Trong vài năm qua, thị trường đồng hồ xa xỉ nói chung và đồng hồ đã qua sử dụng nói riêng đều đã ghi nhận đà tăng trưởng đáng kể.
Đặc biệt, sự bùng nổ mạnh mẽ của thị trường thứ cấp đã được thúc đẩy bởi yếu tố khan hiếm, khi các thương hiệu chỉ tập trung “chăm sóc” những khách hàng thân thiết, khiến phần đông người tiêu dùng muốn sở hữu một chiếc đồng hồ xa xỉ phải tìm tới thị trường đồ cũ. Điều này đã thổi giá những mẫu sản phẩm nổi tiếng, khiến chúng có thể cao hơn hàng chục nghìn USD so với giá bán mà thương hiệu đề xuất.
Trong đó, Rolex, Patek Philippe và Audemars Piguet là ba thương hiệu được săn đón nhiều nhất trong thế giới đồng hồ, chiếm tới 70% thị phần toàn ngành. Tuy nhiên, sau đợt tăng chưa từng thấy vào năm 2021 và đầu năm 2022, giá trị "resale" (bán lại) của các mẫu đồng hồ đến từ ba thương hiệu nói trên đều đã trượt giảm. Giá Rolex cũ đã giảm 5% trong khoảng thời gian Q4/2022, đặc biệt là ở các mẫu Daytona, GMT Master II và Submariner phổ biến. Giá của Patek Philippe và Audemars Piguet đều giảm gần 7% trong cùng thời kỳ.
Watchfinder & Co., nền tảng bán đồng hồ do tập đoàn xa xỉ Richemont kiểm soát, cũng đã điều chỉnh lại các mức giá sản phẩm của mình, giảm khoảng 15% trên toàn trang. Arjen van de Vall, giám đốc điều hành của Watchfinder cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg: “Thị trường đồng hồ xa xỉ đã qua sử dụng đang chịu sức ép không nhỏ. Bạn có thể thấy giá đã giảm mạnh khi nguồn cung tràn ngập trên thị trường, thậm chí cả ở những mẫu cực kỳ hiếm trong vài năm trước.”
Nguyên nhân của sự suy giảm này được cho là bởi thị trường hàng xa xỉ đang phải đối mặt với áp lực khi nhu cầu từ Trung Quốc hạ nhiệt, tăng trưởng kinh tế chậm lại và sự sụp đổ của tiền điện tử. Thời điểm kinh tế khó khăn đã buộc nhiều “dân chơi” hàng hiệu phải bán đi những món đồ giá trị của mình, khiến nguồn cung tăng vọt.
Ngân hàng Morgan Stanley nhận định: “Với lượng tồn kho dồi dào và bối cảnh kinh tế vĩ mô ngày càng xấu đi, chúng tôi cho rằng giá đồng hồ cũ sẽ tiếp tục giảm thêm theo từng quý.”
“Bởi bộ ba Rolex, Patek Philippe và Audemars Piguet chiếm thị phần lớn, nên sự sụt giảm trong giá của chúng tiếp tục gây ảnh hưởng đến thị trường chung,” Ngân hàng nhấn mạnh.
Cũng theo dữ liệu từ Watchcharts, đơn vị chuyên theo dõi doanh số bán hàng trên thị trường đồng hồ theo thời gian thực cho thấy, thị trường đồng hồ xa xỉ đến nay đã sụt giảm 24% từ kể từ mức cao nhất vào tháng 4/2022.
Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, Rolex vẫn là thương hiệu đồng hồ sang trọng bán chạy nhất trên Watchfinder, cả về số lượng và giá trị. Tuy nhiên, các thương hiệu có giá thấp hơn như đồng hồ Cartier, Tudor hay Omega lại đang dần đạt được những bước tiến đáng kể trong danh sách. Ông Arjen van de Vall tiết lộ, Cartier là thương hiệu đồng có tính phổ biến thứ sáu về số lượng nhưng sẽ sớm leo lên vị trí thứ năm trong bối cảnh các mẫu Tank và Santos đang được người tiêu dùng ưu ái.
Nhìn chung, theo ước tính của Deloitte, thị trường đồng hồ cũ đã đạt giá trị 21,4 tỷ USD vào năm 2022 và có thể vượt mức 37,3 tỷ USD trong năm nay. Dựa vào đó, Bloomberg cũng đưa ra dự đoán về việc phân khúc đồng hồ cao cấp đã qua sử dụng có thể tăng 75% vào cuối thập kỷ này, chiếm gần một nửa thị trường chung, với những khách hàng Gen Z thúc đẩy xu hướng này.