Thông tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Đà Nẵng vào ngày 19/8

Tuyến chính dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ và các nút giao đã hoàn thành theo thiết kế được duyệt, sẵn sàng khai thác từ ngày 19/8...

Cao tốc Vũng Áng - Bùng khởi công tháng 1/2023 với tổng vốn hơn 12.540 tỷ đồng
Cao tốc Vũng Áng - Bùng khởi công tháng 1/2023 với tổng vốn hơn 12.540 tỷ đồng

Hai tuyến cao tốc khu vực miền Trung gồm Vũng Áng - Bùng dài hơn 55 km và Vạn Ninh - Cam Lộ dài 65,5 km đã sẵn sàng thông xe vào ngày 19/8. Như vậy, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam sẽ thông suốt từ Hà Nội vào đến Đà Nẵng.

Cao tốc Vũng Áng - Bùng khởi công tháng 1/2023 với tổng vốn hơn 12.540 tỷ đồng. Điểm đầu tại nút giao xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh, kết nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng. Điểm cuối tại xã Bố Trạch, tỉnh Quảng Trị, được đấu nối với cao tốc Bùng - Vạn Ninh (đã thông xe tháng 4) tại nút Phong Nha.

Cao tốc Vũng Áng - Bùng dài gần 56km, trong đó, đoạn qua Hà Tĩnh dài 13 km và Quảng Trị hơn 42 km. Giai đoạn 1 của dự án quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80-90 km/h do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Đây là tuyến cao tốc có nhiều đoạn xuyên qua những địa hình phức tạp như đồi núi, hồ nước. Toàn tuyến có 33 cầu, trong đó 28 cầu trên đường cao tốc, 5 cầu đường ngang vượt cao tốc.

Riêng 13 km qua Hà Tĩnh, dự án đã có 5 cầu cạn vượt hồ, đập, thung lũng. Hầm Đèo Bụt - hạng mục quan trọng nhất trên cao tốc Vũng Áng - Bùng dài gần 1km, vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng đi qua dãy núi Đồng Nang (Hà Tĩnh).

Hầm Đèo Bụt - hạng mục quan trọng nhất trên cao tốc Vũng Áng - Bùng dài gần một km, vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Hầm được thiết kế hai ống, tim hầm trái cách tim hầm phải 45m. Hầm trái dài 716m, hầm phải dài 840 m, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m. Tại giai đoạn phân kỳ đầu tư, ống hầm phải theo chiều di chuyển Bắc - Nam sẽ được đưa vào khai thác trước. Ống hầm trái hôm 17//7 đã được Bộ Xây dựng quyết định phê duyệt đầu tư hoàn chỉnh.

Đoạn cao tốc này còn có cầu vượt sông Gianh dài khoảng 2,8 km, thiết kế rộng 17,5 m, có 4 làn xe với mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Đây là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam qua tỉnh Quảng Trị. Cầu vượt sông Gianh đã hoàn thiện và sẵn sàng thông xe.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ qua tỉnh Quảng Trị dài 65,5 km, trên tuyến có 4 nút giao liên thông, 30 cầu, 41 hầm chui dân sinh, 240 cống các loại.

Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ được khởi công vào tháng 1/2023, do Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 9.920 tỷ đồng. Tuyến cao tốc dài bắt đầu từ xã Vạn Ninh, nối tiếp với cao tốc Bùng - Vạn Ninh tại nút giao quốc lộ 9B và cầu vượt đã hoàn thành. Toàn tuyến có địa hình tương đối bằng phẳng, chỉ riêng đoạn qua hồ An Mã cần phải xẻ núi.

Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ không có làn dừng khẩn cấp, chỉ bố trí một số điểm dừng khẩn cấp cách quãng 4-5 km/điểm và chạy gần song song với đường Hồ Chí Minh, giao cắt tại một số vị trí. Tại các điểm giao này, các hầm chui được xây dựng để đảm bảo phương tiện có thể lưu thông an toàn và thuận lợi sau khi dự án hoàn thành.

Cũng giống như cao tốc Vũng Áng - Bùng, cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ được thiết kế với mặt cắt ngang giai đoạn một gồm 4 làn xe, cho phép di chuyển với tốc độ tối đa từ 60-90 km/h. Khi hoàn thiện, tuyến cao tốc này sẽ được mở rộng lên 6 làn xe, có 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 100 km/h.

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đến nay phần đường tuyến chính đã thi công xong 65,55 km (đạt 100%), bao gồm 4 nút giao liên thông, 8 cầu vượt trực thông và các công trình trên tuyến và đường hoàn trả đường Hồ Chí Minh.

Công tác chuẩn bị thông xe trên tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ trước ngày 19/8 đang diễn ra khẩn trương. Các hạng mục an toàn giao thông như lan can, hộ lan và biển báo đã được lắp đặt hoàn chỉnh trên toàn tuyến.

Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc Bùng - Vạn Ninh và sắp kết nối với dự án thành phần Vũng Áng - Bùng, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, qua đó nối thông cao tốc Bắc - Nam vào đến Quảng Trị, qua Huế, Đà Nẵng… tạo trục thông thương liên hoàn, góp phần phân lưu, giảm tải lưu lượng cho quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Quảng Trị.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

VACOD-HBA tập trung toàn lực thực hiện nhiệm vụ quốc gia

VACOD-HBA tập trung toàn lực thực hiện nhiệm vụ quốc gia

Sáng 9/8, với vai trò Phó trưởng Ban Chỉ đạo Khối diễu hành Doanh nhân Việt Nam chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Chủ tịch VACOD-HBA Nguyễn Hồng Sơn đã trực tiếp phân công, chỉ đạo công việc cụ thể cho toàn khối nhằm đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ trọng đại của đất nước…

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 7 tháng năm 2025 qua các con số

Toàn cảnh bức tranh kinh tế 7 tháng năm 2025 qua các con số

Kinh tế Việt Nam qua 7 tháng năm 2025 đạt được nhiều ấn tượng: Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt 24,09 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2024; Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 514,70 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2024...

VACOD-HBA tích cực giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội từ các quyết sách lớn

VACOD-HBA tích cực giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội từ các quyết sách lớn

Chủ trì Chương trình Bữa sáng Doanh nhân ngày 2/8, Chủ tịch VACOD-HBA TS Nguyễn Hồng Sơn mang đến cho cộng đồng doanh nghiệp nhiều thông tin quan trọng, cơ hội tiếp cận nguồn lực của đất nước từ thể chế, chính sách đến những hoạt động xúc tiến thương mại xuyên biên giới hết sức thiết thực, hiệu quả…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng: Chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "cả nước phải là một đoàn quân" với tinh thần tăng tốc, bứt phá, đột phá, bắt kịp, tiến cùng và vượt lên để phát triển ngành công nghiệp, trong đó có mục tiêu chậm nhất tới 2027 phải thiết kế, chế tạo, kiểm thử một số chíp bán dẫn cần thiết.