Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng

Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hà Nam vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam vì quảng cáo không đúng công dụng, chất lượng sản phẩm. Đây là một hành vi được xem là lừa dối người tiêu dùng.

Theo thông tin chúng tôi thu thập được, thời gian qua Công ty Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam (là một thành viên thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh), có địa chỉ tại Khu CVN Đồng Văn 1, thị xã Duy Tiên, do ông Nguyễn Thành Trung làm Giám đốc, liên tiếp vi phạm các quy định pháp luật trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Mới đây nhất, ngày 30/9/2022 Thanh tra Sở Y tế Hà Nam đã ban hành Quyết định số 15/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt đối với doanh nghiệp này.

Hình ảnh Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng
Hình ảnh Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam quảng cáo sai sự thật, lừa dối người tiêu dùng

Theo Thanh tra Sở Y tế Hà Nam, hành vi thứ nhất, Công ty Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam bị phạt 32 triệu đồng do quảng cáo mỹ phẩm có sử dụng cụm từ “số 1” nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.

Điều này được quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá và quảng cáo.

Công ty Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam buộc phải tháo dỡ, xoá quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi vi phạm trên trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận quyết định.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, công ty này đã vi phạm nhiều lần, cụ thể là quảng cáo 2 sản phẩm gồm Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu truyền thống và Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu trắng sáng.

Hành vi thứ hai là quảng cáo mỹ phẩm mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Điều này được nêu tại: khoản 1, điều 49 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Với hành vi thứ 2, Công ty Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam cũng vi phạm nhiều lần. Mức xử phạt là 46 triệu đồng. Như vậy, Tổng số tiền phạt Công ty Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam bị xử phạt là 78 triệu đồng.

Hồi tháng 3/2021, Công ty Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam cũng bị Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hà Nam xử phạt 50 triệu đồng với các lỗi tương tự là quảng cáo có sử dụng từ “số 1” trong cụm từ “Sản phẩm được tin dùng số 1” trên vỏ bao bì ngoài sản phẩm Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu truyền thống.

Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hà Nam xử phạt Công ty Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam vì quảng cáo sai sự thật
Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hà Nam xử phạt Công ty Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam vì quảng cáo sai sự thật

Trong Quyết định số 13/QĐ-XPVPHC ngày 16/3/2021 của Thanh tra Sở Y tế Hà Nam còn nêu rõ hành vi vi phạm của Công ty Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam là “Quảng cáo mỹ phẩm Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu truyền thống, Số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm 31/20/CBMP-HNa có nội dung “Sản phẩm được tin dùng số 1” trên vỏ bao bì ngoài sản phẩm Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu truyền thống không phù hợp với tài liệu Giấy xác nhận nội dung quảng cáo do Sở Y tế tỉnh Hà Nam đã cấp đối với sản phẩm Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu truyền thống.

Hành vi nêu trên được phát hiện qua quá trình tiến hành xác minh của Tổ xác minh nội dung tố cáo theo Quyết định số 22/QĐ-SYT ngày 22/01/2021 của Sở Y tế tỉnh Hà Nam.

Tháng 3/2022, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các Bộ, ngành và UBND các tỉnh/thành phố về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định. Rà soát quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động nhằm đảm bảo khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm.

Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Công An chỉ đạo kiểm tra xử lý nghiêm để làm gương các chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Chủ trì phối hợp với các cơ quan của Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh, thành phố điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng…

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá vàng tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Giá vàng tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Giá vàng thế giới tăng cao nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraine tiếp tục leo thang. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn đều vượt ngưỡng 86 triệu đồng/lượng…

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…