Doanh nhân Đặng Trúc Lan Chi: Người phụ nữ đưa kẹo dừa Bến Tre ra thế giới

Trong ký ức của nhiều người, kẹo dừa Bến Tre không chỉ là món quà quê ngọt ngào mà còn là một phần hồn cốt của Xứ Dừa. Nhưng để biến đặc sản ấy thành sản phẩm có mặt trên thị trường quốc tế thì cần sự dám nghĩ, dám làm...

Doanh nhân Đặng Trúc Lan Chi

Với bà Đặng Trúc Lan Chi – Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến, thành công đến từ khát vọng và sự kiên trì.

BƯỚC KHỞI ĐẦU VÀ QUYẾT ĐỊNH TÁO BẠO

Từng là một thợ may, bà Lan Chi luôn mong muốn đổi đời. Bà bắt đầu bằng việc góp vốn mở cơ sở sản xuất mạch nha – nguyên liệu quan trọng trong làm kẹo dừa. Sau đó, bà sáng chế cách dùng nha mì thay cho nha nếp, vừa tiết kiệm vừa hiệu quả, được nhiều cơ sở kẹo dừa ở Bến Tre áp dụng.

Sau khi thành công với sáng chế thay nha nếp bằng nha mì với phương pháp thủ công và được nhiều xưởng sản xuất kẹo dừa ở Bến Tre sử dụng, vào năm 2001, bà bắt tay vào dây chuyền sản xuất kẹo dừa có sử dụng nha mì với mong mỏi đưa sản phẩm quê nhà vươn ra khỏi Bến Tre và xa hơn nữa là ra thị trường thế giới. Thời điểm đó, bà đã đưa ra một quyết định táo bạo đó là mang sản phẩm kẹo dừa của mình “vượt ao làng ra biển lớn” chứ không bán ở thị trường nội địa.

Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng và bà Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng danh hiệu Bông Hồng Vàng cho nữ doanh nhân Đặng Thị Trúc Lan Chi – Ủy viên Ban Thường vụ VACOD, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến

Lý giải cho quyết định táo bạo đó, người đứng đầu Vĩnh Tiến cho hay: “Thị trường nội địa lúc đó đã có hơn 150 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất cùng loại sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bến Tre và có tuổi đời từ 40-50 năm. Nếu Vĩnh Tiến cũng chọn “lối mòn” giống các doanh nghiệp đó sẽ làm cho sự cạnh tranh càng thêm khốc liệt. Tuy nhiên cái quan trọng là tôi rất tự tin sản phẩm sẽ được thị trường quốc tế đón nhận vì không những có mẫu mã đẹp mà chất lượng còn rất tốt”.

Đến năm 2003, bà quyết định thành lập công ty, và Vĩnh Tiến đã thành công khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, sau đó là Nhật, Mỹ, Campuchia… Hiện sản phẩm kẹo dừa và bánh hoa dừa Yến Hoàng đã được cung ứng cho thị trường xuất khẩu hơn 1.500 tấn sản phẩm/năm, đưa doanh thu về cho Vĩnh Tiến hàng triệu đô la Mỹ.

Để có chỗ đứng vững vàng trên thị trường quốc tế, trước đó bà Đặng Trúc Lan Chi đã bỏ số vốn lớn đầu tư vào công nghệ nhằm nâng cao chất lượng và năng suất. Doanh nghiệp đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến ISO 9001: 2015 vào toàn bộ quy trình sản xuất, đảm bảo các sản phẩm không chỉ giữ được hương vị cổ truyền Bến Tre mà còn đạt tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm. Vĩnh Tiến cũng chú trọng đến việc thiết kế mẫu mã, bao bì đẹp, bắt mắt, góp phần nâng cao giá trị và tính thẩm mỹ cho đặc sản quê hương.

Bà cũng luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong doanh nghiệp và xã hội. Công ty xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại A theo tiêu chuẩn Việt Nam trước khi thải ra môi trường. Vĩnh Tiến là một trong số rất ít các doanh nghiệp hiếm hoi được chính quyền địa phương chấp thuận cho sản xuất trong khu dân cư, không phải di dời theo đề án di dời các cơ sở chế biến gây ô nhiễm môi trường ra ngoại ô thành phố.

Những yếu tố trên đã giúp Vĩnh Tiến duy trì và phát triển bền vững, có vị thế trên thương trường trong và ngoài nước, đặc biệt là từ năm 2011 đến nay. Sau khi thành công ở thị trường nước ngoài, Vĩnh Tiến tiếp tục mở rộng ra thị trường nội địa với tỉ lệ 70% quốc tế và 30% nội địa. Hiện tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân của Vĩnh Tiến đạt 20 - 30%/năm, giữ vững vị thế doanh nghiệp xuất khẩu kẹo dừa hàng đầu tại Bến Tre.

ĐỘT PHÁ SẢN PHẨM "KẸO DỪA KHÔNG DÍNH RĂNG"

Là người thích tìm tòi, học hỏi, không chịu ngồi yên khi những sản phẩm của mình làm ra còn chưa hoàn hảo trong đó có kẹo dừa truyền thống (loại kẹo có nhược điểm lớn là độ dẻo cao, khi ăn thường bám chặt vào răng, gây khó chịu và hạn chế người tiêu dùng, đặc biệt là người lớn tuổi hoặc người có vấn đề về răng miệng). Bà Lan Chi hiểu rằng, để vươn ra thị trường cao cấp và toàn cầu, sản phẩm phải cải thiện trải nghiệm người dùng một cách triệt để.

Cuối cùng sau bao ngày mất ăn mất ngủ để mày mò nghiên cứu, thử nghiệm qua hàng chục công thức, bà đã cho ra đời loại kẹo dừa không dính răng độc đáo và rất có giá trị. Sản phẩm được sản xuất theo dây chuyền công nghệ tự động hóa, khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khác với sản phẩm kẹo dừa mềm truyền thống gói thủ công của các cơ sở sản xuất kẹo dừa khác ăn dính răng đã tồn tại hàng trăm năm nay. Đây là bước đột phá lớn nhất làm nên tên tuổi của Vĩnh Tiến, giải quyết được "bài toán hóc búa" của kẹo dừa truyền thống.

Ông Mai Văn Chính - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, ông Phạm Tấn Công - nguyên Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) và các đại biểu tham quan gian hàng của Công ty TNHH Vĩnh Tiến

“Kẹo dừa không dính răng với thương hiệu Yến Hoàng của chúng tôi đặc biệt ăn rất giòn và hương vị dừa thơm ngon tự nhiên. Loại kẹo này không những được thị trường trong nước ưa chuộng mà cả khách hàng nước ngoài cũng rất yêu thích. Có thể nói, đây là một bước phát triển mới cho ngành kẹo dừa cả nước nói chung và Công ty TNHH Vĩnh Tiến nói riêng” – nữ doanh nhân Lan Chi cho hay.

Tiếp nối thành công từ sản phẩm kẹo dừa không dính răng, đến năm 2012, Giám đốc Công ty Vĩnh Tiến lại cho ra đời một sản phẩm đặc sắc khác là “Bánh hoa dừa” có kiểu dáng giống nụ hoa dừa. Đây là một sản phẩm mới không kém phần quan trọng trong việc kế thừa đặc sản xứ dừa, được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

“SỐNG LÀ ĐỂ SẺ CHIA”

Đối với bà Đặng Trúc Lan Chi, thành công trong kinh doanh không chỉ là lợi nhuận. Bà tâm niệm: "Sống là để sẻ chia". Triết lý này được thể hiện rõ nét qua các hoạt động của bà và Vĩnh Tiến như khi giá dừa giảm sâu, công ty chủ động duy trì mức thu mua cao hơn giá thị trường để bảo vệ thu nhập cho người trồng dừa. Hàng năm, công ty trích 10% lợi nhuận để hỗ trợ xây cầu ở nông thôn, xây trường học, cấp học bổng cho học sinh nghèo, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương, trợ cấp cho phụ nữ nghèo, quỹ vì người nghèo, đóng góp cho các công trình xã hội và xây dựng các thiết chế văn hóa khác.

Bà Trúc Lan Chi cũng rất tinh tế khi kết hợp sản xuất công nghiệp hiện đại với dây chuyền thủ công, vừa tăng năng suất vừa giữ gìn nghề truyền thống và tạo thêm việc làm cho lao động địa phương. Hiện có hơn 200 lao động trực tiếp tại công ty và hàng trăm lao động gián tiếp tại địa phương, trong đó 90% là lao động nữ. Công ty đã góp phần trực tiếp và gián tiếp vào việc ổn định xã hội, vào tạo nguồn thu cho phát triển kinh tế của tỉnh.

Trên cương vị là Chủ tịch Hội Nữ Doanh Nhân tỉnh Vĩnh Long mới (sau khi hợp nhất 3 tỉnh), bà đã kết hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đưa ra nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực cho các nữ doanh nhân khởi nghiệp, truyền cảm hứng và kinh nghiệm cho thế hệ sau.

Trước đó, với vai trò Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân tỉnh Bến Tre (trước sáp nhập), bà thường xuyên phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh triển khai nhiều chương trình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Hiện tại, bà Lan Chi được tin tưởng bầu làm Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân tỉnh Vĩnh Long mới, trên cương vị mới, bà đang tiếp tục truyền cảm hứng và kinh nghiệm cho thế hệ sau.

DẤU ẤN MỘT DOANH NHÂN

Nhờ bản lĩnh, sự sáng tạo và trái tim nhân hậu, bà Lan Chi đã nhận nhiều giải thưởng: Cúp Thánh Gióng (Doanh nghiệp tiêu biểu toàn quốc), Cúp Bông Hồng Vàng (Nữ doanh nhân tiêu biểu), Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và UBND tỉnh Bến Tre… Mới đây, bà tiếp tục được vinh danh tại Lễ trao tặng danh hiệu Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Bông Hồng Vàng 2025.

Bà Đặng Trúc Lan Chi không chỉ là Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến mà còn là biểu tượng của tinh thần của nữ doanh nhân Việt Nam thời đại mới: tôn trọng truyền thống nhưng không ngừng đổi mới. Chính sự quyết đoán trong việc ứng dụng công nghệ, sự kiên trì cải tiến sản phẩm, đặc biệt là thành công của "kẹo dừa không dính răng", và chiến lược xuất khẩu bài bản đã và đang góp phần tô đậm thương hiệu Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới, đồng thời khẳng định vị thế của nông sản Việt trên trường quốc tế.

Có thể bạn quan tâm