Hãng xe Trung Quốc BYD vừa chính thức ra mắt và công bố giá bán lẻ của ba mẫu xe điện là Dolphin, Atto 3 và Seal tại thị trường Việt Nam. Đây được xem là bước tiến quan trọng của BYD trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á, đặc biệt là tại Việt Nam, một trong những thị trường có tiềm năng lớn về phát triển xe điện.
Kết thúc năm 2023, BYD cho biết đã ghi nhận một mốc kỷ lục với doanh số bán hàng vượt qua con số 3 triệu xe toàn thế giới. Tại thị trường Trung Quốc, hãng xe này tiếp tục duy trì vị thế mạnh mẽ của mình như thương hiệu và nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất.
GIÁ CAO HƠN KỲ VỌNG
Sau khi mức giá chính thức của 3 mẫu ô tô điện được công bố, nhiều người dùng trong cộng đồng xe Việt không khỏi ngỡ ngàng, bởi giá thành của các mẫu xe này cao hơn mức dự đoán ban đầu.
Theo đó, mẫu xe nhỏ nhất trong dòng sản phẩm của BYD là Dolphin có giá 659 triệu đồng. Được thiết kế với kích thước tương đương các mẫu xe hatchback cỡ B máy xăng hiện nay như Suzuki Swift và Mazda2.
BYD Dolphin có tổng chiều dài 4.125 mm, chiều rộng 1.770 mm, chiều cao 1.570 mm và chiều dài cơ sở 2.500 mm. Mẫu xe này được trang bị motor điện có công suất 94 mã lực và mô-men xoắn 180 Nm.
Theo những thông số được công bố bởi BYD, bộ pin Blade của Dolphin có dung lượng 44,9 kWh, cho phép xe di chuyển tối đa 405 km sau mỗi lần sạc đầy.
Tiếp theo là mẫu BYD Atto 3, được phân phối ra thị trường với hai phiên bản là Dynamic và Premium và có mức giá bán lẻ lần lượt là 766 triệu đồng và 886 triệu đồng.
Khi gia nhập thị trường xe Việt, BYD Atto 3 sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều mẫu xe gầm cao cỡ B máy xăng đang rất phổ biến như Honda HR-V, Mazda CX-3, Mitsubishi Xpander Cross, Toyota Yaris Cross và Hyundai Creta.
BYD Atto 3 được thiết kế với các kích thước chi tiết chiều dài x chiều rộng x chiều cao là 4.455 x 1.875 x 1.615 mm, chiều dài cơ sở 2.720 mm và khoảng sáng gầm 150 mm. Xe được trang bị 1 motor điện có công suất lên đến 201 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm.
Theo BYD, bộ pin Blade của Atto 3 có dung lượng 49,92 kWh hoặc 60,48 kWh tùy thuộc vào phiên bản, cho phép xe có khả năng di chuyển tối đa lên đến 410 km hoặc 480 km sau mỗi lần sạc đầy.
Mẫu xe đắt nhất trong dải sản phẩm mà BYD mang đến Việt Nam là Seal, có hai phiên bản mang tên Advanced và Performance với mức giá bán lẻ lần lượt là 1.119 tỷ đồng và 1.359 tỷ đồng. Đây là mức giá mà không ít người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam cảm thấy "choáng váng".
Seal là một chiếc sedan điện có kích thước tương đương với các dòng sedan cỡ D máy xăng như Toyota Camry, Honda Accord và Mazda6. Xe có tổng chiều dài 4.800 mm, chiều rộng 1.875 mm, chiều cao 1.460 mm và chiều dài cơ sở 2.920 mm.
Phiên bản Seal Advanced được trang bị motor điện công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm. Xe có hệ dẫn động cầu sau, giúp Seal có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong khoảng 7,5 giây.
Trong khi đó, phiên bản Seal Performance sở hữu công suất 530 mã lực và mô-men xoắn 670 Nm. Kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, mẫu sedan thuần điện này có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong vòng 3,8 giây. Hãng xe Trung Quốc cho hay, mẫu Seal có thể hoạt động trên quãng đường tối đa 520km sau mỗi lần sạc đầy.
KHÓ CHINH PHỤC KHÁCH VIỆT
Từ thời điểm giá bán được tiết lộ, nhiều ý kiến trên các trang mạng xã hội cho rằng, 3 mẫu xe thuần điện của BYD sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh trên thị trường. Ngoài vấn đề giá cả cao, ông trùm xe điện Trung Quốc còn đối mặt với nhiều thách thức, nhất là vấn đề hạ tầng trạm sạc chưa được phát triển.
Sau các buổi lái thử xe BYD tại Hà Nội và TP.HCM, các mẫu xe thuần điện này được đánh giá là khá bắt mắt và được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến. Thế nhưng, điều này vẫn không đảm bảo rằng người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi ra số tiền lớn để sở hữu.
Hãng xe Trung này cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ VinFast, thương hiệu xe quốc dân đang được lòng người tiêu dùng. Một chủ xe chia sẻ rằng, ngay khi biết BYD về Việt Nam đã rất muốn bán chiếc xe đang dùng để mua mẫu Atto 3, nhưng sau khi hãng này công bố mức giá, chủ xe đã quyết định xuống tiền mua chiếc VinFast VF 7 mà không chần chừ.
Với mức giá 1.359 tỷ đồng của chiếc BYD Seal Performance, không ít khách hàng Việt cho biết cùng tầm giá này sẽ chọn mua VinFast VF 8 bản mua pin, khi mẫu xe nhà bác Vượng có thời gian bảo hành lâu dài, hệ thống trạm sạc rộng khắp và còn đang có chính sách sạc miễn phí.
Bên cạnh đó, các mẫu xe của BYD còn phải cạnh tranh với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, cùng phân khúc trên thị trường Việt. Về dải sản phẩm mà BYD mang tới Việt Nam, ngoài mẫu BYD Atto 3 thuộc phân khúc xe gầm cao cỡ B, đang khá sôi động thì hai mẫu xe còn lại là Dolphin và Seal nằm trong phân khúc hatback cỡ B và sedan cỡ D, hai phân khúc này rất kén người dùng tại thị trường.
Ngoài những ý kiến cho rằng mức giá của BYD quá đắt đỏ thì vẫn có một số cá nhân đã đặt cọc xe BYD nhận định đó là một mức giá xứng đáng và hãng xe Trung sẽ vẫn sở hữu tệp khách hàng riêng tại Việt Nam.
Anh Hào Bùi, người đã đặt cọc xe của hãng cho hay, sau khi trải nghiệm lái thử và cảm nhận được cảm giác ngồi trên xe thì mức giá mà BYD đưa ra là tương xứng. Bởi, giá bán này đã bao gồm pin, khi mua xe còn được tặng kèm sạc tại nhà và bộ sạc đi kèm, với một người dùng không di chuyển quá nhiều thì hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu đi lại.
Bên cạnh đó, người dùng này còn chia sẻ thêm về các tính năng của 3 mẫu xe thuần điện tới từ nhà BYD như hệ thống truyền động mạnh mẽ cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 3.8 giây, mang lại cho người lái cảm giác như đang lái một chiếc siêu xe.
Hơn nữa, công nghệ Vehicle-to-Load (V2L) phù hợp cho cả gia đình trong các hoạt động picnic hay ngoài trời, khi nó cung cấp nguồn điện dư thừa từ xe để nấu nướng và giải trí.
Anh Hào còn cho hay, việc không cần chìa khóa để khởi động xe, chỉ cần chạm vào vô lăng là đủ, mang lại sự tiện lợi đáng kể. Điều khiển bằng màn hình cảm ứng bằng giọng nói được người dùng này đánh giá là rất nhạy và dễ sử dụng. Màn hình giải trí lớn có thể xoay được 90 độ, cùng với cửa sổ trời và nội thất rộng rãi hiện đại.
Lý giải mức giá bán của 3 mẫu BYD cao hơn kỳ vọng, một số người dùng tại "Nhóm Cộng Đồng BYD Việt Nam Club" cho rằng, mức giá được đẩy lên cao do các mẫu xe được nhập từ Trung Quốc, phải chịu mức thuế nhập khẩu 30%.
Nếu BYD được nhập từ Thái Lan, mức thuế nhập khẩu sẽ về 0%. Do vậy, nhiều người dùng đang muốn chờ đợi những chiếc BYD được nhập từ Thái Lan để được hưởng mức giá hời hơn.