Sở GTVT tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản trình cấp có thẩm quyền đề nghị phương án chỉ định thầu rút gọn đối với hiện dự án xây dựng cầu Phong Châu. Việc triển khai dự án cần sớm được thực hiện để kịp thời giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, giúp người dân ổn định đời sống.
Tổng chiều dài dự án cầu Phong Châu mới khoảng 1km, trong đó cầu dài 400m; đường dẫn đầu cầu dài 600m. Cầu mới sẽ vẫn nằm tại vị trí cầu Phong Châu cũ (Km 18+300 quốc lộ 32C). Mọi kết cấu mới sẽ vẫn được thiết kế đảm bảo phù hợp với quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tổng mức đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới là 875 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương. Trước đó, theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, hiện tại ngân sách tỉnh Phú Thọ còn nhiều khó khăn, trong khi công trình phải triển khai theo lệnh khẩn cấp và hoàn thành sớm nhất có thể nên đề xuất sử dụng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh đầu tư là phù hợp.
Theo phương án thiết kế cầu Phong Châu mới do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải tiến hành khảo sát, cầu mới sẽ được thiết kế theo phương án cầu đúc hẫng cân bằng bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực; bề rộng toàn cầu là 21,5 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu.
Đường dẫn đầu cầu kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng chiều dài 600 m được thiết kế nâng cấp, mở rộng đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.
Trước tình hình giao thông bị chia cắt gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ kiến nghị UBND tỉnh báo cáo cấp trên để được phép triển khai xây dựng cầu Phong Châu mới theo hình thức đầu tư công khẩn cấp, đồng thời đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù trong lựa chọn nhà thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công.
Cầu Phong Châu bắc qua sông Thao (sông Hồng) tại vị trí Km18+300 trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác năm 1995. Đây là cây cầu kết nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Ngày 9/9, cầu Phong Châu gặp sự cố sập, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).