Đồng USD tăng mạnh, vàng chịu áp lực giảm giá

Giá vàng thế giới tiếp tục đà giảm vào 21/2 trong khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu kinh tế Mỹ để có thêm manh mối về quỹ đạo tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).
Đồng USD tăng mạnh, vàng chịu áp lực giảm giá

Vàng giao ngay giảm 0,3% xuống 1.835 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,4% xuống 1.842 USD.

giá vàng
Diễn biến giá vàng trong thời gian qua

Đồng USD tăng lên gần mức cao nhất trong 6 tuần, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác. Cụ thể, chỉ số Dollar Index đo lường giá trị USD so với 6 rổ tiền tệ chủ chốt đã tăng 0,3% vào cuối phiên lên 104,17 điểm. 

Điểm chuẩn Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ cũng ở mức cao nhất trong hơn ba tháng là 3,9%. 

Ông Jim Wyckoff, nhà phân tích cấp cao của Kitco Metals nhận định: “Đồng USD và lợi suất trái phiếu đều là những áp lực làm giảm giá vàng. Chưa kể đến một số lo ngại rủi ro trên thị trường tại thời điểm này đã tác động lên cả vàng và bạc”.

Trong khi đó, trọng tâm của tuần này sẽ là biên bản cuộc họp tháng 1 của Ủy ban thị trường mở liên bang dự kiến được công bố vào 22/2.  

“Biên bản cuộc họp sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn đối với việc Fed có ý định duy trì quan điểm như thế nào về lãi suất sau những nhận xét quay trở lại mức tăng 0,5 điểm phần trăm gần đây”, ông Rupert Rowling, nhà phân tích thị trường của Kinesis Money giải thích và cho biết thêm rằng giới đầu tư vàng đang có xu hướng hạn chế giao dịch để chờ đợi một biên bản họp có tính chất ôn hòa hơn.

Các nhà phân tích dự báo lãi suất chuẩn của Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ đạt đỉnh 5,3% vào tháng 7, cao hơn so với ước tính 4,75% trước đây. Điều này đồng nghĩa với việc đồng bạc xanh sẽ tiếp tục tăng giá. Dù vậy, áp lực giảm giá vàng được cho là không quá lớn khi nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ cũng như tín hiệu cho thấy lạm phát ở nhiều nền kinh tế đã đạt đỉnh khiến đồng USD khó có cơ hội tăng mạnh.

Hai dữ liệu kinh tế khác được các nhà giao dịch chờ đợi trong tuần này gồm có dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ sẽ được công bố vào 23/2 và chỉ số giá PCE cốt lõi vào 24/2.

Ông Daniel Hynes, chiến lược gia hàng hóa cấp cao của ANZ lưu ý: “Vào tuần trước, vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tuần trong bối cảnh quan chức Fed đưa ra một số bình luận “diều hâu”. Các dữ liệu lạm phát cao hơn dự kiến cho thấy đề xuất tăng lãi suất của nhà hoạch định chính sách Loretta Mester và Jim Bullard có khả năng cao sẽ được thông qua. Cả USD và lãi suất trái phiếu kho bạc đều tăng, tạo ra những cơn gió ngược đối với kim loại quý”. 

Commerzbank đã hạ ước tính về giá vàng xuống còn 1.800 USD/ounce trong nửa đầu 2023, nhưng dự kiến sẽ tăng dần lên 1.950 USD vào nửa cuối năm.

Sáng 22/2, giá vàng trong nước đảo chiều giảm nhẹ. Vàng miếng DOJI ở khu vực Hà Nội được niêm yết với giá 66,25 triệu đồng/lượng mua vào và 67,1 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với sáng ngày hôm qua. Ở TP. HCM, giá vàng DOJI được niêm yết ở mức cao hơn 50.000 đồng/lượng ở chiều mua và tương tự ở chiều bán với thị trường Hà Nội. 

Công ty vàng bạc đá quý JSC niêm yết giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 66,2 triệu đồng/lượng mua vào và 67, triệu đồng/lượng bán ra; thấp hơn 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với sáng 21/2.

Vàng Việt Á Gold đang thu mua mức 54 triệu đồng/lượng và bán ra mức 54,5 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với hôm qua. 

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) hôm nay được niêm yết ở mức 53,7 triệu đồng/lượng mua vào và 54,6 triệu đồng/lượng bán ra. 

Sáng nay, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.540 đồng/USD mua vào và 23.880 đồng/USD bán ra, không có nhiều thay đổi so với ngày hôm qua.

Có thể bạn quan tâm