Đề xuất hơn 10.000 tỷ làm cao tốc TP Hồ Chí Minh - Tây Ninh giai đoạn 1

Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) vừa trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài (Tây Ninh) với tổng mức đầu tư giai đ
Đề xuất hơn 10.000 tỷ làm cao tốc TP Hồ Chí Minh - Tây Ninh giai đoạn 1

Theo đó, dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài dài 53,5km. Hướng tuyến của dự án bắt đầu từ đường vành đai 3, TP Hồ Chí Minh đi song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp - Trảng Bàng. Sau đó, tuyến cắt qua đường vành đai 4, đường Hồ Chí Minh (đoạn Chơn Thành - Đức Hòa), Đường tỉnh 782, Đường tỉnh 787, Quốc lộ 22B, đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu (khoảng Km 40+000) rẽ phải, cắt qua Quốc lộ 22B gần khu vực Km 4+00, rồi tiếp tục rẽ phải, vượt sông Vàm Cỏ đi về phía Quốc lộ 22, giao với Quốc lộ 22 tại Km 52+850, kết nối với cửa khẩu Mộc Bài.

Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án 2, cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài được đầu tư thành hai phân đoạn: TP Hồ Chí Minh - Trảng Bàng (dài 33km) và Trảng Bàng - Mộc Bài (dài 20,5km). Trong đó, đoạn TP Hồ Chí Minh - Trảng Bàng có lưu lượng giao thông lớn hơn được đầu tư xây dựng với quy mô đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 27m, tốc độ thiết kế 120km/h. Còn lại, đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài được đề xuất đầu tư với mô hình đường cao tốc hạn chế 4 làn xe, nền đường rộng 17m, tốc độ thiết kế 80km/h. 

Dự kiến lộ trình thực hiện dự án: 2018 - 2019: Lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.  Từ năm 2019 - 2020: Lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Năm 2021, lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng; năm 2021 – 2022 sẽ thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng. Năm 2022, lựa chọn nhà thầu và năm 2022 – 2025, thi công và hoàn thành công trình.

Theo tính toán sơ bộ, dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn I khoảng 10.456 tỷ đồng, trong đó, hai khoản lớn nhất là chi phí xây lắp, thiết bị (5.745 tỷ đồng) và giải phóng mặt bằng, tái định cư (2.004 tỷ đồng).

Do tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài rất lớn, nên để đảm bảo tính khả thi về tài chính, trên cơ sở kết quả nghiên cứu của tư vấn Hàn Quốc, Ban Quản lý dự án 2 đề xuất áp dụng hình thức đầu tư hỗn hợp gồm PPP  (hợp tác công tư), vốn ODA và ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, phần vốn tham gia của nhà đầu tư PPP là 5.413 tỷ đồng; phần vốn góp của Nhà nước là 5.043 tỷ đồng gồm: Vốn ngân sách trong nước phục vụ giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án (2.177 tỷ đồng) và vốn vay ODA phục vụ xây lắp và tư vấn là 2.866 tỷ đồng.

“Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, vốn ngân sách bố trí cho dự án chưa thể thực hiện được nên việc kêu gọi các nguồn vốn hợp pháp khác tham gia đầu tư theo hình thức PPP là cần thiết nhằm đẩy mạnh phát triển các vùng kinh tế, các khu công nghiệp và du lịch khác trong quy hoạch”, Tờ trình của Ban Quản lý dự án 2 nêu rõ.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án 2 đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đưa dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh- Mộc Bài (giai đoạn 1) vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 và cho phép Ban Quản lý dự án 2 làm việc chính thức với các nhà tài trợ vốn về việc vay ODA để làm vốn góp cho dự án.

Có thể bạn quan tâm

Khối Doanh nhân Việt Nam “vượt nắng thắng mưa” hợp luyện cùng lực lượng quân đội, công an trên quảng trường Ba Đình

Khối Doanh nhân Việt Nam “vượt nắng thắng mưa” hợp luyện cùng lực lượng quân đội, công an trên quảng trường Ba Đình

Buổi hợp luyện tối 21/8 tại quảng trường Ba Đình quy tụ khoảng 40.000 người, bao gồm hơn 16.300 cán bộ, chiến sĩ thuộc các khối lực lượng vũ trang với 43 khối đi, 18 khối đứng, 14 khối xe pháo quân sự của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân, 13 khối quần chúng trong đó có khối Doanh nhân Việt Nam…

Chủ tịch VACOD-HBA thăm, tiếp sức khối diễu hành Doanh nhân Việt Nam trước hợp luyện nhiệm vụ A80

Chủ tịch VACOD-HBA thăm, tiếp sức khối diễu hành Doanh nhân Việt Nam trước hợp luyện nhiệm vụ A80

Sự quan tâm, động viên kịp thời của Ban Chỉ đạo khối diễu hành Doanh nhân Việt Nam đã “tiếp lửa” cho đội ngũ doanh nhân tham gia buổi hợp luyện lần thứ nhất, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ quốc gia trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội thăm, tiếp lửa cho các khối tham gia lễ diễu binh, diễu hành thực hiện nhiệm vụ A80

Chủ tịch UBND TP Hà Nội thăm, tiếp lửa cho các khối tham gia lễ diễu binh, diễu hành thực hiện nhiệm vụ A80

Ngày 20/8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã tới động viên, tặng quà 13 khối quần chúng tập luyện tại Cung Liên hợp thể thao Mỹ Đình, trong đó có Khối Doanh nhân Việt Nam đang chuẩn bị cho lễ diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9...

Ảnh minh hoạ

Chi tiết lịch cấm đường tại Hà Nội ngày 19/8

Công an Hà Nội vừa có kế hoạch phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trong ngày để phục vụ lễ khánh thành, khởi công các công trình chào mừng 80 năm Quốc khánh...