Giá vàng thế giới và trong nước rủ nhau giảm mạnh

Giá vàng thế giới lơ lửng gần mức thấp nhất trong gần hai tháng vào sáng 25/4 khi thị trường bày tỏ lo ngại về các cuộc đàm phán nâng giới hạn nợ của Mỹ…

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay giao dịch quanh mức 1.957 USD/ounce vào sáng 25/4, trong khi hợp đồng tương lai vàng Mỹ giảm 0,2% xuống 1.959 USD/ounce. Cả hai đều được giao dịch gần mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4. 

giá vàng
Diễn biến giá vàng thế giới thời gian qua

Giá vàng tiếp tục trượt dốc khi đồng USD phục hồi, cắt giảm một số dòng chảy trú ẩn an toàn vào vàng trước đó. 

Trọng tâm được chú ý nhất trên thị trường hiện nay vẫn là các cuộc đàm phán về việc tăng giới hạn chi tiêu của Mỹ, mặc dù cả các nhà đàm phán của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều không đưa ra bất kỳ tín hiệu nào về thời điểm có thể đạt được thỏa thuận.

Thoả thuận sẽ cần được thống nhất trước hạn chót là ngày 1/6 nếu không có thể đẩy Mỹ vào tình trạng vỡ nợ và suy thoái, gây hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu. Mặc dù vậy, nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng lại khá thấp khi các nhà giao dịch đổ xô sang đồng USD. 

Đồng bạc xanh đạt mức cao nhất trong hai tháng do kỳ vọng rằng lãi suất của Mỹ sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn. Biên bản cuộc họp tháng 5 của Fed cho thấy các nhà hoạch định chính sách đã do dự trong việc tăng lãi suất hơn nữa trong bối cảnh áp lực ngày càng cao đối với lĩnh vực ngân hàng và những cơn gió ngược kinh tế. Tuy nhiên, ngân hàng dường như cũng không có kế hoạch cắt giảm lãi suất trong thời gian tới do tỷ lệ lạm phát vẫn còn cách xa mục tiêu 2%. 

Kỳ vọng của thị trường về việc Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 6 cũng đang cao hơn, thể hiện qua giá hợp đồng tương lai của Fed Fund. Lãi suất cao hơn có xu hướng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng không sinh lãi.

Edward Gardner, chuyên gia kinh tế hàng hóa tại Capital Economics, cho biết nếu những rắc rối ngân hàng khu vực của Mỹ lắng xuống và chính phủ đạt được thỏa thuận về trần nợ, vàng có thể giảm sâu hơn nữa.

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước tiếp tục giảm trong phiên giao dịch sáng 25/5. Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với sáng 24/5. 

Giá vàng thương hiệu DOJI tại Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra, thấp hơn 50.000 đồng/lượng ở chiều mua so với ngày hom qua. 

Vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold được thu mua ở mức 56,2 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 56,7 triệu đồng/lượng ở chiều bán, giảm 150.000 đồng ở cả hai chiều so với cuối phiên 24/5. 

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) được niêm yết ở mức 55,7 triệu đồng/lượng mua vào và 56,7 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 250.000 đồng/lượng ở chiều mua và 300.000 đồng/lượng ở chiều bán. 

Trong khi đó, giá nhẫn Vàng Rồng Thăng Long tại Bảo Tín Minh Châu đang giao dịch ở mức 55,83 triệu đồng/lượng mua vào và 56,73 triệu đồng/lượng bán ra. 

Sáng 25/5, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm nhẹ so với phiên trước. Ngân hàng Vietcombank báo giá 23.300 VND/USD mua vào và 23.640 VND/USD bán ra. Eximbank niêm yết giá mua và bán ở mức 23.240 và 23.620 VND/USD, giảm 20 VND ở chiều mua và 40 VND ở chiều bán. 

Trong khi đó, tỷ giá USD trên thị trường tự do tăng lên 23.444 VND/USD chiều mua và 23.504 VND/USD chiều bán. 

Quy đổi theo tỷ giá USD của Vietcombank (chưa tính thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới là khoảng 11 triệu VND.

Trên thị trường năng lượng, giá dầu giảm nhẹ trong phiên sáng 25/5, kết thúc ba ngày tăng liên tiếp. Dầu Brent kỳ hạn giảm 0,2% xuống 78,16 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI kỳ hạn giảm 0,4% xuống 74,06 USD/thùng. 

Giá dầu thô cũng chứng kiến một số hành động chốt lời sau khi tăng lên mức cao nhất trong ba tuần trong phiên trước đó. Đà phục hồi phần lớn được thúc đẩy bởi kỳ vọng nguồn cung của Mỹ sẽ thắt chặt hơn khi mùa du lịch đang đến gần. 

Nhưng điều này đã sớm bị ảnh hưởng bởi những lo ngại ngày càng tăng về khả năng vỡ nợ của Mỹ khi các nhà lập pháp cho thấy rất ít tiến triển trong việc đạt được thỏa thuận nâng trần nợ. 

Bên cạnh đó, sức mạnh của đồng USD đã đè nặng lên thị trường dầu mỏ, do kỳ vọng rằng lãi suất của Mỹ sẽ vẫn duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn. 

Có thể bạn quan tâm