Đề xuất 8 mức thu phí sử dụng đường bộ với xe ô tô

Bộ Tài chính vừa có Tờ trình số 22 gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ…
Đề xuất 8 mức thu phí sử dụng đường bộ với xe ô tô

Dự kiến, mức thu phí sử dụng đường bộ áp dụng cho xe ô tô (trừ xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an) chia làm 8 nhóm, theo tải trọng và ghế ngồi của xe, từ 130.000 đồng/tháng đến 1.430.000 đồng/tháng.

Đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an chia làm hai nhóm, trong đó xe ô tô con mức thu phí sử dụng đường bộ là 1.000.000 đồng/năm và xe tải, xe khách là 1.500.000 đồng/năm (phí sử dụng đường bộ nộp cho xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an do Ngân sách Nhà nước đảm bảo).

Về cách tính và thu phí, Bộ Tài chính đề xuất xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an sẽ do Bộ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an nộp phí sử dụng đường bộ cho toàn bộ xe ô tô mình quản lý 1 lần/năm. Còn các xe ô tô còn lại nộp theo chu kỳ đăng kiểm; theo năm dương lịch; theo tháng đối với trường hợp doanh nghiệp có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng trở lên.

Cơ quan Nhà nước quản lý giao thông đường bộ được để lại 1,2% tiền phí thu được để trang trải chi phí cho hoạt động thu phí.

Các Trung tâm đăng kiểm thu phí nộp về Cục Đăng kiểm Việt Nam (trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày thu phí) để Cục Đăng kiểm Việt Nam tổng hợp và khai, nộp phí vào Ngân sách Nhà nước.

Các Trung tâm đăng kiểm được để lại 1,32% tiền phí thu phí sử dụng đường bộ được để trang trải chi phí cho hoạt động thu phí. Trường hợp Trung tâm đăng kiểm thuộc doanh nghiệp thì tiền phí để lại là doanh thu của Trung tâm. Trung tâm khai, nộp thuế theo quy định.

Dự thảo Nghị định cũng đề xuất 5 trường hợp miễn phí sử dụng đường bộ gồm: Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ lực lượng quốc phòng, công an.

Các trung tâm đăng kiểm thu phí đối với các loại xe ô tô (trừ xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an) khi thực hiện đăng kiểm xe. Cơ quan nhà nước quản lý giao thông đường bộ được Bộ trưởng Giao thông vận tải giao thu phí đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an (xe này do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quản lý và kiểm định).

Ngày 10/3, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp nghe báo cáo về công tác đăng kiểm phương tiện giao thông và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc diễn ra chiều 8/3.

Trong đó, đề xuất đáng chú ý nhất là cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các Trung tâm đăng kiểm và cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày.

Trước đó, liên quan đến vụ án ở Cục Đăng kiểm, Bộ Công an liên tục phát hiện sai phạm tại các trạm đăng kiểm, và đã bắt giữ hoặc đình chỉ hoạt động phục vụ điều tra đối với hàng loạt đăng kiểm viên.

Tính đến ngày 10/3, trên địa bàn Hà Nội chỉ có 8/31 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động, không đảm bảo được hoạt động đăng kiểm cho người dân.

Có thể bạn quan tâm