Dừng đầu tư đoạn Hòa Liên - Túy Loan bằng nguồn vốn BT

Đoạn Hòa Liên – Túy Loan dài 11,5 km thuộc Dự án BT đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan sẽ được tách ra để đầu tư bằng vốn đầu tư công trung hạn 2020 – 2025.
Dừng đầu tư đoạn Hòa Liên - Túy Loan bằng nguồn vốn BT

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Thông báo số 14/TB – VPCP ngày 18/1 thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về việc đầu tư đoạn Hòa Liên – Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn- Túy Loan.

Theo đó, Thủ tướng chấp thuận chủ trương dừng triển khai đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức Hợp đồng BT. Toàn bộ phần vốn dư còn lại sẽ sử dụng để trả nợ gốc của khoản vay sau khi được Tổ chức bảo hiểm hỗ trợ xuất nhập khẩu Nhật Bản (NEXI) chấp thuận như kiến nghị của Bộ GTVTvà ý kiến của các Bộ tại cuộc họp.

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền đưa đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo quy định; chịu trách nhiệm bố trí dự toán vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư công hàng năm theo quy định để đầu tư hoàn thiện đoạn tuyến Hòa Liên-Túy Loan theo quy mô đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ GTVT được giao khẩn trương ghiệm thu, phê duyệt khối lượng hoàn thành, thanh quyết toán, bàn giao Dự án BT đoạn La Sơn - Hòa Liên và khối lượng dở dang của đoạn Hòa Liên - Túy Loan theo quy định pháp luật để có cơ sở thanh toán vốn cho nhà đầu tư; đồng thời rà soát, phê duyệt theo thẩm quyền việc điều chỉnh tổng mức đầu tư và phương án tài chính dự án theo quy định pháp luật.

“Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan tiếp tục giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan trong việc dừng dự án BT. Đánh giá tác động của việc dừng BT, bao gồm cả tác động pháp lý, vấn đề liên quan đến việc chuyển từ hợp đồng này sang hợp đồng khác,… nhất là đánh giá chính xác khối lượng hoàn thành, không để phức tạp xảy ra”, Thủ tướng chỉ đạo.

Giai đoạn 1 Dự án BT đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan (chiều dài khoảng 77,5km) với quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m (trước mắt chỉ đầu tư 66km đoạn La Sơn - Hòa Liên, 11,5km đoạn Hòa Liên - Túy Loan giữ nguyên đường hiện trạng đang khai thác, chưa đầu tư mở rộng), tổng mức đầu tư dự án là 11.485 tỷ đồng.

Dự án triển khai theo hình thức Hợp đồng BT, vay vốn ngân hàng Nhật Bản có bảo lãnh Chính phủ (khoản vay 510 triệu USD tương đương phần vốn Nhà đầu tư phải huy động để thực hiện dự án khoảng 10.500 tỷ đồng).

Hiện, dự án chậm tiến độ do vướng vấn đề về GPMB nên đến nay sau 4 năm triển khai mới bàn giao được khoảng 1,5km/11,5km với sản lượng thực hiện được khoảng 10% giá trị.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nghị quyết 68 giúp doanh nghiệp nội không thua ngay trên sân nhà

Nghị quyết 68 giúp doanh nghiệp nội không thua ngay trên sân nhà

Doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị sẽ khai phóng, khơi thông mọi điểm nghẽn, giúp đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống, tạo đòn bẩy vững chắc cho một Việt Nam thịnh vượng…

Cảng Singapore – Cảng biển nhộn nhịp thứ 2 thế giới. Ảnh: Ship Technology

Những đô thị gắn với logistics sầm uất trên thế giới

Tại Rotterdam, Thâm Quyến hay Singapore, logistics đã nâng tầm và đưa các đô thị này trở thành tâm điểm sầm uất của cả thế giới. Một diện mạo tương tự đang hiện hữu tại Hải Phòng, trong đó khu vực Hải An đóng vai trò mũi nhọn...

Lộ diện tâm điểm tăng trưởng mới tại thị trường bất động sản Hải Phòng

Lộ diện tâm điểm tăng trưởng mới tại thị trường bất động sản Hải Phòng

Với định hướng trở thành trung tâm logistics lớn của cả nước và khu vực, Hải Phòng đang bứt phá mạnh mẽ cùng vị thế chiến lược, tốc độ đô thị hóa vượt trội và các chính sách phát triển đồng bộ. Đô thị gắn với logistics trở thành tâm điểm tăng trưởng mới đầy khác biệt cho thành phố này…