Du lịch hàng không quốc tế trở lại mạnh mẽ, nhưng châu Á lại... tụt hậu

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, du lịch hàng không quốc tế đang phục hồi mạnh mẽ trong năm nay, ngoại trừ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang “tụt hậu đáng kể”.
Du lịch hàng không quốc tế trở lại mạnh mẽ, nhưng châu Á lại... tụt hậu

“Năm ngoái, du lịch quốc tế chiếm khoảng 25% so với năm 2019. Quý đầu tiên của năm nay trên toàn cầu, con số này tăng 42%,” Willie Walsh, tổng giám đốc Hiệp hội, nói với CNBC. 

“Trên thực tế, những gì chúng ta đang thấy là tốc độ tăng trưởng rất mạnh ở một số thị trường, từ Hoa Kỳ, Châu Âu, Châu Mỹ Latinh, tất cả đều chạm mức 60%”.

Ví dụ: cổ phiếu của United Airlines đã tăng hơn 3% trong giao dịch kéo dài vào 16/5, sau khi công ty đưa ra bản cập nhật về triển vọng quý hai của mình.

Ngược lại, du lịch hàng không ở châu Á “chỉ chiếm khoảng 13% so với năm 2019,” ông Walsh nói thêm.

Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chính sách zero-Covid, với Thượng Hải và Bắc Kinh thắt chặt các hạn chế đối với kinh doanh và đi lại. Nhưng các hạn chế đi lại của Trung Quốc sẽ không đóng một vai trò lớn trong việc phục hồi du lịch hàng không toàn cầu, ông nói. “Điều tích cực là có rất nhiều thị trường khác đang mở ra để các hãng hàng không có cơ hội mở rộng mạng bay của họ.”

Tăng giá du lịch 'cao cấp'

Khi được hỏi liệu mảng kinh doanh của ngành hàng không có trở lại mức trước đại dịch hay không, ông Walsh nói rằng sự phục hồi sẽ “chậm hơn một chút”. Ngược lại, ông quan sát thấy rằng có nhiều du khách “cao cấp” hơn đang chọn sử dụng dịch vụ khoang hạng nhất hoặc hạng thương gia. Để đáp ứng nhu cầu đó, các hãng hàng không đang cung cấp các khoang hạng sang với hy vọng thu hút được những khách hàng sẵn sàng chi trả thêm để trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất trên máy bay. 

Ví dụ, Singapore Airlines quan sát thấy ghế hạng thương gia trên máy bay đã bán hết trước ghế hạng phổ thông, đây là một “sự đảo ngược của xu hướng trước đại dịch”.

Những thách thức đối với vận chuyển hàng hóa hàng không

Ngay cả khi sự phục hồi đối với du lịch hàng không đang có đà tăng, IATA nhận thấy “một số thách thức” đối với thị trường vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu.

“Chúng ta đã có hiệu suất kỷ lục vào năm 2021 và tiếp tục cải thiện vào năm 2022… nhưng nó đã giảm một chút so với mức cao nhất của năm 2021.”

Ông Walsh cho rằng đó chủ yếu là do chiến sự tại Nga - Ukraine. “Rất nhiều hàng hóa được vận chuyển bởi các nhà khai thác hàng hóa của Nga, do đó, thị trường đang bị ảnh hưởng lớn.”

IATA cho biết trong một báo cáo rằng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không đã giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng Ba. “Cuộc chiến Nga - Ukraine đã dẫn đến sự suy giảm năng lực phục vụ cho thị trường hàng hoá châu Âu, vì một số hãng hàng không có trụ sở tại Ukraine và Nga là những hãng hàng không quan trọng trong khu vực”.

“Bên cạnh đó, sự lây nhiễm Covid-19 ở châu Á, và đặc biệt là Trung Quốc, đang gây ra tình trạng ngừng hoạt động sản xuất và thiếu hụt lao động, tác động mạnh đến các trung tâm sản xuất ở Trung Quốc và châu Á, từ đó ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tại các thị trường liên kết khu vực ”.

Xem thêm

Việt Nam chính thức "dỡ biên" hàng không quốc tế

Việt Nam chính thức "dỡ biên" hàng không quốc tế

Cục Hàng không Việt Nam vừa phát hành điện văn qua đường hàng không (NOTAM) để thông báo tới các hãng bay, người khai thác máy bay trên toàn thế giới việc Việt Nam dỡ bỏ toàn bộ các hạn chế vận chuyển khách bằng đường hàng không.

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tư pháp Mỹ muốn Google "chia tay" trình duyệt Chrome

Bộ Tư pháp Mỹ muốn Google "chia tay" trình duyệt Chrome

Bộ Tư pháp Mỹ đang yêu cầu Google bán trình duyệt Chrome để giải quyết các cáo buộc độc quyền trên thị trường tìm kiếm và quảng cáo. Đây được xem là động thái gay gắt từ chính quyền Biden trong nỗ lực kiềm chế các tập đoàn công nghệ lớn…

Kinh tế Đức tiếp tục đối mặt với suy thoái

Kinh tế Đức tiếp tục đối mặt với suy thoái

Tăng trưởng kinh tế Đức được dự báo sẽ tụt hậu hơn so với mặt bằng chung của khu vực đồng Euro trong năm nay, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp đối mặt với suy thoái. Bên cạnh đó, tình trạng nghèo đói ở người cao tuổi cũng đang gia tăng ở mức đáng báo động…

Giá dầu ô liu dự kiến hạ nhiệt sau mốc đỉnh lịch sử

Giá dầu ô liu dự kiến hạ nhiệt sau mốc đỉnh lịch sử

Giá dầu ô liu toàn cầu đang dần hạ nhiệt khi sản lượng được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong mùa vụ 2024-2025. Tuy nhiên, ngành công nghiệp này vẫn đối mặt với vô số thách thức lớn từ biến đổi khí hậu, vì vậy cần có sự chuyển đổi sâu rộng để đảm bảo tăng trưởng bền vững…

Những nhân vật chủ chốt trong chính quyền Trump 2.0

Những nhân vật chủ chốt trong chính quyền Trump 2.0

Tổng thống đắc cử Donald Trump đang khẩn trương chuẩn bị đội ngũ nội các và nhân sự cấp cao cho nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng. Những lựa chọn này hứa hẹn sẽ giúp định hình chiến lược lãnh đạo mới của ông trong bốn năm tới…

Top 10 quốc gia giàu có nhất thế giới năm 2024

Top 10 quốc gia giàu có nhất thế giới năm 2024

Những quốc gia giàu có nhất thế giới không chỉ được định hình bởi nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào hay quy mô dân số nhỏ, mà còn bởi các chính sách tài chính thông minh và khả năng duy trì sự thịnh vượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động…

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Miuccia Prada và Patrizio Bertelli đều đang chủ động chuẩn bị chuyển giao quyền lực tại "đế chế" Prada cho thế hệ tiếp nối. Điều này không chỉ giúp bảo vệ di sản của gia đình mà còn đảm bảo quá trình kế thừa diễn ra suôn sẻ, tránh những xung đột hay căng thẳng không đáng có…

Hơn 2,8 tỷ USD đặt cược cho khả năng Bitcoin chạm mốc 90.000 USD

Hơn 2,8 tỷ USD đặt cược cho khả năng Bitcoin chạm mốc 90.000 USD

Giá Bitcoin đã đạt mức kỷ lục 81.000 USD, với các chỉ báo phái sinh cho thấy đà tăng mạnh mẽ sẽ còn tiếp tục. Tâm lý lạc quan được thúc đẩy bởi chiến thắng của ông Donald Trump và các quyết định cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)…

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố thỏa thuận sơ bộ với Intel trong chuyến thăm khuôn viên Intel Ocotillo tại Arizona hồi tháng 3

Chính quyền Biden và ngành chip đẩy nhanh tiến trình nhận hỗ trợ trước khi ông Donald Trump nhậm chức

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang “chạy đua” để hoàn tất các thỏa thuận hỗ trợ ngành chip trước khi ông Donald Trump nhậm chức. Việc này càng cấp bách hơn khi nhiều công ty hàng đầu như Intel và Samsung vẫn đang trong giai đoạn đàm phán để nhận trợ cấp trị giá hàng tỷ USD từ chính phủ Mỹ…