tìm cơ hội ở Việt Nam

Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương, một trong những “ông lớn” ngành xây dựng Trung Quốc đang ráo riết mở rộng hiện diện tại Việt Nam, liên tiếp tiếp xúc với lãnh đạo nhiều tỉnh thành để tìm cơ hội đầu tư vào các dự án hạ tầng quy mô lớn…