Giá vàng “thu mình” trước áp lực chốt lời của nhiều nhà đầu tư

Giá vàng đã giảm hơn 1% vào 21/3 khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng vọt trong và một số nhà giao dịch chủ động chốt lời sau đợt tăng giá mạnh…
Giá vàng “thu mình” trước áp lực chốt lời của nhiều nhà đầu tư

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay giảm gần 1,5% xuống 1.941 USD/ounce, trong khi vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 1,3% xuống 1.956 USD. Trước đó một ngày, kim loại quý này có thời điểm chạm mốc 2.009 USD/ounce, mức cao nhất kể từ tháng 3/2022. 

giá vàng
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Hiện nhu cầu cho loại tài sản trú ẩn an toàn này đã tăng hơn 100 USD kể từ sau vụ sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley của Mỹ vào đầu tháng này. Đến nay, một số nhà giao dịch đã thực hiện hoạt động chốt lãi sau đợt tăng giá mạnh mẽ này. 

Trong một lưu ý gửi tới các khách hàng, Ngân hàng đầu tư TD Securities cho biết: “Chúng ta có thể thấy một số hoạt động bán cận biên dưới mốc 1.950 USD/ounce, nhưng kỳ vọng rằng sự kết hợp giữa nhu cầu vật chất mạnh mẽ và dòng vốn đầu tư hồi sinh sẽ giữ cho giá vàng không bị sụt giảm quá nhiều”.

Trong khi đó, sự tập trung của các thị trường trong tuần này là cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Một số nhà quan sát hàng đầu tin rằng rất có thể ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tạm ngừng các đợt tăng lãi suất tiếp theo.

“Thị trường muốn nghe Chủ tịch Fed Jerome Powell nói về những gì đang diễn ra trong lĩnh vực ngân hàng và các cách để chống lại hiệu ứng lây lan toàn ngành, ví dụ như giảm tốc độ tăng lãi suất”, ông Bob Haberkorn, chuyên gia thị trường cấp cao tại RJO Futures đưa ý kiến. 

“Có một số nghi ngờ về giọng điệu cũng như những gì ông Powell sẽ nói sau cuộc họp. Đó là lý do tại sao giá vàng có xu hướng trượt giảm trong ngày”, ông Haberkorn bổ sung thêm rằng một số hoạt động chốt lời cũng là nguyên nhân khiến giá vàng thấp hơn. 

Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường hiện đang đặt cược 18% khả năng Fed sẽ không tăng lãi suất và 82% khả năng tăng 0,25 điểm phần trăm. 

Tương tự như thị trường thế giới, giá vàng trong nước giảm mạnh trong giao dịch sáng 22/3. Vàng miếng DOJI ở khu vực Hà Nội được niêm yết với giá 66,7 triệu đồng/lượng mua vào và 67,4 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 250.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với giao dịch ngày hôm qua. Ở TP.HCM, giá vàng DOJI được niêm yết cao hơn 50.000 đồng/lượng ở chiều mua và thấp hơn 50.000 đồng/lượng ở chiều bán so với thị trường Hà Nội.

Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,75 triệu đồng/lượng mua vào và 67,45 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 300.000 đồng/lượng ở cả hai chiều. 

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold đang được thu mua với mức 55 triệu đồng/lượng và bán ra mức 55,5 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với phiên giao dịch chiều ngày 21/3.

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) hôm nay niêm yết ở mức 54,6 triệu đồng/lượng mua vào và 55,6 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều. 

Sáng nay, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.420 VND mua vào và 23.760 VND bán ra, tăng 10 VND ở cả hai chiều. 

Có thể bạn quan tâm