Từ “Nezha 2” đến “Labubu”, năm vừa qua chứng kiến sự bùng nổ của các sản phẩm văn hóa Trung Quốc trên thị trường quốc tế. Giờ đây, một trong những tựa game “bom tấn” mới nhất toàn cầu cũng đến từ Trung Quốc.
Theo nhà phát hành NetEase, hơn 2 triệu người đã chơi trò chơi võ thuật “Where Winds Meet” chỉ trong 24 giờ sau khi game ra mắt thị trường quốc tế vào cuối tuần qua trên PlayStation và PC. Tựa game miễn phí này đưa người chơi vào vai một kiếm khách trẻ sống ở Trung Quốc thế kỷ thứ 10, với phần lý lịch nhân vật được phát triển xuyên suốt hành trình chơi.
“Người chơi có thể cảm thấy mình như một nhân vật đặc biệt trong lịch sử, tự tìm kiếm cuộc đời trong quá khứ và nỗ lực cho tương lai”, ông Beralt Lyu, nhà sản xuất chính của game chia sẻ. Ông cho biết đội ngũ đã hướng tới việc tạo ra một tựa game toàn cầu ngay từ đầu vào khoảng năm năm trước. Trò chơi được phát hành tại Trung Quốc vào cuối năm ngoái và giúp cải thiện doanh thu quý 2 của NetEase.
E-SPORT BÙNG NỔ
Việc ra mắt game diễn ra chỉ vài tháng sau khi Game Science - công ty được “ông lớn” công nghệ Trung Quốc Tencent hậu thuẫn - tung ra “Black Myth: Wukong”, tựa game nổi tiếng nhất của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu, bán được hơn 10 triệu bản chỉ trong ba ngày.
“Trong hai năm qua, xu hướng lớn nhất là các công ty Trung Quốc bắt đầu mở rộng thị phần ở mảng game PC và console quốc tế”, ông Will Wang, đối tác tại BAI Capital ở Bắc Kinh, nhận định. Dù nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm chủ yếu tập trung vào AI và chip bán dẫn, thì BAI lại dành khoảng 10% danh mục đầu tư cho các hoạt động liên quan đến game, bởi công ty tin rằng nhiều mô hình kinh doanh và đổi mới sáng tạo mới đều xuất phát từ lĩnh vực này. Ông Wang dẫn chứng các khoản đầu tư vào nhà sản xuất kính AR Viture và nền tảng tạo hoạt hình 3D dùng AI Meshy.
Ngay cả Nvidia cũng từng khởi đầu là nhà sản xuất phần cứng đồ họa phục vụ chủ yếu cho game. Ngay cả các doanh nghiệp trong phân khúc khác, từ The New York Times cho đến Duolingo, cũng đều áp dụng yếu tố “game hóa” để thúc đẩy số lượng người dùng đăng ký dịch vụ.
Xu hướng gia tăng “quyền lực mềm” của Trung Quốc trong lĩnh vực game đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư giàu có tại Ả Rập Xê Út. Các lãnh đạo của Savvy Games, công ty thuộc quỹ đầu tư quốc gia PIF, đã đến Trung Quốc tháng này để dự hai sự kiện eSports lớn là Chung kết Thế giới Liên Minh Huyền Thoại tại Thành Đô và Chung kết KPL của Honor of Kings tại Bắc Kinh.
Giải vô địch Honor of Kings tại Trung Quốc năm nay không chỉ gần như tăng gấp đôi lượng khán giả so với năm ngoái mà còn lập Kỷ lục Guinness với 62.000 người tham dự tại sân vận động Tổ Chim ở Bắc Kinh, nơi từng tổ chức lễ khai mạc Thế vận hội 2008. Vé được bán hết trong 12 giây, theo đơn vị tổ chức Hero Esports tiết lộ.
Tựa game mobile “Honor of Kings” tháng trước đạt trung bình 139 triệu người chơi mỗi ngày tại Trung Quốc, với 260 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu. Game đã ra mắt tại Trung Đông, Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản từ năm ngoái và thậm chí còn hợp tác với chuỗi cà phê Luckin Coffee ở Singapore.
Sự kiện chung kết đã mở ra nhiều cơ hội giao lưu quốc tế. Trước khi theo dõi trận đấu tại Trung Quốc, Hoàng tử Faisal bin Bandar bin Sultan Al Saud - Chủ tịch Liên đoàn Thể thao điện tử Ả Rập Xê Út, đồng thời là phó chủ tịch Savvy Games - cho biết ông đã chơi một trận cùng một số tuyển thủ All Stars của Honor of Kings. “Sự phát triển của giải đấu không chỉ đến từ bản thân trò chơi và các tuyển thủ, mà còn từ việc kể những câu chuyện phía sau đó, giúp khán giả cảm nhận được sự gắn kết”, ông nhận xét và nói thêm rằng đây cũng là điều mà Ả Rập Xê Út đang học hỏi.
Theo chia sẻ của ông Brian Ward, CEO Savvy Games: “Chúng tôi vẫn chưa có cơ hội bước chân vào mảng PC và console, nên đây là lĩnh vực trọng tâm tiếp theo, cả ở phương Tây lẫn phương Đông”.
Năm 2023, Savvy chi 4,9 tỷ USD để mua Scopely, nhà phát triển trò chơi “Monopoly Go!” và năm nay Scopely tiếp tục mua lại mảng kinh doanh game của Niantic, nhà sản xuất “Pokémon Go”. Ông Brian Ward tin rằng những thương vụ này giúp Savvy có lợi thế ở mảng game di động phương Tây, nhưng công ty vẫn đang nhắm tới cơ hội mới tại thị trường game di động Trung Quốc và nhiều khu vực châu Á khác.
PHÂN KHÚC ĐẦY TIỀM NĂNG
Dù ngành eSports đang bùng nổ, thị trường này vẫn còn khá nhỏ và dòng tiền có sự liên kết chặt chẽ. Savvy sở hữu 30% cổ phần Hero Esports, đơn vị tổ chức eSports Trung Quốc được Tencent hậu thuẫn. Tencent cũng sở hữu “Honor of Kings” thông qua công ty con, đồng thời nắm Riot Games - nhà phát triển “League of Legends”.
Trong tuần này, Tencent đã báo cáo doanh thu game quốc tế quý mới nhất tăng 43% so với cùng kỳ, đạt 20,8 tỷ nhân dân tệ, tương đương gần một phần ba tổng doanh thu game. Công ty cũng ghi nhận sự tăng trưởng của mảng mini game trong ứng dụng WeChat.
Ông Will Wang, đối tác tại BAI Capital nhận xét, sản xuất game chất lượng cao cần vốn lớn, mức chịu rủi ro cao và nhân lực tài năng - những yếu tố nghiêng về các “ông lớn” như Tencent và NetEase. Nhưng ông cũng tin rằng có một xu hướng vĩ mô đang hình thành rõ nét: “Chúng tôi có giả định rằng nếu AI thay thế nhiều công việc và nâng cao năng suất, và giả sử không có xung đột, thì ngoài việc xem video ngắn, mọi người sẽ dành thời gian cho game”.
Các công ty Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh kế hoạch tăng tốc thâm nhập thị trường game toàn cầu khi công nghệ mới giúp giảm rào cản như ngôn ngữ hay yêu cầu về phần cứng. Dù “Where Winds Meet” đậm chất văn hóa và văn học Trung Quốc, việc dịch thuật không phải trở ngại lớn trong lần ra mắt quốc tế. Hơn 9.000 đánh giá tiếng Anh trên nền tảng Steam phần lớn đều xếp hạng rất tích cực và khen ngợi đồ họa đẹp mắt. Phàn nàn lớn nhất của người chơi là hệ thống menu và giao diện điều hướng khó hiểu.
Tuy vậy, điều đó không đủ để cản bước người chơi, bởi tính đến hết ngày 18/11, “Where Winds Meet” vẫn nằm trong nhóm 5 tựa game phổ biến nhất toàn cầu trên Steam.