Thế hệ tỷ phú mới của Trung Quốc: Doanh nhân tiêu dùng soán ngôi các đại gia bất động sản

Thế hệ tỷ phú mới của Trung Quốc đang đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ những ông trùm bất động sản truyền thống sang các nhà sáng tạo sản phẩm thương hiệu tiêu dùng. Tiêu biểu là Vương Ninh (Wang Ning) của đồ chơi Pop Mart và Từ Cao Minh (Xu Gaoming) của trang sức Laopu Gold…

Tỷ phú trẻ Wang Ning - nhà sáng lập và CEO của thương hiệu đồ chơi Pop Mart
Tỷ phú trẻ Wang Ning - nhà sáng lập và CEO của thương hiệu đồ chơi Pop Mart

Bảng xếp hạng tỷ phú Trung Quốc 2025 do Viện Nghiên cứu Hurun công bố đã ghi nhận một làn sóng các nhà lãnh đạo thương hiệu tiêu dùng trẻ tuổi. Đáng chú ý trong đó, tài sản của ông Wang Ning, nhà sáng lập Pop Mart - hãng đồ chơi đứng sau cơn sốt Labubu - đã tăng gấp sáu lần trong năm nay lên 25,5 tỷ USD, đưa doanh nhân 38 tuổi này lên vị trí thứ 17 trong Danh sách Tỷ phú Trung Quốc Hurun 2025.

Ông Xu Gaoming, nhà sáng lập hãng trang sức Laopu Gold cũng lần đầu tiên góp mặt trong Top 100 với khối tài sản 9,75 tỷ USD. Thương hiệu Laopu Gold được Chủ tịch Hurun Rupert Hoogewerf đánh giá là có tiềm năng trở thành thương hiệu trang sức xa xỉ mang tầm quốc tế đầu tiên đến từ Trung Quốc.

Lĩnh vực đồ uống từ trà cũng ghi nhận những thành tích ấn tượng. Ông Zhang Junjie, 30 tuổi, nhà sáng lập chuỗi trà sữa Chagee đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất trong danh sách với 1,9 tỷ USD. Ông Wang Yun’an của công ty đồ uống Good Me sở hữu 2,6 tỷ USD.

Trong khi đó, hai nữ doanh nhân trẻ Li Qibin và Qi Yan đồng sáng lập thương hiệu thẻ sưu tầm Kayou nắm giữ 8,4 tỷ USD.

Những diễn biến mới này phản ánh một thực tế mới trong giới siêu giàu Trung Quốc, khi các doanh nhân thương hiệu tiêu dùng và lĩnh vực sản xuất mới đang dần thay thế những “ông trùm” bất động sản lâu năm trong bức tranh tài sản quốc gia.

Hiện nay, các sản phẩm tiêu dùng chiếm 11,4% tổng giá trị tài sản trong danh sách, tăng 1,5 điểm phần trăm so với năm ngoái, một minh chứng cho nhu cầu mạnh mẽ với các thương hiệu nội địa cao cấp.

Sự thay đổi cơ cấu này đặc biệt rõ nét khi hai phần ba trong số 1.434 tỷ phú năm nay chưa từng xuất hiện trong danh sách cách đây một thập kỷ. Các đại gia bất động sản, từng chiếm một phần ba Top 100 cách đây bảy năm, gần như đã biến mất và hiện chỉ còn một người trong lĩnh vực này.

Tổng tài sản của các tỷ phú Trung Quốc tăng 42%, đạt 4.200 tỷ USD, với 376 người mới gia nhập danh sách, cao gấp bảy lần con số năm ngoái.

Ngành sản xuất công nghiệp hiện dẫn đầu, chiếm tới 16,5% trong số tổng tài sản, tăng 3,8 điểm phần trăm, nhờ vào chuỗi cung ứng phục vụ điện tử tiêu dùng, ô tô và robot.

e852de8e5cbf350379d2056df511fcc0af518456-890x579.jpg
Những lĩnh vực đang trên đà phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc

“Năm nay là thời điểm mà những đại diện tiêu biểu nhất của lực lượng sản xuất mới đang vươn lên mạnh mẽ”, ông Hoogewerf nhận định, cho biết 5/10 người dẫn đầu và 60% Top 100 thuộc về các ngành sản xuất chất lượng cao.

Xu hướng này đặt ra một chương mới cho thị trường tỷ dân khi lớp tỷ phú mới của Trung Quốc lại chính là những người đã nắm vững bí quyết xây dựng giá trị thương hiệu. Họ đưa thương hiệu nội địa từ bình dân lên cao cấp, chẳng hạn Labubu của Pop Mart có giá bán lại trên thị trường thứ cấp sánh ngang các sản phẩm xa xỉ, trong khi Laopu Gold biến vàng 24K từ hàng hóa phổ thông thành biểu tượng xa xỉ.

Những doanh nhân này tiếp cận hàng xa xỉ với tư duy của người trong cuộc, họ hiểu chiến lược khan hiếm, câu chuyện thương hiệu và xây dựng cộng đồng.

Nhà sáng lập Pop Mart Wang Ning hiểu rằng thành công phụ thuộc vào chính những yếu tố này. Tương tự, CEO Xiaomi Lei Jun khéo léo tận dụng tầm ảnh hưởng mạng xã hội của mình để thúc đẩy doanh số xe điện, trở thành hình mẫu CEO - đại sứ thương hiệu đầu tiên sở hữu hàng chục triệu người theo dõi.

Một điểm đáng chú ý khác đó là những thay đổi trên cán cân địa lý, khi Thượng Hải và Thâm Quyến đã vượt qua Bắc Kinh về số lượng tỷ phú.

Hai thành phố này đang trở thành trung tâm của nền kinh tế tiêu dùng và thương mại toàn cầu của Trung Quốc, nơi cứ 6 tỷ phú thì có 1 người tạo ra hơn một nửa doanh thu từ thị trường nước ngoài. Những doanh nhân này hiểu sâu về thị trường quốc tế, coi đó là sân chơi để vận hành, không phải chỉ để trải nghiệm, từ đó hình thành cái nhìn tinh tế về di sản, thủ công và định vị thương hiệu xuyên văn hóa.

Bên cạnh đó, báo cáo Hurun cũng nhấn mạnh, tài sản gia đình Trung Quốc đang bước vào giai đoạn kế thừa quy mô lớn, với số lượng người kế nghiệp đạt kỷ lục.

Các số liệu nổi bật từ Viện Nghiên cứu Hurun (tháng 10/2025)

  • Tổng số tỷ phú Trung Quốc: 1.434 người (tăng 31%, tương đương +340 người so với năm 2024)
  • Tổng tài sản: 4.200 tỷ USD (tăng 42% so với năm 2024)
  • Ngưỡng gia nhập danh sách: 5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 700 triệu USD)
  • Người mới gia nhập: 376 người (cao gấp 7 lần năm ngoái)
  • Rời khỏi danh sách: 38 người
  • Tuổi trung bình: 60
  • Các thành phố có nhiều tỷ phú nhất:
    1. Thượng Hải: 152 (+40)
    2. Thâm Quyến: 147 (+39)
    3. Bắc Kinh: 146 (+31)
    4. Hồng Kông: 99 (+17)
    5. Hàng Châu: 84 (+16)

Xem thêm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Labubu và bài toán chiến lược của Pop Mart

Labubu và bài toán chiến lược của Pop Mart

Nhân vật Labubu của Pop Mart từng được ca ngợi là một cơn sốt toàn cầu, nhưng các tín hiệu giảm nhiệt gần đây đang đặt ra câu hỏi về khả năng của công ty trong việc duy trì tăng trưởng về dài hạn...

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Với khối tài sản 49,3 tỷ USD, nhà sáng lập Bytedance Zhang Yiming lần đầu tiên giành danh hiệu người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Đồng thời, báo cáo từ Hurun cũng cho thấy sự thay đổi trong cơ cấu tỷ phú tại quốc gia tỷ dân, với các doanh nhân công nghệ và năng lượng mới đang dần chiếm ưu thế…

Có thể bạn quan tâm

Doanh nhân Hồ Thị Hoa - Người gìn giữ "hương vị trời" cho mè xửng Huế

Doanh nhân Hồ Thị Hoa - Người gìn giữ "hương vị trời" cho mè xửng Huế

Nữ doanh nhân Hồ Thị Hoa - Giám đốc Công ty TNHH Thiên Hương là người con xứ Huế rất nặng lòng với nghề truyền thống của ông cha để lại. Trong suốt gần 50 năm qua, bà luôn giữ gìn hương vị truyền thống mè xửng Huế, xây dựng thương hiệu uy tín, mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm...

Thế hệ tỷ phú trẻ và câu chuyện thừa kế

Thế hệ tỷ phú trẻ và câu chuyện thừa kế

Để trở thành tỷ phú, phần lớn phải mất hàng thập kỷ gây dựng sự nghiệp. Nhưng trong danh sách Forbes 2025, có 19 gương mặt kịp chạm mốc tỷ phú trước tuổi 30 nhờ di sản khổng lồ từ gia đình…

Thế hệ tỷ phú trẻ thành công nhờ công nghệ

Thế hệ tỷ phú trẻ thành công nhờ công nghệ

Từ trí tuệ nhân tạo (AI), tiền mã hóa cho đến các nền tảng tài chính toàn cầu, một thế hệ doanh nhân trẻ đã tận dùng công nghệ để xây dựng nên khối tài sản khổng lồ trị giá hàng trăm tỷ USD…

Doanh nhân Đào Thị Hương: Tôi tự hào khi thấy Ba Thành ngày càng lớn mạnh

Doanh nhân Đào Thị Hương: “Tôi chọn đồng hành với Ba Thành để giữ nghề và nối dài câu chuyện gia đình”

Mặc dù có sự nghiệp riêng vững chắc, nhưng vì rất tự hào với nghề truyền thống của gia đình chồng, tự hào là dâu con của Ba Thành, nữ doanh nhân đã chấp nhận giãn công việc mình yêu thích để cùng gia đình đưa Nhà may Ba Thành – một thương hiệu nổi tiếng đất Hà Nội ngày càng phát triển và lớn mạnh...

L’s Place - Nơi chốn của Loan

L’s Place - Nơi chốn của Loan

Nhiều người mang trong mình ước mơ và dấn thân vào kinh doanh từ rất sớm. Nhưng có một số dường như định mệnh khéo chọn họ vào con đường gian khó nhưng đáng tự hào này. Bà Đặng Thị Loan, nhà sáng lập chuỗi siêu thị L’s Place nổi tiếng ở Hà Nội là một người như thế

Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Ru9 Đặng Thuỳ Trang

Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Ru9 Đặng Thuỳ Trang: Từ bỏ sự nghiệp trời Tây để đưa giấc ngủ... lên “mây”

Khởi nghiệp khi mọi thứ dường như đang “quay lưng lại với mình” nhưng Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành Ru9 Đặng Thuỳ Trang vẫn quyết tâm đi theo con đường đã chọn, là mang lại cảm giác thư thái tuyệt đối, như bay trên chín tầng mây cho khách hàng khi nằm ngủ trên tấm nệm mà Ru9 thiết kế…

CEO Minh Trân Group Văn Nguyễn Hồng Trân: Thành công từ sự tử tế

CEO Minh Trân Group Văn Nguyễn Hồng Trân: Thành công từ sự tử tế

Với mong muốn tạo ra sản phẩm có chất lượng thật, mang lại sức khoẻ thật cho người tiêu dùng, thế nên ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, nữ doanh nhân Hồng Trân cùng chồng là ông Vương Tuấn Minh đã thống nhất sẽ đi theo “kim chỉ nam” là kinh doanh bằng sự tử tế...

Gia tộc Rothschild và vai trò "quân sư" cho giới tài chính toàn cầu

Gia tộc Rothschild và vai trò "quân sư" cho giới tài chính toàn cầu

Không giống nhiều tổ chức tài chính thường đuổi theo lợi nhuận ngắn hạn, gia tộc Rothschild từ lâu đã tập trung vào các hoạt động chiến lược có ảnh hưởng lớn tới thị trường. Chính vì vậy mà họ thường được mời làm cố vấn cho những thương vụ then chốt của loạt ngân hàng, tập đoàn hàng đầu thế giới…