Thị trường đang kỳ vọng gì vào cuộc họp tháng 3 của Fed?

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã phát tín hiệu tăng lãi suất và duy trì ở mức cao trong năm nay, có thể ở phạm vi 5,25% đến 5,5%…
Thị trường đang kỳ vọng gì vào cuộc họp tháng 3 của Fed?

Cuộc họp tháng 3 của Fed sẽ diễn ra vào ngày 21 và 22/3 tới, đặt trọng tâm vào việc quyết định tiến trình tiếp theo cho chính sách tiền tệ để hạ nhiệt lạm phát. 

Các thị trường dự đoán, lãi suất sẽ tiếp tục tăng thêm 0,25 điểm phần trăm, mặc dù có nhiều nhà quan sát ước tính rằng Fed có thể trở lại với mức tăng 0,5 điểm phần trăm của cuối năm ngoái.

Trong suốt cả năm 2022, Fed đã thực hiện 4 lần tăng lãi suất liên tiếp 0,75 điểm phần trăm, sau đó giảm xuống mức tăng 0,5 điểm phần trăm vào tháng 12/2022 và giảm tiếp mức tăng 0,25 điểm phần trăm vào tháng 1/2023, đưa lãi suất quỹ của Fed hiện ở 4,5% đến 4,75%. 

Dữ liệu lạm phát Mỹ

Lý do chính cho sự thay đổi trong kỳ vọng của thị trường là mặc dù lạm phát đang có xu hướng giảm, nhưng nó không có giảm nhanh như Fed mong muốn. Hiện tại, tỷ lệ lạm phát hàng năm cuả Mỹ đã giảm xuống 6,4% so với mức cao nhất trong nhiều thập kỷ là 9,1% vào năm ngoái nhưng vẫn còn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. 

Theo quan điểm của ngân hàng trung ương Mỹ, thị trường việc làm và tăng trưởng kinh tế dường như đang duy trì tốt hơn dự kiến, điều này có khả năng gây áp lực tăng giá hơn nữa. Như Thống đốc Fed Christopher Waller đã nói: “lạm phát vẫn ở mức khá cao, vì vậy chúng tôi cần phải làm nhiều hơn nữa”. Theo đó, rất có thể, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến cuối năm, hoặc thực hiện một mức tăng lớn hơn trong cuộc họp sắp tới. 

Chủ tịch Fed khu vực Minneapolis, ông Neel Kashkari cho biết Fed đang tập trung vào việc hạ nhiệt lạm phát trong các dịch vụ cốt lõi, không bao gồm nhà ở. Giá cả trong lĩnh vực này, trong đó tiền lương tác động đến phần lớn chi phí, đã tăng 4,6% trong tháng 1, cao hơn mức tăng 4,6% của khi tháng 12.

Cũng theo một số dữ liệu kinh tế được công bố gần đây cho thấy lạm phát đã tăng nhanh hơn dự báo vào tháng 1. Đây là diễn biến đảo ngược bất ngờ sau khi CPI đã hạ nhiệt trong 3 tháng cuối năm 2022. Thị trường lao động vẫn “nóng” trong đầu năm nay, khi các nhà tuyển dụng tạo thêm 517.000 việc làm vào tháng 1.

Trước thềm cuộc họp tháng 3, thị trường sẽ cần chờ đợi thêm về nền kinh tế với dữ liệu tháng Hai. Trong đó đặc biệt chú ý đến tin tức về việc làm và lạm phát. 

Lãi suất cao hơn và rủi ro suy thoái kinh tế

Thị trường dự đoán Fed có thể tăng lãi suất cao hơn một chút sau cuộc họp tháng Ba. 

Trả lời phỏng vấn của CNBC ngày 22/2, Chủ tịch FED khu vực St. Louis James Bullard tin tưởng việc tăng lãi suất cao hơn, sớm hơn đem đến hiệu quả hơn. Tuy nhiên theo ông thì ngay cả khi thúc đẩy chính sách ngắn hạn một cách tích cực hơn thì mức lãi suất cao nhất hoặc cuối cùng nên ở khoảng 5,375%, phù hợp với giá cả thị trường.

Tuy nhiên, có thể sẽ có giới hạn đối với mức tối đa mà Fed có thể tăng lãi suất. Điều này là để không xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn, đặc biệt là khi xem xét các tác động trễ của chính sách tiền tệ. Cụ thể, giới quan sát cho rằng nền kinh tế sẽ cần tới 12-18 tháng để  có thể cảm nhận được đầy đủ tác động của chính sách tiền tệ. 

cuộc họp tháng 3 của Fed

Như dự báo của thị trường, Fed có thể sẽ đặt kỳ vọng đưa lãi suất quỹ lên mức cao nhất là 5,25% đến 5,5%. Nếu lãi suất rơi vào khoảng giữa của mục tiêu đó, thì đây sẽ là mức lãi suất cao nhất kể từ năm 2001. Thị trường cũng lo ngại nếu FED tăng lãi suất quá nhanh hoặc quá cao có thể sẽ đẩy nền kinh tế rơi vào suy thoái.

Tuy nhiên, một số quan chức cho rằng, giờ đây Mỹ có thể phải trải qua một cuộc suy thoái để kiểm soát giá cả. “Với lạm phát vẫn ở mức cao, chúng tôi nghĩ rằng GDP thực tế sẽ cần một giai đoạn tăng trưởng dưới xu hướng để đưa tổng cầu về trạng thái cân bằng tốt hơn,” biên bản cuộc họp tháng 2 của Fed cho thấy. Về cơ bản, Fed đang gợi ý rằng một cuộc suy thoái, hoặc ít nhất là tăng trưởng kinh tế chậm lại, có thể cần thiết để giảm lạm phát.

“Thông thường, khi ngân hàng trung ương gây ra một cuộc suy thoái vì tăng lãi suất, sự hồi phục có thể diễn ra rất nhanh,” Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari giải thích. 

Dự báo kinh tế

Fed rất có thể sẽ đạt được sự cân bằng giữa việc tăng lãi suất cao hơn và giữ chúng ở mức cao trong thời gian dài hơn. Hiện tại, các thị trường kỳ vọng lãi suất sẽ tăng vào tháng 3, tháng 5 và tháng 6. Lưu ý rằng, Fed không có kế hoạch tuong tự vào tháng 4 vì Fed thường chỉ ấn định lãi suất 8 lần một năm chứ không phải là hàng tháng. Tuy nhiên, Fed vẫn hoàn toàn có thể điều chỉnh lãi suất bất cứ khi nào họ muốn nếu tình hình kinh tế - xã hôị có biến động lớn, chẳng hạn như trong thời kỳ cực đoan, đại dịch và khủng hoảng tài chính.

Keith Buchanan, Giám đốc danh mục đầu tư tại GLOBALT Investments cho biết: "Trong khoảng một tháng trước, giới phân tích kỳ vọng về một hoặc thậm chí là hai lần cắt giảm lãi suất trong năm 2023, nhưng mong muốn đó đến nay gần như đã bị “dập tắt” hoàn toàn. Một số người tham gia thị trường đã bắt đầu nghĩ về kịch bản Fed tăng lãi suất 0,5% vào tháng 3, mặc dù tỷ lệ đặt cược vẫn ở mức thấp khoảng 23%."

Bên cạnh phạm vi 5,25% - 5,5%, có một số ý kiến cho rằng lãi suất có thể chạm mốc 6%, nhưng khả năng đó là không cao.

Lý do của kỳ vọng tăng lãi suất này là bởi mặc dù nền kinh tế đã vượt qua mốc đỉnh của lạm phát, nhưng một số mức giá nhất định vẫn tiếp tục tăng, cho thấy cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để lạm phát đạt mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang. Mối quan tâm này cũng đã gây áp lực lớn lên thị trường chứng khoán trong những tuần gần đây.

Có thể bạn quan tâm