Dự án Tricon Towers bỏ hoang cả thập kỷ bị Agribank rao bán để thu hồi nợ

Dự án Tricon Tower (Khu đô thị Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) do CTCP Đầu tư Minh Việt làm chủ đầu tư, đã huy động hơn 400 tỷ đồng của 128 khách hàng. Người đại diện công ty là ông Edward Chi đã ''ôm'' 400 tỷ của người mua nhà bỏ trốn ''biệt tăm'' từ năm 2013.
Dự án Tricon Towers bỏ hoang cả thập kỷ bị Agribank rao bán để thu hồi nợ

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) vừa thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá toàn bộ khoản nợ của CTCP Đầu tư Minh Việt (Công ty Minh Việt), chủ đầu tư dự án Tricon Towers để thu hồi nợ vay.

Agribank Chi nhánh Đông Hà Nội cho biết giá trị khoản nợ tính đến ngày 17/6 là gần 169,4 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc 110 tỷ đồng và nợ lãi gần 59,4 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ là 3 quyền sử dụng đất và toàn bộ tài sản hình thành trong tương lai, quyền và lợi ích của Công ty Minh Việt gắn với công trình thuộc dự án Đầu tư xây dựng Công trình hỗn hợp thương mại dịch vụ và chung cư cao cấp Tricon Towers tại thôn Phương Viên, xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Theo thông báo của Agribank, tài sản đấu giá là toàn bộ khoản nợ của Công ty Minh Việt (trụ ở tại: Thôn Phương Viên, xã Song Phương, Huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) do chi nhánh Agribank chi nhánh Đông Hà Nội quản lý, cho vay.

Agribank cho biết giá khởi điểm chào bán cho khoản nợ này bằng đúng giá trị là gần 169,4 tỷ đồng, trong đó chưa bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính khác phải nộp theo quy định liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng, sở hữu khoản nợ do người mua được tài sản chịu trách nhiệm thanh toán (nếu có).

Được biết, Công ty Minh Việt hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản và do ông Edward Minh Chi (quốc tịch Mỹ) là người đại diện theo pháp luật. Đến nay, doanh nghiệp này đã dừng hoạt động. Tổng cục thuế cho biết đơn vị này chưa hoàn thành thủ tục đóng mã số thuế.

Dự án Tricon Towers do CTCP Đầu tư Minh Việt làm chủ đầu tư được xây dựng trên diện tích hơn 1,7 ha, có tổng mức đầu tư 145 triệu USD. Dự án được thiết kế bởi Công ty Tư vấn Thiết kế Toàn cầu RDC (Singapore) trên khu đất 17.211m2 thuộc Phương Viên, xã Song Phương, huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Tricon Towers có vị trí tại mặt đường đại lộ Thăng Long, nằm khu trung tâm đô thị mới Bắc An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội. Dự án khởi công từ năm 2009 và được thi công phần móng, sau đó để dở dang. Năm 2010, mỗi m2 dự án được chào bán với giá 30-40 triệu đồng, chủ đầu tư hứa hẹn bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2012. Tuy nhiên, đến nay dự án này mới thi công xong phần hầm và móng và bỏ hoang, sắt thép đã hoen gỉ.

Về phía khách hàng cho biết, chủ đầu tư là Công ty Minh Việt thu tiền của khách hàng từ 50% đến 70% tổng giá trị căn hộ trong khi tiến độ xây dựng chỉ đạt được 20% khối lượng công trình.

Đồng thời, phía chủ đầu tư đã huỷ bỏ hợp đồng xây dựng phần thân, liên hệ ký kết với đơn vị khác nhưng không hề thông báo với các khách hàng, cũng không thông báo cho khách về hiện trạng, tiến độ xây dựng của công trình.

Hàng trăm khách hàng năm lần bảy lượt kéo đến công ty để đòi tiền mua nhà đã nộp, nhưng đều vô vọng. Ông Edward Minh Chi đã biến mất cùng hơn 400 tỷ đồng.

Hồi tháng 4/2012, nhà thầu Conteccons đã gửi đơn kiện công ty này ra Trung tâm trọng tài thương mại (VIAC) với lý do không chịu thanh toán tiền thi công dự án Tricon Tower.

Coteccons được thuê thi công các tầng hầm của Tricon Towers với tổng giá trị hợp đồng là 233 tỷ đồng. Tuy nhiên, chủ đầu tư mới thanh toán hơn 73 tỷ đồng và nhiều lần gửi đơn khất nợ.

Ngoài dự án Tricon Tower, Công ty Minh Việt còn được biết đến là chủ đầu tư của dự án chung cư cao cấp The Bay View Towers khu đô thị lấn biển Cột 5 – Cột 8, TP.Hạ Long.

Có thể bạn quan tâm