Giá xăng giảm gần 600 đồng/lít

Chiều ngày 3/7, liên bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ...
giá xăng

Trong đợt điều chỉnh ngày 3/7, trên cơ sở điều hành của liên bộ, giá xăng dầu đồng loạt giảm so với kỳ điều hành trước đó. 

Cụ thể, các doanh nghiệp niêm yết giá xăng RON 95-III là 21.420 đồng/lít, mức giảm là 590 đồng/lít. Bên cạnh đó, giá xăng E5 RON 92-II giảm 400 đồng/lít, hiện có giá là 20.470 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 10 đồng/lít, giá bán là 18.160 đồng/lít. Giá dầu hỏa đang có giá bán là 17.920 đồng/lít, ghi nhận giảm 30 đồng/lít. 

Trước diễn biến giá xăng dầu thế giới và các quy định hiện hành, tại kỳ điều hành lần này, liên Bộ Công Thương - Tài chính đưa ra quyết định không trích lập Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng xăng dầu, đồng thời, không chi quỹ với tất cả mặt hàng xăng, dầu.

Mới đây, tại cuộc họp với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, Vụ Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương cho biết tổng nguồn cung xăng dầu từ hai nguồn nhập khẩu và sản xuất 5 tháng đầu năm 2023 đạt 9,779 triệu m3/tấn (nhập khẩu chiếm 42,64%, sản xuất trong nước chiếm 52,36%).

Ngoài ra, lượng tồn kho khoảng 1,577 triệu tấn/m3, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, phục vụ sản xuất của người dân và doanh nghiệp sử dụng xăng dầu trong nước.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, đầu mối kinh doanh xăng dầu cùng các đơn vị liên quan nghiêm túc tự đánh giá và báo cáo trung thực về kết quả hoạt động của đơn vị mình trong 6 tháng qua gửi Bộ Công Thương trước ngày 15/7. Đây là căn cứ cho việc thanh tra, kiểm tra đột xuất khi cần thiết.

Vì lý do bảo dưỡng định kỳ nên dự báo nguồn cung từ Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ bị gián đoạn trong thời gian từ trung tuần tháng 8 cho tới hết tháng 9, đầu tháng 10. 

Lãnh đạo Bộ Công Thương đã yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn chủ động có phương án bao gồm cả về kỹ thuật, nhân lực, vật tư nguyên liệu trong mọi tình huống để hoạt động hết cũng như vượt công suất, bảo đảm đủ nguồn cung theo cam kết ra thị trường.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đầu mối căn cứ sản lượng phân giao đầu năm và sản phần phân giao bổ sung ngày 3/7 và đối chiếu với kết quả đã thực hiện 6 tháng qua để chủ động, nghiêm túc tiến hành nhập khẩu trong tháng 7/2023, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường, không được để đứt gãy. 

Báo cáo mới đây của Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS) nhận định, cách thức tính giá cơ sở hiện nay có nhiều điểm yếu, khiến giá xăng dầu cơ sở không phản ánh đúng giá xăng dầu thực tế và không theo kịp sự thay đổi giá xăng dầu của thị trường quốc tế. Thiết kế thuế đánh vào xăng dầu như hiện nay (chủ yếu theo tỷ lệ) không những khiến giá xăng dầu cao, mà còn khuếch đại tính bất ổn của giá xăng dầu.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng trong kỳ điều hành tuần này

Giá xăng, dầu bật tăng trở lại

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng được liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh theo hướng tăng sau nhiều lần giảm liên tiếp. Giá mới được áp dụng từ 15h ngày 28/11...

Các hãng hàng không tăng số lượng vé, tung ưu đãi phục vụ nhu cầu hành khách dịp Tết Nguyên đán

Hàng không “bung sức” phục vụ Tết Nguyên đán 2025

Cuộc đua giành khách hàng trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Các hãng hàng không không ngừng tung ra những ưu đãi hấp dẫn, tăng cường số lượng chuyến bay để thu hút và đáp ứng nhu cầu của hành khách…

Việc tăng thuế với mặt hàng bia, rượu cần thực hiện theo lộ trình

Năm 2027 mới tăng thuế với mặt hàng bia?

Việc tăng thuế đối với rượu, bia được nhận định, dù mang lại những lợi ích nhất định về mặt xã hội, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp và người lao động trong ngành…