Giá vàng trong nước và thế giới đều ghi nhận đà tăng mạnh

Giá vàng thế giới đã đạt mức cao nhất trong 6 tuần vào đầu phiên giao dịch ngày 17/3…
Giá vàng trong nước và thế giới đều ghi nhận đà tăng mạnh

Trên thị trường thế giới, giá vàng đã tăng mạnh hôm 17/3 khi làn sóng khủng hoảng ngân hàng tiếp tục làm rung chuyển thị trường tài chính. Vàng giao ngay tăng 3,1% lên 1.978 USD/ounce, mức cao nhất kể từ tháng 4/2022. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ tăng 2,6% lên 1.973 USD.

giá vàng
Diễn biến giá vàng thời gian qua

Giá vàng đã ghi nhận đà tăng hơn 5,8% trong tuần này. Chỉ số USD yếu hơn, giá dầu thô ổn định và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm là những yếu tố khiến vàng thỏi trở thành khoản đầu tư hấp dẫn. 

Tai Wong, nhà giao dịch kim loại độc lập hoạt động tại New York, cho biết: “Vàng đang tăng do lo ngại rằng một số tin xấu về ngành ngân hàng có thể xuất hiện vào cuối tuần này. Cùng với đó là hy vọng rằng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất vào cuộc họp tới”. 

Sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley ở Mỹ đã làm nổi bật lên các lỗ hổng trong lĩnh vực ngân hàng khi phải đối mặt với lãi suất cao. Trong khi, mức sụt giảm bất ngờ của cổ phiếu Credit Suisse đã làm tăng thêm tình trạng hỗn loạn trên thị trường.

Lukman Otunuga, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của FXTM nhận xét: “Vàng có khả năng tỏa sáng trong sự hỗn loạn khi các nhà đầu tư áp dụng quan điểm thận trọng”. 

Một yếu tố khác giúp hỗ trợ cho giá vàng là kỳ vọng của người tiêu dùng rằng lạm phát sẽ vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ngay cả khi các dữ liệu chỉ ra rằng lạm phát đang dần hạ nhiệt. 

Theo phần lớn các nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến, Fed có khả năng sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào ngày 22/3 tới bất chấp những bất ổn gần đây của ngành ngân hàng.

Cũng theo hầu hết các nhà phân tích, vàng sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn khi lĩnh vực tài chính tiếp tục đối phó với hậu quả của việc thắt chặt thanh khoản thị trường.

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước tăng mạnh trong giao dịch sáng 18/3. Vàng miếng DOJI ở khu vực Hà Nội được niêm yết với giá 66,7 triệu đồng/lượng mua vào và 67,7 triệu đồng/lượng bán ra; tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua và 600.000 đồng/lượng ở chiều bán so với phiên giao dịch sáng 17/3. Ở TP.HCM, giá vàng DOJI được niêm yết với giá tương tự với thị trường Hà Nội.

Vàng miếng SJC của công ty vàng bạc đá quý JSC được giao dịch ở mức 66,7 triệu đồng/lượng mua vào và 67,6 triệu đồng/lượng bán ra; tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua và 400.000 đồng/lượng ở chiều bán so với sáng ngày hôm qua. 

Trong khi đó, vàng Kim Tài Lộc và Kim Phát Lộc của Việt Á Gold đang được thu mua với mức 55,6 triệu đồng/lượng và bán ra mức 56,1 triệu đồng/lượng, tăng 1.000.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với cuối phiên giao dịch 17/3. 

giá vàng

Giá vàng nhẫn tại Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) hôm nay niêm yết ở mức 55,1 triệu đồng/lượng mua vào và 56,2 triệu đồng/lượng bán ra; tăng 1.200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều so với ngày hôm qua. 

Sáng nay, Ngân hàng Vietcombank báo giá tỷ giá ngoại tệ tương đương 23.410 VND mua vào và 23.750 VND bán ra, không đổi ở cả hai chiều. 

Có thể bạn quan tâm