Hà Nội đề xuất bố trí thêm 1 nhà ga đường sắt tốc độ cao ở Phú Xuyên

UBND thành phố Hà Nội đề xuất thêm 1 ga đường sắt tại Phú Xuyên và muốn giữ nguyên hướng tuyến, nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam…

Một đoạn đường sắt cao tốc tại Hà Nội
Một đoạn đường sắt cao tốc tại Hà Nội

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 2892/UBND-ĐT gửi Bộ Giao thông Vận tải về hướng tuyến, vị trí nhà ga, depot, trạm bảo dưỡng thuộc dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn qua địa phận Hà Nội.

Theo đó, năm 2018, UBND thành phố Hà Nội đã thống nhất về nguyên tắc hướng tuyến, vị trí nhà ga, depot của dự án đoạn địa phận Hà Nội để Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Trong quá trình thẩm tra, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, UBND thành phố đã có công văn tham gia ý kiến rà soát hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trên cơ sở quá trình triển khai trên, UBND thành phố thống nhất về nguyên tắc các nội dung: Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đoạn đi qua địa phận Hà Nội bắt đầu từ ga Ngọc Hồi xuống phía Nam theo phương án đã được UBND thành phố Hà Nội thỏa thuận; mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot, trạm bảo dưỡng… của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và nhu cầu di dời, tái định cư các cơ sở vật chất của ngành đường sắt trong khu vực nội đô.

Tại công văn vừa đưa ra, UBND thành phố đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đơn vị tư vấn xác định cụ thể quy mô diện tích, phạm vi mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để Hà Nội bổ sung, cập nhật vào các quy hoạch có liên quan.

Đáng chú ý, thành phố đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu lập dự án, sớm trình phê duyệt, triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường sắt vành đai phía Đông và bàn giao quỹ đất, các cơ sở vật chất tuyến đường xuyên tâm Yên Viên - Ngọc Hồi, các nhà ga trên tuyến để thành phố triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân Thủ đô và thu gom vận chuyển hành khách đáp ứng nhu cầu khai thác vận hành của tuyến đường sắt tốc độ cao.

UBND thành phố cho rằng, tại khu vực phía Nam thành phố trong tương lai khi phát triển đô thị vệ tinh Phú Xuyên với quy mô dân số khoảng 127.000 người và hình thành cảng hàng không thứ hai Thủ đô với công suất dự kiến 50 triệu hành khách/năm sẽ là trung tâm của vùng phía Nam Thủ đô, do đó, cần thiết bố trí 1 ga trên tuyến đường sắt tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân kết nối với đầu mối giao thông cấp vùng.

Ngoài ra, UBND thành phố cho rằng, ga Ngọc Hồi và Phú Xuyên là các ga đầu cuối của tuyến (tốc độ chạy tàu không cao như các đoạn thông thường), do đó, cơ bản không ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác tuyến.

Thành phố Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các đơn vị tư vấn nghiên cứu, bổ sung bố trí 1 ga tại khu vực đô thị vệ tinh Phú Xuyên, phía Nam thành phố Hà Nội để kết nối với cảng hàng không thứ hai Thủ đô và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực.

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang rà soát, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Dự kiến, Bộ sẽ hoàn thiện Đề án trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9-2023, trình Bộ Chính trị trong tháng 11/2023; hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình, phê duyệt chủ trương đầu tư trước năm 2025.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

UOB nói gì về mục tiêu tăng trưởng 8% của Việt Nam năm 2025?

UOB nói gì về mục tiêu tăng trưởng 8% của Việt Nam năm 2025?

Mục tiêu của Việt Nam là tăng trưởng GDP năm 2025 lên ít nhất 8% và đặt tham vọng tăng trưởng hai con số giai đoạn 2026 - 2030 có cơ sở để đạt được, song vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là rủi ro từ chính sách thuế quan…

Khó khăn đeo bám, doanh nghiệp xi măng đồng loạt báo lỗ

Khó khăn đeo bám, doanh nghiệp xi măng đồng loạt báo lỗ

Phần lớn các doanh nghiệp xi măng vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2024 đều ghi nhận kết quả không mấy khả quan khi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và những khó khăn từ tình trạng dư thừa nguồn cung, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, cùng với nhu cầu tiêu thụ sụt giảm...