Giá vàng thế giới giảm nhẹ sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố

Dữ liệu kinh tế suy yếu và việc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể tiếp tục tăng lãi suất vào tuần tới đã tác động tiêu cực tới tâm lý thị trường…
Giá vàng thế giới giảm nhẹ sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố

Trên thị trường thế giới, vàng giao ngay giảm 0,08% xuống 1.987 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn của Mỹ nhích nhẹ 0,06% lên 1.997 USD.

giá vàng
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Đồng USD phục hồi trở lại đã khiến vàng mất đi đà tăng trước đó. Dữ liệu kinh tế suy yếu tiếp tục khiến thị trường lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất thêm một lần nữa để đối phó với tình hình lạm phát. Tăng trưởng kinh tế của Mỹ chậm lại nhiều hơn dự kiến trong quý đầu tiên, mặc dù số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm trong tuần kết thúc vào ngày 22/4.

Mặc dù vàng là tài sản trú ẩn an toàn thông thường giữa những bất ổn kinh tế, nhưng lạm phát dai dẳng có thể kéo dài thời gian thắt chặt tiền tệ của Fed, làm giảm sức hấp dẫn đối với vàng thỏi không lãi suất.

Thị trường nhận thấy 88% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm cơ bản vào cuộc họp tuần tới. Các nhà đầu tư hiện đang hướng tới dữ liệu chỉ số Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi cho tháng 3. 

Jim Wyckoff, nhà phân tích cao cấp tại Kitco Metals cho biết: “Nếu chúng ta nhận được một con số nóng hơn về PCE đó vào 28/4 (giờ Mỹ), thì điều đó sẽ khiến vàng giảm giá từ góc độ nhu cầu toàn cầu đối với thị trường kim loại”.

Trước đó trong tuần, vàng đã tìm thấy sự hỗ trợ từ những lo ngại về lĩnh vực ngân hàng Mỹ, với việc các quan chức chính phủ cho đến nay không muốn can thiệp vào quá trình giải cứu ngân hàng First Republic đang gặp khó khăn. Bên cạnh đó là các cuộc thảo luận xung quanh trần nợ của Mỹ, lí do khiến lãi suất trái phiếu kho bạc tăng cao. 

Nhà phân tích độc lập Ross Norman nhận định, mặc dù lãi suất cao hơn có tác dụng ngược với vàng, nhưng nó lại có thể làm tăng nhu cầu trú ẩn an toàn vì rất dễ dẫn đến khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng ngân hàng khác.

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước dao động nhẹ trong sáng 28/4. Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC đứng yên ở cả hai chiều., được giao dịch ở mức 66,55 triệu đồng/lượng mua vào và 67,15 triệu đồng/lượng bán ra. 

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold được thu mua ở mức 56,25 triệu đồng/lượng và bán ra mức 56,75 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với chiều 27/4. 

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) không đổi ở mức 55,9 triệu đồng/lượng mua vào và 57 triệu đồng/lượng bán ra. 

Sáng nay, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.290 VND mua vào và 23.630 VND bán ra, giảm 15 VND so với ngày hôm qua. 

Trên thị trường năng lượng, giá dầu tạm thời ổn định vào 27/4 (giờ quốc tế) sau khi một quan chức hàng đầu của Nga cho biết thị trường dầu mỏ toàn cầu đã cân bằng. Cụ thể, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết OPEC+ không nhận thấy phải cắt giảm thêm sản lượng dầu hơn nữa nhưng họ luôn có thể điều chỉnh chính sách của mình nếu cần thiết. 

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 68 cent ở mức 78,37 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI tăng 46 cent lên 74,76 USD/thùng.

“Giá dầu tăng nhẹ là như để bù đắp cho đợt bán tháo của vài ngày qua”, ông Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates tại Houston, nhận xét. 

Trước đó vào thứ 4, cả hai điểm chuẩn đều đã giảm gần 4% do những lo lắng về suy thoái kinh tế Mỹ. Các nhà đầu tư hiện tiếp tục theo dõi dữ liệu để tìm kiếm thêm tín hiệu định hướng cho nhu cầu năng lượng.

Có thể bạn quan tâm