Dự án cầu Phong Châu mới có tổng mức đầu tư xây dựng gần 900 tỷ đồng

Cầu Phong Châu mới sẽ được xây dựng tại đúng vị trí cầu Phong Châu cũ bị sập hôm 9/9 vừa qua, nguồn vốn đầu tư dự án lấy từ ngân sách Trung ương...

Cầu Phong Châu bị sập gây thiệt hại lớn về người và tài sản
Cầu Phong Châu bị sập gây thiệt hại lớn về người và tài sản

Sở GTVT tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản trình cấp có thẩm quyền đề nghị phương án chỉ định thầu rút gọn đối với hiện dự án xây dựng cầu Phong Châu. Việc triển khai dự án cần sớm được thực hiện để kịp thời giải quyết tình trạng đứt gãy giao thông, giúp người dân ổn định đời sống.

Tổng chiều dài dự án cầu Phong Châu mới khoảng 1km, trong đó cầu dài 400m; đường dẫn đầu cầu dài 600m. Cầu mới sẽ vẫn nằm tại vị trí cầu Phong Châu cũ (Km 18+300 quốc lộ 32C). Mọi kết cấu mới sẽ vẫn được thiết kế đảm bảo phù hợp với quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tổng mức đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới là 875 tỷ đồng; nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương. Trước đó, theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, hiện tại ngân sách tỉnh Phú Thọ còn nhiều khó khăn, trong khi công trình phải triển khai theo lệnh khẩn cấp và hoàn thành sớm nhất có thể nên đề xuất sử dụng vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ tỉnh đầu tư là phù hợp.

Theo phương án thiết kế cầu Phong Châu mới do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp phối hợp với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải tiến hành khảo sát, cầu mới sẽ được thiết kế theo phương án cầu đúc hẫng cân bằng bê-tông cốt thép và bê-tông cốt thép dự ứng lực; bề rộng toàn cầu là 21,5 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn và lan can cầu.

Đường dẫn đầu cầu kết nối với tuyến đường giao thông liên vùng chiều dài 600 m được thiết kế nâng cấp, mở rộng đảm bảo quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.

Trước tình hình giao thông bị chia cắt gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ kiến nghị UBND tỉnh báo cáo cấp trên để được phép triển khai xây dựng cầu Phong Châu mới theo hình thức đầu tư công khẩn cấp, đồng thời đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù trong lựa chọn nhà thầu nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công.

Cầu Phong Châu bắc qua sông Thao (sông Hồng) tại vị trí Km18+300 trên Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác năm 1995. Đây là cây cầu kết nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Ngày 9/9, cầu Phong Châu gặp sự cố sập, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Xử lý ra sao các trường hợp chiếm đoạt tiền từ thiện, làm giả sao kê và “đu trend” cứu trợ bão lũ?

Xử lý ra sao các trường hợp chiếm đoạt tiền từ thiện, làm giả sao kê và “đu trend” cứu trợ bão lũ?

Dù đóng góp và giúp sức với bất kỳ hình thức nào, người của công chúng nói riêng và người dân nói chung nên có sự tìm hiểu kĩ càng, không nên mang danh từ thiện cứu trợ để trục lợi ngay tại thời điểm khó khăn này, để dẫn đến những hành vi đánh bóng tên tuổi hay phô trương phản cảm...

Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương bồi thường tổn thất do bão số 3

Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm khẩn trương bồi thường tổn thất do bão số 3

Hoàn lưu bão số 3 đang gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Con số thương vong của khách hàng các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ dự kiến sẽ còn tăng. Đây là tổn thất không thể bù đắp của khách hàng, đồng thời cũng là điều mà các doanh nghiệp bảo hiểm không muốn...