Du khách Việt Nam ngày càng “thích” du lịch bền vững

Nghiên cứu mới nhất từ Booking.com cho thấy tác động của đại dịch có thể khuyến khích ý định du lịch bền vững thành hành động có ảnh hưởng mạnh mẽ.

Trong khi ngành du lịch đang tái khởi động, Báo cáo Thường niên về Du lịch Bền vững của Booking.com chỉ ra rằng, du khách Việt Nam đang quan tâm đến việc du lịch bền vững hơn bao giờ hết, với 88% du khách Việt Nam tiết lộ rằng đại dịch đã thúc đẩy họ muốn đi du lịch theo cách bền vững hơn trong tương lai, và 41% thừa nhận cũng chính đại dịch đã khiến họ thay đổi quan điểm để hướng tới lối sống tích cực hơn. Trong đó, tái chế (33%) và giảm phung phí thức ăn (40%) là những ưu tiên hàng đầu tại nhà.

Báo cáo Thường niên về Du lịch Bền vững của Booking.com chỉ ra rằng, 88% du khách Việt Nam muốn giảm rác thải tổng hợp
Báo cáo Thường niên về Du lịch Bền vững của Booking.com chỉ ra rằng, 88% du khách Việt Nam muốn giảm rác thải tổng hợp

Những kết luận từ khảo sát cho thấy, những diễn biến của đại dịch đã trở thành điểm mốc then chốt để du khách theo đuổi lối sống bền vững. Trong đó, 97% du khách Việt cho rằng du lịch bền vững rất quan trọng, và 79% tin rằng mọi người phải hành động ngay để bảo vệ hành tinh cho các thế hệ tương lai.

Cụ thể, tại báo cáo cho thấy, cam kết hướng tới bền vững trong sinh hoạt hằng ngày của du khách cũng nhất quán với ý định của họ cho các chuyến du lịch sau này với 88% du khách Việt Nam muốn giảm rác thải tổng hợp, 86% muốn giảm mức tiêu thụ năng lượng (ví dụ: tắt điều hòa không khí và đèn khi ra khỏi phòng) và 81% muốn sử dụng loại hình giao thông thân thiện với môi trường hơn như đi bộ, xe đạp hoặc phương tiện công cộng thay vì taxi hay thuê xe.

Tôn trọng cộng đồng địa phương cũng là mối quan tâm hàng đầu khi 84% du khách Việt Nam muốn có những trải nghiệm chân thật, mang nét đặc trưng văn hóa của nơi mà họ đi du lịch, 93% tin rằng việc nâng cao nhận thức về văn hóa cũng như việc bảo tồn di sản là quan trọng, 88% muốn đảm bảo những nguồn thu tác động về kinh tế mà ngành du lịch mang lại sẽ được phân bố đồng đều trong mọi tầng lớp xã hội. Thêm vào đó, đến 64% du khách Việt Nam sẽ chấp nhận tránh các điểm đến và nơi tham quan phổ biến để đảm bảo không gây thêm áp lực lên những chỗ đã quá đông đúc, đồng thời góp phần phân tán những lợi ích tốt đẹp của du lịch đến các địa điểm và cộng đồng có ít khách ghé đến hơn.

Đại dịch đã khiến du khách Việt thay đổi quan điểm để hướng tới lối sống tích cực hơn
Đại dịch đã khiến du khách Việt thay đổi quan điểm để hướng tới lối sống tích cực hơn

Những cam kết bền vững đang “đơm hoa kết trái” khi ngày càng nhiều du khách Việt đang biến ý định thành hành động khi đi du lịch trong 12 tháng vừa qua. Đến 52% du khách Việt đã có những hành động có ý thức cao như tắt máy lạnh/lò sưởi trong phòng nghỉ khi đi ra ngoài, 52% mang theo chai nước riêng có thể tái sử dụng thay vì mua nước đóng chai khi du lịch, và 44% tham gia các hoạt động hỗ trợ cộng đồng địa phương. Trên thực tế, hơn một nửa (55%) thừa nhận rằng họ cảm thấy khó chịu nếu vì chỗ nghỉ mà họ không thể thực hành bền vững trong lúc lưu trú, chẳng hạn như do không có các tiện nghi hỗ trợ tái chế.

Thật bất ngờ khi 100% du khách Việt trả lời rằng trong năm tới họ mong muốn lưu trú tại những nơi cam kết với du lịch bền vững. Tuy nhiên rào cản vẫn còn đó khi 14% du khách Việt Nam nói rằng họ không lưu trú tại chỗ nghỉ bền vững trong năm qua, 47% thổ lộ họ không hề biết có những chỗ nghỉ như vậy, 42% lại không tìm được lựa chọn nào tại điểm đến và 54% không biết làm thế nào để tìm. Thực tế cho thấy đến 41% khách Việt Nam tin rằng trong năm 2021, sẽ vẫn chưa có đủ các lựa chọn cho du lịch bền vững.

Tầm quan trọng của du lịch bền vững ngày càng gia tăng ở du khách
Tầm quan trọng của du lịch bền vững ngày càng gia tăng ở du khách

Marianne Gybels, Giám đốc về Phát triển bền vững của Booking.com cho biết: “Trong suốt sáu năm tiến hành nghiên cứu, chúng tôi đã được truyền cảm hứng khi chứng kiến nhận thức về tầm quan trọng của du lịch bền vững ngày càng gia tăng ở du khách và hiện tại là ở cả những đối tác của chúng tôi. Chúng ta đều có chung những ý định được du lịch bền vững, song vẫn còn rất nhiều thử thách để biến những ý định thành những lựa chọn mà ai cũng có thể dễ dàng chọn lựa. Khi giúp các đối tác xác định và áp dụng càng nhiều biện pháp bền vững, chúng tôi càng có thể thử nghiệm và tìm ra cách tốt nhất để hiển thị thông tin này với khách hàng, nhằm mục đích biến sự phát triển bền vững thành một phần dễ nhận biết và rõ ràng trong quá trình lựa chọn khi thực hiện chuyến đi của du khách. Những thay đổi nhỏ như giảm thiểu số lượng đồ nhựa dùng một lần hoặc chuyển sang bóng đèn LED tiết kiệm điện có vẻ nhỏ nhoi trong từng trường hợp, nhưng khi nhân lên hàng triệu du khách và khách sạn, nhà nghỉ khắp thế giới, tất cả những bước nhỏ này cộng hưởng lại với nhau sẽ mang đến tác động tích cực lớn hơn nhiều”.

Có thể bạn quan tâm

VACOD - HBA du Xuân 2025: Hành trình về nguồn gắn với lịch sử, văn hóa tâm linh và du lịch sinh thái tại Tuyên Quang

VACOD - HBA du Xuân 2025: Hành trình về nguồn gắn với lịch sử, văn hóa tâm linh và du lịch sinh thái tại Tuyên Quang

Du Xuân đầu năm là phong tục truyền thống, nét văn hóa được hình thành lâu đời của mỗi người dân Việt Nam, tạo cơ hội để kết nối với cội nguồn và giá trị văn hóa dân tộc với mong cầu một năm mới sung túc, bình an và may mắn cho mỗi gia đình, mỗi Doanh nghiệp.

Hoa hậu Đỗ Thị Hà

Hoa hậu Đỗ Thị Hà có động thái lạ, nghi vấn chuẩn bị làm dâu hào môn

Thời gian gần đây, Hoa hậu Đỗ Thị Hà khiến người hâm mộ không khỏi xôn xao trước những động thái lạ thường trên mạng xã hội, từ việc chia sẻ hình ảnh đầy ẩn ý đến việc thay đổi thông tin cá nhân khiến nhiều người đặt nghi vấn liệu nàng hậu đang chuẩn bị cho một bước ngoặt lớn…

Nike tiến sâu vào thị trường đồ tập nữ

Nike tiến sâu vào thị trường đồ tập nữ

Nike mới đây đã công bố dự án hợp tác lâu dài với SKIMS - thương hiệu đồ shapewear của ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian, đặt mục tiêu thu hút và chinh phục nhóm khách hàng nữ giới…

Dịch cúm A diễn biến phức tạp trên toàn cầu

Dịch cúm A diễn biến phức tạp trên toàn cầu

Mỗi năm, thế giới ghi nhận hàng triệu ca nhiễm và hàng trăm nghìn ca tử vong do cúm mùa. Tuy nhiên, dịch bệnh năm nay có nguy cơ trở nên phức tạp hơn khi cả Mỹ và Nhật Bản đều ghi nhận đợt bùng phát nghiêm trọng nhất trong 20 năm qua…

Kỳ vọng nào cho ngành xa xỉ trong năm 2025?

Kỳ vọng nào cho ngành xa xỉ trong năm 2025?

2025 được dự đoán sẽ là một năm thách thức nhưng cũng đầy cơ hội cho ngành hàng xa xỉ khi các thương hiệu lớn phải đối mặt với những bất ổn kinh tế toàn cầu...