Giao hàng nhanh bị xử phạt vì cạnh tranh không lành mạnh

Sau SPX Express, Tiki Now đến lượt đơn vị vận chuyển hàng hóa Giao hàng nhanh bị Bộ Công Thương xử phạt vì có hành vi cạnh tranh không lành mạnh...

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao hàng nhanh (GHN) vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

Cụ thể, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ban hành Quyết định số 131/QĐ-CT ngày 17/6/2025 về việc xử lý vụ việc cạnh tranh đối với Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao hàng nhanh với nội dung quyết định như sau: Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh đối với Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao hàng nhanh (Mã số doanh nghiệp: 0311907295) với số tiền 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng) về hành vi đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác vi phạm quy định tại điểm a khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao hàng nhanh bị buộc cải chính công khai thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ trên trang thông tin điện tử của Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao hàng nhanh tại địa chỉ https://ghn.vn.

Trong quá trình điều tra, Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao hàng nhanh đã tích cực phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu cho Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia; đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm.

Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao hàng nhanh được thành lập năm 2012 trên trang website, doanh nghiệp đưa ra số liệu về việc khách hàng sử dụng dịch vụ và tốc độ xử lý đơn hàng. Theo đó, số đơn hàng GHN vận chuyển thành công có thể lên đến 20.000.000 đơn mỗi tháng

Đạt tốc độ xử lý lên đến 600.000 đơn hàng/ngày và đến nay có hơn 400.000 khách hàng đã sử dụng dịch vụ của GHN. Đối tác chiến lược của GHN là Tiki, Shopee, Lazada… Mạng lưới giao nhận phủ sóng 100% 34 tỉnh/thành.

Như vậy, đến nay, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã rà soát và xử phạt về hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm theo quy định tại Luật Cạnh tranh năm 2018 đối với 4 doanh nghiệp trong lĩnh vực bưu chính gồm: SPX Express, Tiki Now, chuyển phát nhanh Thuận Phong và Giao hàng nhanh

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bưu chính chủ động rà soát các nội dung giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp cho đối tác, khách hàng: Quy trình kiểm duyệt thông tin đăng tải trên website và các phương tiện truyền thông, tài liệu bán hàng của doanh nghiệp… đảm bảo các thông tin này có cơ sở pháp lý, cơ sở khoa học rõ ràng nhằm ngăn ngừa nguy cơ, kiểm soát rủi ro vi phạm quy định về hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm tại Luật Cạnh tranh năm 2018.

Có thể bạn quan tâm