Giá vàng phục hồi khi dữ liệu việc làm xoa dịu nỗi lo của giới đầu tư

Giá vàng thế giới đã tăng vọt trong ngày 9/3 khi đồng USD giảm giá, với dữ liệu mới nhất cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ tăng cao hơn dự kiến …
Giá vàng phục hồi khi dữ liệu việc làm xoa dịu nỗi lo của giới đầu tư

Trên thị trường thế giới, vàng giao ngay tăng 1,1% lên 1.831 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 0,9% lên 1.835 USD/ounce. 

giá vàng
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Theo giới phân tích, giá vàng đang được hưởng lợi khi thị trường "tiêu hóa" đầy đủ các thông tin tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Từ đó, nhu cầu nắm giữ USD giảm mạnh khiến đồng bạc xanh tiếp tục mất giá so với nhiều ngoại tệ khác. 

Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cao cấp tại RJO Futures cho biết: “Vàng đã có một tuần khó khăn vì những gì mà Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói về việc tăng lãi suất... nhưng sự gia tăng đáng kể trong số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã khiến đồng USD yếu hơn và giao dịch vàng tốt hơn”. 

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 7 và 8/3 vừa qua, chủ tịch Fed Jerome Powell đã tái khẳng định thông điệp tăng lãi suất cao hơn và có khả năng nhanh hơn, nhưng nhấn mạnh rằng cuộc tranh luận vẫn đang diễn ra với quyết định sẽ dựa trên các dữ liệu được công bố trước cuộc họp chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ trong hai tuần tới (ngày 21 và 22/3). 

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ đã tăng lên 211.000 đơn vào tuần trước - mức cao nhất trong 5 tháng - nhưng xu hướng cơ bản vẫn khá nhất quán với tình hình thị trường lao động thắt chặt.

Trong khi đó, giới đầu tư đang chờ đợi báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 2 của Mỹ, sẽ được công bố vào ngày 10/3. Về vấn đề này, ông Bob Haberkorn của RJO Futures nhận định: “Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp (NFP) có thể khiến vàng tăng cao hơn tới 1.850 USD/ounce”.

Mặc dù Fed vẫn đang theo đuổi lộ trình tăng lãi suất mạnh mẽ, nhưng giám đốc điều hành DoubleLine Capital Jeffrey Gundlach cho rằng vàng ở mức 1.800 USD giữ vai trò quan trọng trong danh mục đầu tư.  “Cho dù khả năng cao là Fed sẽ tăng lãi suất lên 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 3 tới, nhưng vai trò của vàng vẫn sẽ được đảm bảo”.

Chỉ số Dollar Index, đo lường giá trị đồng bạc xanh so với các rổ tiền tệ chủ chốt, đã giảm 0,37% xuống mức 105,16, khiến vàng thỏi trở thành một khoản đặt cược hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. 

Tại Việt Nam, giá vàng có cùng chiều tăng với thị trường thế giới trong giao dịch sáng 9/3. Vàng miếng DOJI ở khu vực Hà Nội được niêm yết với giá 65,9 triệu đồng/lượng mua vào và 66,6 triệu đồng/lượng bán ra; tăng 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều. Ở TP.HCM, giá vàng DOJI có giá mua vào cao hơn 100.000 đồng/lượng và giá bán ra tương tự với thị trường Hà Nội.

Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66 triệu đồng/lượng mua vào và 66,7 triệu đồng/lượng bán ra; tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều bán. 

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold đang được thu mua với mức 53,95 triệu đồng/lượng và bán ra mức 54,45 triệu đồng/lượng, tăng 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với phiên giao dịch chiều 9/3. 

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) hôm nay được niêm yết ở mức 53,4 triệu đồng/lượng mua vào và 54,3 triệu đồng/lượng bán ra; tăng 300.000 đồng/lượng ở cả hai chiều. 

Sáng nay, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.520 VND mua vào và 23.860 VND bán ra, giảm 30 VND ở cả hai chiều. 

Có thể bạn quan tâm