Giá vàng tiếp tục đà tăng, tiến sát mốc 2.000 USD

Giá vàng thế giới tăng cao khi thông điệp sau cuộc họp tháng 3 của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ôn hoà hơn…
Giá vàng tiếp tục đà tăng, tiến sát mốc 2.000 USD

Trên thị trường thế giới, giá vàng đã mở rộng mức tăng sang phiên thứ hai liên tiếp vào 23/3, được thúc đẩy bởi sự sụt giảm của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) báo hiệu có thể kết thúc chu kỳ thắt chặt chính sách. 

Giá vàng giao ngay tăng 1,18% lên 1.993 USD/ounce, trong khi vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 2,4% lên 1.996 USD.

Fed đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào 22/3 nhưng nhấn mạnh rằng cơ quan có khả năng sẽ sớm tạm ngừng lộ trình tăng lãi suất. 

“Nếu Fed thực sự tạm dừng tăng lãi suất, điều đó rõ ràng sẽ bật đèn xanh cho thị trường vàng”, ông David Meger, giám đốc giao dịch kim loại tại High Ridge Futures nhận xét.

Ông Meger cũng cho rằng, có khả năng lạm phát sẽ tiếp tục “nóng” lên nếu Fed dừng chu kỳ tăng lãi suất. 

Vào đầu tuần này, giá vàng đã đạt mức cao nhất trong một năm là 2.009 USD/ounce do nhu cầu trú ẩn an toàn. Tuy nhiên sau đó, vàng quay trở lại vùng 1.980 USD khi những lo lắng của ngành ngân hàng lắng xuống sau cuộc giải cứu Credit Suisse. 

Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho biết triển vọng vàng vẫn vô cùng tích cực nếu Fed tạm dừng hoặc cuộc khủng hoảng ngân hàng tiếp diễn.

Ngân hàng Phố Wall Goldman Sachs đã tăng mục tiêu giá vàng trong 12 tháng lên mốc 2.050 USD/ounce và ca ngợi kim loại quý như một hàng rào tốt nhất chống lại rủi ro tài chính.

“Sự kết hợp giữa tình hình lạm phát vẫn ở mức cao, nhu cầu đầu tư tài sản trú ẩn an toàn và đồng USD yếu hơn là những yếu tố quan trọng đằng sau động thái gần đây của vàng”, ông David Meger nhấn mạnh. 

Đồng USD hiện đang ở gần mức thấp nhất của đầu tháng 2, liên tiếp trượt giá trong phiên thứ sáu và khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. 

Tại thị trường Việt Nam, giá vàng trong nước không có nhiều thay đổi trong giao dịch sáng 24/3. Vàng miếng DOJI ở khu vực Hà Nội được niêm yết với giá 66,55 triệu đồng/lượng mua vào và 67,25 triệu đồng/lượng bán ra; đứng yên so với giao dịch sáng hôm qua. Ở TP.HCM, giá vàng DOJI được niêm yết cao hơn 50.000 đồng/lượng ở chiều mua và thấp hơn 50.000 đồng/lượng ở chiều bán so với thị trường Hà Nội.

Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,55 triệu đồng/lượng mua vào và 67,25 triệu đồng/lượng bán ra; giảm 150.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với sáng hôm qua. 

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold đang được thu mua với mức 55,4 triệu đồng/lượng và bán ra mức 55,9 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với phiên giao dịch chiều ngày 23/3.

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) hôm nay niêm yết ở mức 55 triệu đồng/lượng mua vào và 56,1 triệu đồng/lượng bán ra; tăng 250.000 đồng/lượng ở chiều mua và 300.000 đồng/lượng ở chiều bán. 

Sáng nay, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.340 VND mua vào và 23.680 VND bán ra, giảm 10 VND ở cả hai chiều. 

Có thể bạn quan tâm